Thứ hai 12/05/2025 13:01

Nhân lên niềm tự hào hàng Việt

Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục người tiêu dùng, trong đó, nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt. Để góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chiều nay (28/11), Báo Hà Nộin mới tổ chức Tọa đàm “Nhân lên niềm tự hào hàng Việt”.  
Nhân lên niềm tự hào hàng Việt

Lan tỏa sự kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội – chia sẻ: Với việc triển khai đồng bộ 4 nhóm giải pháp, hơn 9 năm qua, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt, các sở, ngành đã hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia ký kết trên 1.000 biên bản ghi nhớ, đưa hơn 500 sản phẩm mới của Hà Nội và các địa phương vào kênh phân phối trên địa bàn thành phố và vào hệ thống phân phối trên toàn quốc; hỗ trợ 25 tỉnh, thành phố đưa sản phẩm trái cây đến 766 hộ kinh doanh trái cây trên 12 quận nội thành và các hộ kinh doanh tại chợ đầu mối; hỗ trợ 105 DN của 24 tỉnh, thành phố tham gia trưng bày, giới thiệu trên 3.000 mã sản phẩm…

Cạnh đó, đã có gần 800 lượt DN được công nhận sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, các sản phẩm và thương hiệu nội địa đã trở lên gần gũi hơn với người tiêu dùng. Các DN trong nước đang trên đà định vị thương hiệu, khẳng định vị thế của mình nhờ phát triển toàn diện về hình thức, chất lượng và giá cả của sản phẩm để cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài.

Liên quan đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và cuộc bình chọn danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2018, bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – cho hay, ưu thế của hàng Việt Nam để người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm đó là: đảm bảo chất lượng; giá cả hợp lý với các dịch vụ khuyến mại ưu đãi khách hàng; dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng; sức ảnh hưởng thị trường rộng, phục vụ được nhiều đối tượng.

Tại tọa đàm, đại diện nhiều DN cũng khẳng định vai trò hết sức rõ nét và hiệu quả của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong việc thúc đẩy phát triển của đơn vị. Ông Nguyễn Ánh Dương – Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành và Dịch vụ quốc tế Ánh Dương - chia sẻ, chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đã giúp các DN đánh giá chính xác về nhu cầu thị trường, chất lượng sản phẩm, từ đó định hướng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ, công tác điều hành.

Liên quan đến vấn đề này, theo ông Lương Văn Thắng - đại diện Công ty Khoá Việt Tiệp: Việc lọt Top đầu hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích là “món quà” lớn với DN. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với DN đó là giữ vững được vị thế của DN trong lòng người tiêu dùng. Để làm được việc này, DN luôn cải tiến công tác tổ chức, đầu tư công nghệ, gồm các thiết bị mới nhằm tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, giám giá thành. Mỗi năm công ty đầu tư 30-50 tỉ đồng cho thiết bị mới, đưa ra những sản phẩm có kỹ thuật, công nghệ cao hơn, có sự đồng đều. Cạnh đó, Công ty cũng chú trọng tăng cường quảng bá sản phẩm, giúp cho người tiêu dùng hiểu sản phẩm nhanh nhất, sâu nhất… Hiện nay, mỗi năm Khoá Việt Tiệp đưa ra tiêu chí phải đưa ra từ 10-15 sản phẩm mới mang tính hiện đại hơn, tạo nên sự kích thích với người tiêu dùng.

Nhân lên niềm tự hào hàng Việt

Có thể thấy, trên chặng đường hơn 9 năm thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cả cơ quan quản lý và DN đã phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đáng chú ý, bên cạnh sự phát triển tích cực, thương mại điện tử (TMĐT) cũng không tránh khỏi còn tồn tại nhiều yếu tố tiêu cực: tình trạng chào bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn nhiều phức tạp... thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng đe dọa đến xã hội, đến niềm tin của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Công San - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội - cho biết, để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên TMĐT cần có sự phối hợp giữa rất nhiều cơ quan đơn vị có liên quan. Hàng năm Cục QLTT thành phố Hà Nội đều xây dựng, ban hành Kế hoạch kiểm tra kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực TMĐT; chỉ đạo các Đội quản lý thị trường tích cực phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT tuyên truyền, khuyến cáo các DN, cá nhân không kinh doanh, chào bán hàng giả, hàng cấm trên mạng; kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức/cá nhân kinh doanh hàng giả theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, DN cũng cần tự bảo vệ mình, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý khi phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả trên thị trường.

Để có định hướng tiêu dùng tốt hơn, thúc đẩy nhiều hơn sự có mặt của hàng Việt trong mỗi gia đình, để việc “Nhân lên niềm tự hào hàng Việt” không phải là khẩu hiệu suông, bà Trần Thị Phương Lan cho hay: Trong thời gian tới đặt ra những yêu cầu đổi mới để cuộc vận động đi vào chiều sâu nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vấn đề đầu tiên đó là việc tuyên truyền hỗ trợ cho DN từ khâu sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, tuyên truyền để DN có chỗ đứng nhất định tại thị trường nội địa cũng như sâu chơi hội nhập. Hiện hàng nhập ngoại chiếm 15%, 85% còn lại là hàng nội địa. Do đó, rất cần có sự phối hợp, vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý Nhà nước và DN để giữ vững thị phần này. Về phía TP. Hà Nội, theo bà Lan, cần có những cải cách thủ tục hành tạo điều kiện thuận lợi cho DN, giảm các chi phí không chính thức; có những hỗ trợ bằng các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công… để DN với các thương hiệu Việt có thể quảng bá, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô….

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ, thời gian tới, các cấp, ngành, Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tập trung đổi mới công tác thông tin tuyên truyền bằng các nội dung cụ thể giúp DN quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng nhanh nhất, khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Cạnh đó, cần đẩy mạnh hỗ trợ phát triển DN, đồng thời triển khai có hiệu quả nhiệm vụ đồng hành cùng DN; đổi mới tác phong tinh thần, phục vụ người dân, DN, tiếp tục cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN phát triển; đẩy mạnh chống hàng giả, hàng nhái, qua đó hỗ trợ DN bảo vệ thương hiệu....

Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP. Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ: Các cuộc điều tra dư luận xã hội đều cho kết quả tích cực khi có tới 63% người tiêu dùng xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên hàng Việt; 54% người khuyên người thân, bạn bè mua hàng Việt… Nhưng chúng ta vẫn chưa phát huy hết dư địa dồi dào này. Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, bản thân các DN cũng phải chủ động trong công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đổi mới sản xuất
Nguyễn Hạnh