Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn

Báo cáo Chính phủ về nguyên nhân sự cố ngập cục bộ tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn.
Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Hé lộ nguyên nhân ban đầu Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Có thể phải nâng cao mặt đường chống ngập

Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về ngập cục bộ đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, kết quả kiểm tra thực tế và đánh giá của các chuyên gia cho thấy các đơn vị thi công đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Về khẩu độ cống vị trí ngập, đơn vị tư vấn thiết kế đã điều tra mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 và thiết kế cống đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu.

Cao tốc
Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn. Ảnh minh hoạ

Về nguyên nhân ngập đoạn tuyến cao tốc nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập khoảng 8,6km. Hạ lưu các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, lòng sông, suối đều có biến đổi, bồi lắng, hệ thực vật xâm lấn làm tăng độ nhám và thu hẹp dòng chảy, dẫn đến chế độ thủy văn rất phức tạp, gây dềnh ứ nước cục bộ làm mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập.

Đề cập đến trách nhiệm, theo Bộ Giao thông Vận tải, đây là tuyến đường làm mới, tại thời điểm khảo sát, tuyến đi qua khu vực dân cư thưa thớt, điều tra số liệu thủy văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống, dẫn đến dềnh ứ nên hồ sơ tính toán thủy văn xác định cao độ thiết kế theo tần suất 1% (100 năm xảy ra 1 lần) tại vị trí cống chưa xét đến mực nước dềnh. Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn mặc dù không phải là lỗi cố ý.

Đưa ra các giải pháp, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện trước mắt, phối hợp với địa phương tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông Phan qua đoạn này, giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình, hoàn thành trong tháng 8/2023.

Về lâu dài, ngoài việc thanh thải dòng chảy cần lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để khảo sát, tính toán, xây dựng mô hình cho toàn bộ khu vực. Từ đó, xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án, hoàn thành trong tháng Tám này.

Căn cứ cao độ mực nước sau khi thanh thải lòng sông, suối đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 9/2023; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị để xử lý theo đúng quy định hợp đồng, bao gồm các chi phí khắc phục do lỗi của các bên liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã quán triệt tới các đơn vị phải coi đây là một bài học kinh nghiệm và yêu cầu các chủ đầu tư tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế đối với các dự án đang thi công, đặc biệt là các dự án triển khai tại những khu vực có yếu tố địa chất, thủy văn phức tạp.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết”, báo cáo nêu.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam. Điểm cuối tại nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tuyến chính thuộc dự án được đưa vào phục vụ người dân từ ngày 30/4/2023.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Tin cùng chuyên mục

Nhân sự tuần qua: Bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang

Nhân sự tuần qua: Bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang

Thời tiết hôm nay 12/5: Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết hôm nay 12/5: Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết biển hôm nay 12/5/2025: Cảnh báo biển động

Thời tiết biển hôm nay 12/5/2025: Cảnh báo biển động

'Bố chuột' của Duy Mạnh và cú tát vào văn hóa đổ lỗi

Cõng bạn đi qua tuổi thơ, cõng luôn ước mơ đến vạch đích

Cõng bạn đi qua tuổi thơ, cõng luôn ước mơ đến vạch đích

Hà Nội: Bé trai lạc giữa phố, một giờ sau ôm chặt mẹ trong nước mắt

Hà Nội: Bé trai lạc giữa phố, một giờ sau ôm chặt mẹ trong nước mắt

Tây Ninh: Nguyên nhân ban đầu vụ sụt đường dẫn cầu Hoà Bình

Tây Ninh: Nguyên nhân ban đầu vụ sụt đường dẫn cầu Hoà Bình

Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại Lào Cai

Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại Lào Cai

Hà Giang: Ngôi nhà 3 tầng cháy ngùn ngụt giữa trưa

Hà Giang: Ngôi nhà 3 tầng cháy ngùn ngụt giữa trưa

Nhiều tài khoản mạng xã hội giả mạo thương hiệu đồ ăn nhanh

Nhiều tài khoản mạng xã hội giả mạo thương hiệu đồ ăn nhanh

Bộ Tư pháp đề xuất kiểm soát giá nhà ở xã hội

Bộ Tư pháp đề xuất kiểm soát giá nhà ở xã hội

Lan tỏa năng lượng tích cực cho thanh niên công nhân

Lan tỏa năng lượng tích cực cho thanh niên công nhân

Ấn tượng hình ảnh chiến sĩ Hải quân duyệt đội ngũ chào mừng 70 năm giải phóng Hải Phòng

Ấn tượng hình ảnh chiến sĩ Hải quân duyệt đội ngũ chào mừng 70 năm giải phóng Hải Phòng

Hoành tráng lễ diễu hành mừng 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng

Hoành tráng lễ diễu hành mừng 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng

Bộ Y tế: 25% người trưởng thành thừa cân, béo phì

Bộ Y tế: 25% người trưởng thành thừa cân, béo phì

Thời tiết hôm nay 11/5: Tây Bắc Bộ có mưa đá

Thời tiết hôm nay 11/5: Tây Bắc Bộ có mưa đá

Thời tiết biển hôm nay 11/5/2025: Cảnh báo gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 11/5/2025: Cảnh báo gió giật mạnh

Biên phòng Trường Sa: Vững vàng nơi đảo tiền tiêu

Biên phòng Trường Sa: Vững vàng nơi đảo tiền tiêu

Duy Mạnh sẽ rút đơn kiện Mercedes, chuẩn bị ra ca khúc

Duy Mạnh sẽ rút đơn kiện Mercedes, chuẩn bị ra ca khúc 'Bố chuột'

SEA-PLM 2024: Học sinh Việt Nam đứng top đầu khu vực

SEA-PLM 2024: Học sinh Việt Nam đứng top đầu khu vực