Nhiều ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán tiếp tục đẩy mạnh thanh toán xuyên biên giới
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 9/2024, nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở tốp đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số. Đến nay, hơn 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cho biết, số liệu hoạt động thanh toán trong 8 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ 2023 cho thấy: Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 59,05% về số lượng và 33,64% về giá trị, qua kênh Internet tăng tương ứng 50,85% và 33,15%, qua kênh điện thoại di động tăng 58,95% và 36,60%, qua QR Code tăng 109,03% và 111,37%. Giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 6,46% về số lượng và tăng 30,51% về giá trị; qua Hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính tăng 34,03% về số lượng và 18,49% về giá trị.
Trong hoạt động thanh toán xuyên biên giới qua QR Code đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Việt Nam hiện đang thực hiện thanh toán xuyên biên giới với một số nước như Lào, Campuchia, Thái Lan và sắp tới là Trung Quốc, Nhật Bản. Các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán đang tập trung phát triển mảng dịch vụ này.
Đơn cử, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Công ty Cổ phần TMĐT Bảo Kim (Baokim) ngày hôm nay, 28/10, đã thông báo về việc ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán xuyên biên giới, đáp ứng xu hướng toàn cầu hóa trong lĩnh vực tài chính.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Công ty Cổ phần TMĐT Bảo Kim hợp tác phát triển thanh toán xuyên biên giới |
Trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển,thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng tất yếu, nhận được sự khuyến khích từ các cơ quan chức năng và ủng hộ của người tiêu dùng. Đặc biệt, với sự ra đời của Nghị định 52/2024/NĐ-CP, đã tạo ra hành lang pháp lý vững chắc cho các hoạt động thanh toán quốc tế, mở ra cơ hội hợp tác cho các đối tác lớn trên toàn cầu.
Nắm bắt xu thế đó, MSB đã bắt tay với Baokim – trung gian thanh toán đầu tiên của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, mở rộng thanh toán xuyên biên giới.
Thông qua biên bản ghi nhớ, MSB và Baokim sẽ cung cấp các giải pháp thanh toán, hạ tầng thanh toán và các sản phẩm, dịch vụ khác cho đối tác và (hoặc) khách hàng; đồng thời giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ số của mỗi bên tới khách hàng của đối tác có nhu cầu sử dụng.
Hai bên cam kết xây dựng và phát triển một hệ thống thanh toán an toàn, nhanh chóng và hiệu quả, hỗ trợ tối đa cho các khách hàng thuộc nhóm thương mại điện tử xuyên biên giới và các doanh nghiệp dịch vụ thanh toán toàn cầu. “Hợp tác của MSB và Baokim là sự kết hợp sức mạnh, tận dụng công nghệ và nguồn lực của cả hai bên nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng thông qua các giải pháp thanh toán tích hợp, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch, quản lý tài chính và tận hưởng những dịch vụ tiện ích nhất”, ông Nguyễn Thế Minh – Phó Tổng Giám đốc MSB nhấn mạnh.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trương Đức Thuận, Giám đốc Baokim khẳng định: “MSB là một đối tác chiến lược quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam của Baokim. Chúng tôi tin rằng, thông qua sự hợp tác này, hai bên có thể tạo ra những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực thanh toán quốc tế và cung cấp những giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.”
Bên cạnh đó, MSB và Baokim kỳ vọng, sự hợp tác này không chỉ dừng lại ở việc phát triển các giải pháp thanh toán mà còn hướng tới việc tạo ra một hệ sinh thái thanh toán thông minh và bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh toán xuyên biên giới là sự mở rộng tất yếu của đổi mới tài chính số nhằm bắt kịp nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân và nền kinh tế. Dự kiến, Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động thanh toán xuyên biên giới ra các nước trong và ngoài khu vực ASEAN.