Nhật Bản lần đầu chạy thử nghiệm đoàn tàu hybrid hydro
Theo đó, JR East đã tiến hành thử nghiệm từ tháng 3/2022 nhưng đây là lần đầu vận hành trên một tuyến đường thực tế giữa 2 ga Tsurumi và Ogimachi.
Cuối tháng 2 vừa qua, JR East đã lần đầu tiến hành chạy thử nghiệm đoàn tàu hybrid hydro. Đây là một phần trong sáng kiến của JR East nhằm khử cacbon trên các tuyến đường sắt với mục tiêu sẽ bắt đầu thương mại hóa vào năm tài chính 2030.
Nhật Bản lần đầu chạy thử tàu hydro trên tuyến đường thực tế |
Trước đó, JR East đã giới thiệu đoàn tàu mang tên Hybari trên tuyến JR Tsurumi ở tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo.
“Ngoại hình của Hybari không khác nhiều so với các loại tàu thông thường khác nhưng khi vận hành, Hybari chạy bằng năng lượng điện kết hợp giữa hệ thống pin nhiên liệu hydro và pin lưu trữ. Phản ứng giữa hydro và ôxy sẽ sinh ra điện và nước nên hoàn toàn không thải ra khí CO2”, JR East cho biết.
Nhà sản xuất đã trang bị các bình hydro với tổng dung tích khoảng 1.000 lít trên nóc của Hybari thay cho việc sử khung tiếp điện để lấy điện từ đường dây như với tàu điện thông thường.
Bên trong tàu được lắp đặt màn hình hiển thị theo thời gian thực xem động cơ và hệ thống chiếu sáng được cấp nguồn bằng pin nhiên liệu hay pin lưu trữ, tùy thuộc vào khả năng tăng tốc và giảm tốc.
Hybari được JR East phát triển chung với nhà sản xuất ôtô Toyota và công ty cung cấp pin lưu trữ Hitachi.
Theo giới chức /chu-de/nhat-ban.topic, 23 trong số 66 tuyến đường sắt thông thường trong khu vực quản lý của họ chưa được điện khí hóa và không có đường dây điện. Hiện JR East vận hành các đoàn tàu chạy chủ yếu bằng dầu nhẹ trên các tuyến này và dự kiến Hybari sẽ thay thế những đoàn tàu này.