Thứ ba 26/11/2024 12:36

Nhiều ngân hàng triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư đánh giá khả tín khách hàng vay

Nhằm hướng đến mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số đồng thời hạn chế rủi ro trong lĩnh vực tài chính, PVcomBank đã tiên phong triển triển khai giải pháp ứng dụng...

Mới đây, lễ ký kết hợp đồng hợp tác về việc triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư để đánh giá khả tín khách hàng đã diễn ra giữa Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) và Công ty BKLytics. Trên cơ sở này, BKLytics tiếp tục ký hợp đồng triển khai áp dụng giải pháp vào hoạt động vay vốn thực tế tại 6 tổ chức tín dụng, bao gồm: PVcomBank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, VIB và Mcredit.

Đại diện các tổ chức tín dụng ký kết triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư để đánh giá khả tin khách hàng vay (Ảnh: PVcomBank)

Sản phẩm đánh giá khả tín khách hàng vay (RBCredit) được phát triển dựa trên nhiều nền tảng công nghệ hiện đại như: Dữ liệu lớn, Máy học, Trí tuệ nhân tạo, Vận trù học… từ đó tạo ra các mô hình chấm điểm tín dụng đa góc nhìn và có thể cung cấp những đánh giá toàn diện về một khách hàng vay. Theo đó, RBCredit chính là mô hình tra cứu điểm khả tín khách hàng vay được xây dựng ngay trên ứng dụng dữ liệu dân cư kết hợp với phần mềm nền tảng chấm điểm tín dụng Việt Nam (Vietnam Credit Scoring Platform) của Công ty BKLytics.

Sau khi thiết lập thành công và cài đặt cấu hình hoàn chỉnh tại mỗi ngân hàng/tổ chức tín dụng sử dụng sản phẩm, hệ thống của các định chế tài chính này có thể tự kết nối trực tiếp đến máy chủ ứng dụng đặt tại Trung tâm dữ liệu quốc gia và sử dụng các dịch vụ do C06 cung cấp để chủ động tra cứu, rà soát các thông tin về dịch vụ chấm điểm khả tín của khách hàng. Được biết, BKLytics cũng là đơn vị được Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) cho phép cung cấp dịch vụ điểm khả tín cho bên thứ ba khi có nhu cầu.

Chia sẻ về quy mô cũng như những kỳ vọng của dự án, đại diện PVcomBank cho biết: “Cách thức vận hành của nghiệp vụ đánh giá tín dụng có thể thay đổi theo hướng tích cực hơn sau khi dự án được triển khai. Với sự hỗ trợ từ các nền tảng công nghệ hiện đại, giải pháp đánh giá điểm khả tín khách hàng vay sẽ hạn chế nhiều rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng nhờ việc loại bỏ những hồ sơ không minh bạch, thiếu an toàn đối với hoạt động cho vay. Ngoài ra, sự xuất hiện của một hệ thống đánh giá toàn diện về chân dung khách hàng vay cũng giảm tải đi nhiều quy trình truyền thống, lược bớt các thao tác thủ công… qua đó giúp người dân nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn chính thức một cách dễ dàng, đơn giản, hạn chế tình trạng tín dụng đen, ảnh hưởng xấu tới xã hội”.

PVcomBank là một trong những ngân hàng đầu tiên ứng dụng CCCD gắn chip để mở tài khoản bằng eKYC (Ảnh: PVcomBank)

Trước đó, cũng trong kế hoạch triển khai Đề án 06 thuộc lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã tin tưởng giao PVcomBank là một trong những tổ chức tín dụng đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong việc định danh, xác thực điện tử và mở tài khoản bằng eKYC cho khách hàng cá nhân, giúp quá trình xác thực khách hàng diễn ra nhanh chóng, an toàn, đảm bảo độ chính xác cao.

Kết quả này là bước tiến quan trọng trong hoạt động ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư cho các dịch vụ của ngành tài chính ngân hàng dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đây cũng là thành quả có ý nghĩa với PVcomBank trên hành trình chuyển đổi số toàn diện với mục tiêu mang đến cho khách hàng những giải pháp tài chính tối ưu cũng như các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, hiện đại.

Ánh Dương
Bài viết cùng chủ đề: Lãi suất ngân hàng hôm nay

Tin cùng chuyên mục

Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia: Cần phương án hài hòa để đạt được các mục tiêu

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Thẻ tín dụng LPBank - 'Bí kíp' chi tiêu thông minh cuối năm

'Giấc mơ hồng' Bitcoin: Càng sát mốc kỷ lục 100.000 USD, nhà đầu tư càng nên cẩn trọng

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024