Thứ tư 27/11/2024 02:38

Nhà máy Thủy điện A Vương: Chuyển đổi số trong công tác giám sát toàn bộ hệ thống thiết bị

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) đã và đang thực hiện các giải pháp cải tạo, nâng cấp, lắp đặt bổ sung Hệ thống giám sát thiết bị online.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam cũng như trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Từ chuyển đổi số trong công tác quản trị văn phòng đến các dây chuyền sản xuất tự động, hay các hệ thống giám sát toàn diện thiết bị từ xa… Không nằm ngoài xu thế phát triển đó, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) đã và đang thực hiện các giải pháp cải tạo, nâng cấp, lắp đặt bổ sung Hệ thống giám sát thiết bị online.

Máy tính hệ thống giám sát 2 được lắp đặt tại phòng điều khiển trung tâm

Với mục tiêu giám sát online toàn bộ hệ thống thiết bị Nhà máy, làm cơ sở để xây dựng cơ sở dữ liệu, phục vụ công tác sữa chữa lớn (SCL) theo bảo trì tập trung vào độ tin cậy (RCM), trong thời gian qua Phân xưởng Sửa chữa – AVC đã tập trung nghiên cứu thiết kế, lắp đặt, thử nghiệm và cho ra đời sản phẩm Hệ thống giám sát 2 với 03 phiên bản (version 1.0, version 2.0, version 3.0). Trong đó nhiệm vụ của từng phiên bản như sau:

Version 1.0: Giám sát nhiệt độ các TU trạm 220kV; Version 2.0: Giám sát nhiệt độ máy biến áp (MBA) T1 và T2, Thanh dẫn dòng H1 và H2, MBA kích từ TE1 và TE2, Giám sát nhiệt độ MBA tự dùng TD91, TD92, TD43, Giám sát các thông số vận hành UPS1, UPS2; Version 3.0: Giám sát các thông số vận hành của hệ thống khí nén, Giám sát nhiệt độ dầu MBA T1, T2.

Hiển thị nhiệt độ séc măng ổ trục máy phát tại chỗ và trên máy tính Phòng điều khiển trung tâm

Giám sát toàn bộ hệ thống thiết bị online đã tiết kiệm đi rất nhiều thời gian của đội ngủ kỹ sư, công nhân quản lý vận hành, không còn phải thực hiện đo, kiểm tra từng thiết bị như trước đây tốn rất nhiều công sức; Ngoài ra việc giám sát thiết bị online đã nhanh chóng nắm bắt các các khiếm khuyết (nếu có) của thiết bị, từ đó đưa ra giải pháp xử lý tức thời tránh tình trạng thiết bị vận hành trong chế độ tìm ẩn rủi ro dẫn đến sự cố; Việc giám sát thiết bị online còn làm cơ sở dử liệu để phục vụ công tác sửa chữa thiết lớn thiết bị theo định kỳ.

Bên cạnh đó, Phân xưởng còn nghiên cứu và thực hiện đề tài lắp đặt bổ sung hệ thống cảm biến giám sát nhiệt độ séc măng các ổ trục máy phát điện tại 02 Tổ máy (Tổ máy 1 hoàn thành vào tháng 5/2019, tổ máy 2 hoàn thành vào tháng 5/2021 trong các đợt đại tu tổ máy). Hệ thống với chức năng giám sát nhiệt độ hiển thị tại chỗ và online trên máy tính Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy. Đến nay hệ thống đang vận hành hiệu quả với độ tin cậy cao.

Sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại Hội nghị tự động hóa EVN năm 2022

Việc nghiên cứu, lắp đặt và đưa vào vận hành các hệ thống giám sát online đã góp phần tạo nền tảng và sẵn sàng cho việc kết nối với chương trình 4.0 mà Tổng công ty Phát điện 2 đã giao. Ngoài những thành công bước đầu, các hệ thống giám sát online còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ số liệu để làm cơ sở phân tích, đánh giá tình trạng thiết bị trong quá trình vận hành để đưa ra hình thức bảo trì phù hợp và phương án Trạm không người trực mà EVN đang hướng đến.

X.H
Bài viết cùng chủ đề: Thủy điện A Vương

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững