Chiều 12/5, Lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Sở Công Thương cùng Ban ngành tỉnh Nghệ An làm việc với Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh về thực trạng kinh doanh khai thác, tình hình hoạt động tàu cá “phá” tàu hàng diễn ra lâu nay.
Thực trạng vướng mắc
Cảng Cửa Lò - đã được quy hoạch thành cảng đầu mối Quốc gia loại I, nhưng bất cập là tình trạng nhiều tàu cá của ngư dân neo đậu trong khu vực cầu cảng đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của tàu hàng.
Tỉnh Nghệ An bàn giải pháp giải quyết dứt điểm nạn tàu cá “phá” tàu hàng ở cảng quốc tế Cửa Lò. |
Theo đó, Cảng Cửa Lò do không gần cực tăng trưởng nên lượng hàng hóa đi bằng đường biển qua Cảng rất ít. Kéo theo khó khăn trong việc kêu gọi tàu về cảng gặp nhiều khó khăn do chi phí vận chuyển tăng cao (có ít hàng đến). Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Thanh Hóa đã ban hành chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, cảng Nghi Sơn… trong khi đó tỉnh Nghệ An chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể.
Hơn nữa, Cụm cảng tổng hợp Nghi Sơn được đầu tư mới và các cảng khác ở khu vực Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa cũng tăng cường đầu tư phương tiện thiết bị để thu hút khách hàng nên cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Ông Bùi Kiều Hưng - Tổng giám đốc cảng Cảng Nghệ Tĩnh kiến nghị: Tỉnh cần sớm hoàn thành bến cá mới cùng các hạ tầng liên quan để sớm di dời toàn bộ tàu cá đang neo đậu trong khu vực cảng Cửa Lò để ổn định tình hình an ninh trên bến cảng, đảm bảo an toàn hàng hải phù hợp với quy định của Bộ luật quốc tế về an ninh và bến cảng.
Hiện nay, dự án nâng cấp luồng là cho tàu 30.000 DWT đầy tải, 50.000 DWT giảm tải tại Cảng Cửa Lò đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án nhưng nguồn vốn trung hạn Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính chưa bố trí được nên kính đề nghị Tỉnh hỗ trợ báo cáo các Bộ xem xét bố trí nguồn vốn để dự án sớm được triển khai thực hiện.
Do đặc thù điều kiện tự nhiên của khu vực cảng Cửa Lò nên luồng tàu và khu vực nước trước bến thưởng xuyên bồi lắng, công tác duy tu, nạo vét phải thực hiện thường xuyên. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên Môi trường cùng các sở ngành có liên quan xây dựng và phê duyệt quy hoạch khu vực đổ vật chất sau nạo vét để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nâng cấp, nạo vét và duy tu luồng hàng hải và khu nước nước trến bến của Cảng hàng năm.
Bao giờ mới được khơi thông?
Để giải quyết tình trạng trên, chiều 12/5 lãnh đạo tỉnh Nghệ An do ông Lê Hồng Vinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì họp tìm giải pháp tháo gỡ.
Cảng Cửa Lò là cảng quốc tế tổng hợp đầu mối quốc gia loại 1, phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa, XNK cho Lào và vùng đông bắc Thái Lan. |
Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Hoá - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết, tỉnh sẽ tập trung kiến kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp luồng, đê chắn sóng, chắn cát và các kết cấu hạ tầng khác đảm bảo cho tàu 30.000DWT đầy tải và 50.000DWT giảm tải vào bến phía Nam cụm cảng Cửa Lò.
Cùng với đó, kiến nghị UBND tỉnh sớm trình Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng biển Nghệ An.
Tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp vận tải biển mở tuyến vận tải container quốc tế từ cảng Cửa Lò. Vì hiện tại sản lượng hàng xuất nhập khẩu còn ít, phân tán ... không đủ lượng hàng tối thiểu cho 1 chuyến (khoảng 200 TEU/ tuần) nên chưa có hãng tàu nào vận tải trực tiếp container từ Cửa Lò ra nước ngoài. Nếu mở được tuyến vận tải container quốc tế thành công sẽ tăng thu cho ngân sách cho địa phương và giảm chi phí cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Ông Lê Hồng Vinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, thời gian tới tỉnh Nghệ An chỉ đạo kịp thời để hoàn thành nhanh chóng bến cá mới, đồng thời phối hợp với các cấp chính quyền địa phương Cửa Lò để vận động (hoặc cưỡng chế) người dân chấp hành việc di dời thuyền cá ra khỏi khu vực cầu cảng Cửa Lò nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, phù hợp với quy định của Bộ luật quốc tế về an ninh và bến cảng; đảm bảo điều kiện đón các tàu của các nước phát triển như EU, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc… ra vào cảng. Vì thời gian thực hiện xây dựng bến cá mới đã kéo dài gần 10 năm trước.
Hoạt động của Cảng hết sức quan trọng, cửa ngõ XNK của tỉnh nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, lỡ nhịp đầu tư của các nhà đầu tư về với tỉnh. Cảng quốc tế nhưng rất nhỏ, tàu 3 vạn tấn ra vào, thời gian tới sẽ có giải pháp nào xứng tầm khu vực miền Trung. Trước mắt, “Tỉnh kiên quyết chỉ đạo các cấp ngành trước mắt phân loại tàu, ra vào luồng lạch cho cụ thể từng bến cho từng loại tàu. Khi có mưa bão, Cảng ưu tiên tạo điều kiện cho ngư dân neo đậu. Vấn đề nạo vét luồng, lạch đề nghị Bộ giao thông cần tập trung duy tu thường xuyên; liên quan vấn đề bãi đổ thải khi nạo vét tỉnh sẽ có quy hoạch cụ thể bằng các phương án như nạo vét nên xã hội hoá hay tận thu? Tỉnh sẽ có phương giải quyết trước mùa mưa bão năm nay…”, ông Lê Hồng Vinh nhấn mạnh.