Thứ bảy 23/11/2024 23:22

Ngành bảo hiểm xã hội đẩy mạnh các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chỉ đạo toàn ngành triển khai hiệu quả hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, xử lý kịp thời, hiệu quả các cuộc tấn công mạng.

Thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 13/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng Việt Nam và để tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đáp ứng được yêu cầu ứng phó chủ động từ sớm, xử lý kịp thời, hiệu quả các cuộc tấn công mạng, tại Công văn số 3608/BHXH-CNTT gửi các đơn vị trong toàn ngành về việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu: Các đơn vị quán triệt nguyên tắc “Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng là hoạt động quan trọng nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý và khắc phục kịp thời sự cố an toàn thông tin mạng”, Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nếu lơ là trong công tác ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, để xảy ra hậu quả, thiệt hại nghiêm trọng tại đơn vị.

Ngoài ra, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhấn mạnh, hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng phải chuyển từ bị động sang chủ động, bao gồm: chủ động thực hiện săn lùng mối nguy hại và rà quét lỗ hổng trên các hệ thống thông tin trong phạm vi quản lý tối thiểu 1 lần/6 tháng. Nghiêm túc thực hiện rà soát, phát hiện và khắc phục các lỗ hổng, điểm yếu theo cảnh báo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (Trung tâm Công nghệ thông tin) và của các cơ quan chức năng; chủ động theo dõi, phát hiện sớm các nguy cơ mất an toàn thông tin mạng để kịp thời xử lý, khắc phục và thực hiện các quy định về báo cáo sự cố an toàn thông tin mạng; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dùng cuối để nâng cao ý thức cảnh giác đối với các cuộc tấn công mạng.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đề nghị, hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và thông tin liên quan đến hoạt động ứng cứu sự cố, về các nguy cơ mất an toàn thông tin mạng được cập nhật và chia sẻ cho các đơn vị tại chuyên mục “Hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng” trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/hoat-dong-ung-cuu-attt-mang.aspx).

Ngoài ra, Bộ phận phụ trách công tác an toàn thông tin mạng của các đơn vị phải thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên: Làm đầu mối tiếp nhận, quản lý sự cố; ứng cứu, xử lý sự cố và săn lùng mối nguy hại; nghiên cứu, theo dõi các nguy cơ tấn công mạng, thông tin về lỗ hổng, điểm yếu; luyện tập các kỹ năng bảo vệ hệ thống thông tin và tham gia các chương trình huấn luyện, diễn tập do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giao Trung tâm Công nghệ thông tin được yêu cầu phân công nhiệm vụ cho các thành viên Đội ứng cứu sự cố, bảo đảm an toàn thông tin mạng của ngành theo hướng dẫn tổ chức, hoạt động của Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tại Công văn số 4258/BTTTT-CATTT ngày 26/10/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông; tổ chức diễn tập thực chiến tối thiểu 01 lần/năm đối với hệ thống thông tin cấp độ 3 trở lên nhằm đánh giá khả năng phòng ngừa xâm nhập và khả năng phát hiện kịp thời các điểm yếu về quy trình, công nghệ, con người.

Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội

Tin cùng chuyên mục

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025