Thứ hai 25/11/2024 21:27

Nguồn cung sản phẩm đá nhân tạo gia tăng trên toàn cầu, doanh nghiệp nội nỗ lực duy trì thị phần

Kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn và số lượng nhà sản xuất đá thạch anh trên thế giới gia tăng khiến các DN Việt Nam cũng bị sụt giảm sản lượng tiêu thụ.

Thông tin tại đại hội cổ đông diễn ra ngày 12/4/2024, lãnh đạo Công ty Cổ phần Vicostone (VCS), cho biết: Năm 2023, kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ bất ổn địa chính trị, giá cả hàng hóa tăng cao, lạm phát kéo dài, chính sách tiền tệ thắt chặt…

Các thị trường kinh doanh trọng điểm của Vicostone như khu vực châu Âu và Bắc Mỹ chịu tác động mạnh của các yếu tố vĩ mô, qua đó ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và tăng trưởng của công ty. Trong nước, theo báo cáo tổng kết của Bộ Xây dựng, tình hình sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng trong năm 2023 đồng loạt sụt giảm so với năm 2022, trong đó sản lượng gạch ốp lát sản xuất giảm 15%; sản lượng tiêu thụ giảm 25%.

Đại hội cổ đông Công ty Cổ phần Vicostone

Áp lực tăng trưởng đi cùng áp lực cạnh tranh khốc liệt khi số lượng nhà sản xuất đá thạch anh trên thế giới tiếp tục gia tăng nhanh chóng, đặc biệt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tại các thị trường lớn trên thế giới, nguồn cung các sản phẩm đá nhân tạo đang gia tăng vượt quá mức tăng trưởng của nhu cầu, tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá giữa các nhà sản xuất đá thạch anh, cũng tạo thêm nhiều thách thức với công ty.

Đánh giá danh mục rủi ro và chủ động ứng phó với những tác động của thị trường, Vicostone chú trọng vào công tác quản trị doanh nghiệp, linh hoạt triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, củng cố nền tảng con người – hệ thống – công nghệ để vững vàng trước những cú sốc của thị trường.

Kết thúc năm 2023, doanh thu thuần bán hàng và tổng lợi nhuận trước thuế của công ty lần lượt đạt 4.353,86 tỉ đồng và 999,44 tỉ đồng, hoàn thành tương ứng 92,38% và 94,29% so với kế hoạch đại hội đồng cổ đông đã phê duyệt. Năm 2023, Vicostone tiếp tục đạt được tỉ suất lợi nhuận trước thuế/doanh thu thuần trên 22%, tỉ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần luôn được duy trì quanh mức 19%-25%.

Quý I/2024 doanh thu của VCS ước đạt 1.074 tỉ đồng, tăng 3,9%, lợi nhuận trước thuế ước tăng 5% so với cùng kì năm 2023.

Theo các tổ chức quốc tế (như: OECD, IMF…) kinh tế thế giớinăm 2024 được dự báo tiếp tục tăng trưởng chậm do chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ thắt chặt để kiểm soát lạm phát tại các quốc gia. Ngành công nghiệp vật liệu xây dựng nói chung và ngành công nghiệp sản xuất đá nhân tạo nói riêng sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức khó lường.

Trong bối cảnh đó, đại hội đồng cổ đông Vicostone đồng thuận cao trong việc tiếp tục thận trọng cho mọi kịch bản hoạt động sản xuất kinh doanh, sẵn sàng thích nghi và tìm kiếm cơ hội trong những thách thức của năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh hợp nhất năm 2024 với mục tiêu doanh thu thuần đạt 4.602,59 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.033,91 tỉ đồng, tăng lần lượt là 5,71% và 3,45% so với năm 2023.

Đây được coi là mục tiêu thách thức, nhưng cũng là động lực để công ty tiếp tục nỗ lực, kinh doanh hiệu quả và hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững. Theo đó, Vicostone xác định các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 là: Phát triển bền vững trên các khía cạnh môi trường, xã hội và quản trị; Liên tục nâng cao chất lượng nhân sự, tăng năng suất lao động, tối ưu chi phí và hiệu quả hoạt động; tiếp tục đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro … Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa nguồn nguyên liệu đầu vào, giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài, chủ động kiểm soát chất lượng và tối ưu chi phí nguyên vật liệu, Vicostone tiếp tục triển khai kế hoạch nhận chuyển nhượng dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhựa Polyester không no có khả năng chịu bức xạ UV và bền thời tiết” từ Công ty mẹ - Tập đoàn Phenikaa. Hoàn thành kế hoạch này không những giúp Vicostone chủ động hơn 95% nguyên vật liệu đầu vào mà còn góp phần tăng doanh thu bền vững.

Thùy Linh
Bài viết cùng chủ đề: Vật liệu xây dựng

Tin cùng chuyên mục

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp