Thứ hai 23/12/2024 02:39

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn

Báo cáo Chính phủ về nguyên nhân sự cố ngập cục bộ tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn.

Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về ngập cục bộ đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, kết quả kiểm tra thực tế và đánh giá của các chuyên gia cho thấy các đơn vị thi công đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Về khẩu độ cống vị trí ngập, đơn vị tư vấn thiết kế đã điều tra mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 và thiết kế cống đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu.

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn. Ảnh minh hoạ

Về nguyên nhân ngập đoạn tuyến cao tốc nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập khoảng 8,6km. Hạ lưu các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, lòng sông, suối đều có biến đổi, bồi lắng, hệ thực vật xâm lấn làm tăng độ nhám và thu hẹp dòng chảy, dẫn đến chế độ thủy văn rất phức tạp, gây dềnh ứ nước cục bộ làm mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập.

Đề cập đến trách nhiệm, theo Bộ Giao thông Vận tải, đây là tuyến đường làm mới, tại thời điểm khảo sát, tuyến đi qua khu vực dân cư thưa thớt, điều tra số liệu thủy văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống, dẫn đến dềnh ứ nên hồ sơ tính toán thủy văn xác định cao độ thiết kế theo tần suất 1% (100 năm xảy ra 1 lần) tại vị trí cống chưa xét đến mực nước dềnh. Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn mặc dù không phải là lỗi cố ý.

Đưa ra các giải pháp, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện trước mắt, phối hợp với địa phương tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông Phan qua đoạn này, giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình, hoàn thành trong tháng 8/2023.

Về lâu dài, ngoài việc thanh thải dòng chảy cần lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để khảo sát, tính toán, xây dựng mô hình cho toàn bộ khu vực. Từ đó, xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án, hoàn thành trong tháng Tám này.

Căn cứ cao độ mực nước sau khi thanh thải lòng sông, suối đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 9/2023; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị để xử lý theo đúng quy định hợp đồng, bao gồm các chi phí khắc phục do lỗi của các bên liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã quán triệt tới các đơn vị phải coi đây là một bài học kinh nghiệm và yêu cầu các chủ đầu tư tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế đối với các dự án đang thi công, đặc biệt là các dự án triển khai tại những khu vực có yếu tố địa chất, thủy văn phức tạp.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết”, báo cáo nêu.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam. Điểm cuối tại nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tuyến chính thuộc dự án được đưa vào phục vụ người dân từ ngày 30/4/2023.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Tin cùng chuyên mục

Hơn 260.000 lượt khách tham quan Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Áp thấp nhiệt đới hướng về quần đảo Trường Sa, miền Trung mưa lớn

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Hàng chục nghìn người dân nhận thẻ đi tuyến số 1 metro VikkiGO miễn phí

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Trung đoàn 451: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Dự báo thời tiết biển hôm nay 22/12/2024: Quần đảo Hoàng Sa biển động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 22/12/2024: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, Trung Bộ có mưa

Nhiều địa phương tích cực triển khai Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Nội vụ: Hơn 4.700 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong năm 2024

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Chợ truyền thống Hà Nội: Nơi tấp nập - chốn vắng khách

Bộ Nội vụ thực hiện 4/6 nhiệm vụ về cải cách chính sách tiền lương năm 2024

Chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường tiếp tục được hoàn thiện

Cải tiến quá trình sản xuất - yếu tố ''sống còn'' với cộng đồng doanh nghiệp

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/12/2024: Xuất hiện một vùng áp thấp ở phía nam biển Đông

Nhân sự 20/12: Thường vụ Đảng ủy Quân khu 7 trao quyết định về công tác cán bộ

Dự báo thời tiết hôm nay 21/12/2024: Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng ấm

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ 2