Thứ hai 12/05/2025 19:58

Nhiều dự án BOT chưa xử lý dứt điểm, đại biểu truy trách nhiệm Bộ trưởng Giao thông vận tải

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội nêu vấn đề, còn nhiều dự án BOT trên cả nước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Còn nhiều dự án BOT vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân - đoàn Bình Dương nêu, sau phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Bộ trưởng khi đó rất thương mến cử tri Bình Dương, cho sửa ngay điện chiếu sáng tuyến đường 1K đoạn chạy qua thành phố Dĩ An và giao cho Tổng cục đường bộ có Văn bản số 3763 ngày 27/6/2022 cam kết phá dỡ trạm thu phí và làm thủ tục bàn giao 6km đoạn đường này cho địa phương quản lý. Tuy nhiên đến nay cả hai việc này đều chưa được thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân - đoàn Bình Dương chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Ngoài ra, còn nhiều dự án BOT trên cả nước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, ví dụ như Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài ngay cửa ngõ Thủ đô vẫn chưa được dỡ bỏ.

Nghị quyết 62 của Quốc hội khóa XV ghi rõ “trong năm 2022 giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT”. Vậy xin Bộ trưởng cho biết nhiệm vụ, trách nhiệm thuộc về ai khi Nghị quyết 62 Quốc hội không được thực hiện triệt để và giải pháp sắp tới là gì?

Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Quang Huân, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, 2 nội dung đại biểu có nêu về việc Bộ trưởng đã chỉ đạo nhưng hiện nay chưa triển khai thực hiện. Nội dung này tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay. Cam kết với đại biểu đã có văn bản là phải triển khai thực hiện.

Vấn đề liên quan đến việc một số trạm thu phí theo Nghị quyết 62, nội dung này trong thời gian vừa qua đã triển khai nhưng vướng mắc rất nhiều, đặc biệt liên quan đến những hợp đồng ký kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với các nhà đầu tư.

Theo Bộ trưởng, chúng ta biết nhà nước, doanh nghiệp rất bình đẳng khi đã đặt bút ký hợp đồng, cho nên trong quá trình xử lý chúng tôi rất cố gắng, nỗ lực, cũng có những trạm đã xử lý được, nhưng có những trạm phải tiếp tục đàm phán. Chúng ta cố gắng làm sao đạt được đến mục tiêu, không phải chỉ đàm phán với nhà đầu tư.

Ví dụ, liên quan đến các ngân hàng, chúng tôi còn phải tổ chức đàm phán với các ngân hàng, đàm phán với nhà đầu tư về việc bây giờ phải bỏ hết lợi nhuận vốn chủ sở hữu đi, ngân hàng phải giảm lãi suất, thậm chí ngân hàng phải miễn lãi suất... để đảm bảo giảm thiểu thiệt hại cho nhà đầu tư.

Rất nhiều dự án chúng ta biết không phải lỗi do nhà đầu tư, cũng không phải lỗi của nhà nước mà do vấn đề kinh tế - xã hội phát triển, do nhu cầu thực tiễn phát sinh chúng ta cần phải mở thêm tuyến này, phải làm thêm đoạn kia thì tự khắc dẫn đến câu chuyện này. Bộ trưởng cho biết, trước mắt trong thời gian tới tiếp tục trình 8 dự án BOT.

Sẽ tháo gỡ một cách triệt để

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt - đoàn Đắk Lắk nêu, sau khi nghe Bộ trưởng trả lời chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Anh, tôi cơ bản thống nhất. Tuy nhiên, công tác tại thị xã Buôn Hồ tại trạm thu phí BOT km1747, tôi được biết rằng năm 2018, Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là Cục Giao thông đường bộ và doanh nghiệp cùng với địa phương cũng đã có một cam kết là giảm giá vé sử dụng phí qua trạm BOT này ở bán kính 5 km.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Từ đó đến nay, sau một lần đã cam kết trong buổi chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề xuất để hoàn trả lại trạm thu phí này. Hôm nay, Bộ trưởng trả lời chất vấn với đại biểu Lê Hoàng Anh là chờ đến khi nào có điều kiện và có đủ kinh phí sẽ hoàn trả lại.

Tôi cho rằng trả lời như thế không thuyết phục với cử tri địa phương - đại biểu nói, đồng thời đề nghị Bộ trưởng có một lộ trình cụ thể trước mắt. Trước khi có một cơ chế lâu dài để hoàn trả lại trạm thu phí này, phải thực hiện được cam kết trước đây tại địa phương thực hiện trong bán kính 5km, đó là giảm giá phí sử dụng đường bộ cho người dân tại địa phương.

Hiện nay tại địa phương người dân vẫn tham gia giao thông qua trạm thu phí này chứ không phải như Bộ trưởng trao đổi rằng không có phương tiện giao thông tham gia tại trạm thu phí. Đề nghị Bộ trưởng quan tâm để có thông tin trở lại cho cử tri địa phương được biết.

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Bộ trưởng Bộ Giao thông vân tải cho hay, tất cả mọi việc chúng ta phải làm theo quy trình, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Giao thông vận tải cũng không có tiền. Chúng tôi đang làm hết sức mình để làm sao tháo gỡ một cách triệt để, bảo vệ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hiện nay đang đầu tư các dự án BOT nhưng do điều kiện khách quan bị ảnh hưởng.

Có vấn đề nhiều trạm làm xong rồi nhưng không được thu phí, dân không đồng ý thu phí thì nhà đầu tư người ta cũng phải chịu. Căn cứ vào các hợp đồng đã ký thì khi mức doanh thu đến mức độ nào thì nhà nước phải mua lại và đây là điều khoản điều kiện trong hợp đồng, không phải chúng ta dành đặc quyền, đặc lợi cho doanh nghiệp.

Về ý kiến của đại biểu liên quan đến giảm giá trong phạm vi 5km, việc này tôi sẽ ghi nhận, tôi kiểm tra lại. Trong bối cảnh chúng ta có 2 ý kiến cùng một dự án rất khác nhau, một bên thì nhà đầu tư đang rất là khó khăn, không có nguồn thu vì lý do đang bị chia sẻ phí vì có đường tránh, nhưng một đại biểu nói rằng bà con ở xung quanh vẫn chưa được giảm giá. Nguyện vọng của người dân cũng là đúng, chính đáng, bởi vì đây là thỏa thuận của doanh nghiệp.

Nội dung này chúng tôi xin ghi nhận để rà soát lại, nhưng phải rành mạch, nếu đã cam kết, đã hứa thì phải giảm, còn vấn đề doanh thu không đảm bảo, Nhà nước sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật và căn cứ vào điều khoản hợp đồng để xử lý- Bộ trưởng nêu.

Quỳnh Nga - Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Quốc hội

Tin cùng chuyên mục

Bộ Ngoại giao thông tin về đề xuất nối lại đàm phán Nga - Ukraine

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế cho công nghiệp hóa chất

Thủ tướng yêu cầu sớm ổn định hoạt động sau khi sáp nhập Thái Bình, Hưng Yên

Sớm thể chế ưu đãi thuế theo tinh thần Nghị quyết 68

Thủ tướng: Phấn đấu hoàn thành cao tốc qua Nam Định, Thái Bình trong năm 2026

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Kỳ vọng Bắc Ninh viết nên kỳ tích sông Cầu

Thủ tướng Thái Lan sắp thăm chính thức Việt Nam

Đại biểu Quốc hội đề nghị không tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo doanh thu

Đề xuất rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội và HĐND trước 3 tháng để kiện toàn bộ máy

Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Siết lỗ giả, chống chuyển giá

Quốc hội xem xét sửa 47 điều trong Luật Bầu cử: Tăng trách nhiệm cho chính quyền hai cấp

Tổng Bí thư Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Đảng cộng sản Liên bang Nga

Khi Tổng Bí thư và Đảng ta lần đầu gọi doanh nhân là chiến sĩ

Tổng Bí thư: Hợp tác dầu khí là kết tinh trí tuệ Liên bang Nga và ý chí, khát vọng Việt Nam

Toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế

Thủ tướng nhắc nhiều địa phương chưa quyết liệt xóa nhà tạm

Thủ tướng: Cả nước đã xóa gần 209.000 căn nhà tạm

Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Putin: Hai nhà lãnh đạo nhất trí tạo bước phát triển mới Việt Nam - Liên bang Nga

Thủ tướng yêu cầu '6 rõ' trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông