Sắp có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin mạng cho camera giám sát

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát.
Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát Hà Nội: Tiếp tục triển khai lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng sổ tay hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tại toạ đàm “Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát” do Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo điện tử Vietnamnet phối hợp tổ chức ngày 22/5/2024.

90% sản phẩm camera giám sát nhập khẩu từ Trung Quốc

Hiện nay, xu hướng sử dụng camera giám sát ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ được nhiều gia đình sử dụng, camera giám sát cũng là thiết bị quan trọng trong hệ thống chính phủ điện tử, chính quyền số và thành phố thông minh, giúp giám sát giao thông, an ninh trật tự...

Sắp có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin mạng cho camera giám sát
Toạ đàm “Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát”

Ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng giám đốc Pavana cho biết, năm 2023, doanh thu thị trường camera giám sát tại Việt Nam chiếm khoảng 175 triệu USD, tương ứng 6 triệu camera.

Ước tính, thị trường Việt Nam trong thời gian tới sẽ cần 100-150 triệu camera. Trong khi thị trường có 15 triệu camera (khoảng 10-15%) nên có thể khẳng định thị trường cho camera tại Việt Nam là vô cùng lớn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nêu thực tế hiện nay, trên thị trường Việt Nam, hầu hết camera có xuất xứ từ nước ngoài. Thống kê của các doanh nghiệp cho thấy, khoảng 90% sản phẩm camera giám sát tại Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc theo đường chính ngạch và tiểu ngạch.

Thậm chí, một số dòng camera hoạt động theo cơ chế cloud, kết nối server đặt tại Trung Quốc và người dùng ở Việt Nam phải “vòng” qua server này trước khi kết nối vào camera của người dùng.

Camera là sản phẩm rất nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lộ lọt thông tin. Đặc biệt, khi các camera đang có xu thế tương tác trực tiếp với người dùng qua ứng dụng di động, thông tin được đẩy lưu trữ trên đám mây (cloud). Việc thông tin đi vòng qua cloud mà máy chủ (server) đặt ngoài Việt Nam có khả năng dẫn tới rủi ro về lộ lọt thông tin do không có cơ chế về bảo mật. Thông tin cá nhân và các hành vi riêng tư có thể bị công khai, bị khai thác khi kênh truyền bị chặn hoặc server bị tấn công.

Theo ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Tổng giám đốc Công ty VNPT Technology, hiện tại, nhu cầu sử dụng camera ở các gia đình, ở những nơi công cộng… đang rất lớn, tuy nhiên người dân thường sử dụng camera trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nơi lưu trữ thông tin, nên dữ liệu thường xuyên bị đẩy ra nước ngoài, gây nguy cơ mất an toàn thông tin.

“Đây là thiết bị nhìn rất đơn giản nhưng nó có thể là thiết bị gián điệp, có hệ điều hành, có phần mềm, có ghi âm, có hình ảnh, và nếu có lỗ hổng, nó có thể gửi các thông tin của người dùng ra ngoài. Nó âm thầm thu thập thông tin, nên nguy cơ mất an toàn rất nghiêm trọng, cần phải kiểm soát” - ông Bằng nêu.

Chia sẻ điều này, chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia chia sẻ, năm 2014, hàng nghìn camera giám sát được chia sẻ công khai trên 1 trang web (khoảng 730.000 camera trên toàn thế giới).

Năm 2020, theo khảo sát, hơn 70% camera có mật khẩu yếu, mật khẩu mặc định tại Việt Nam. Năm 2023, tin tặc (hacker) rao bán quyền truy cập camera tại Việt Nam, chi phí khoảng 800.000 đồng để tiếp cận 15 camera và số lượng camera được rao bán lên tới hàng trăm nghìn.

Ông Vũ Ngọc Sơn khẳng định, việc lộ lọt thông tin, dữ liệu từ camera dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho camera giám sát

Trong bối cảnh có quá nhiều camera lưu hành không rõ nguồn gốc, lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam ở nước ngoài và không có tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Sắp có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin mạng cho camera giám sát
Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin

Theo đó, các camera giám sát phải có tài liệu hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho người sử dụng. Để đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, camera giám sát phải có tính năng quản lý xác thực và phòng chống tấn công vét cạn.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đưa ra tiêu chí bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu người sử dụng cho camera giám sát nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Bộ tiêu chí về an toàn toàn thông tin cho camera giám sát là tiền đề để các doanh nghiệp tham gia sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm, thiết bị camera giám sát trên thị trường Việt Nam triển khai rà soát, đánh giá lại một cách tổng thể các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các sản phẩm, thiết bị camera do đơn vị mình cung cấp.

Các doanh nghiệp tham gia sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh thiết bị camera giám sát cũng cần chủ động khắc phục các lỗ hổng, điểm yếu, nguy cơ gây mất an toàn thông tin còn tồn tại, nhằm đáp ứng các yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản được Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị tại bộ tiêu chí mới ban hành.

Bộ tiêu chí này là hướng dẫn kỹ thuật khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất camera nên áp dụng, chứ không bắt buộc.

Tuy nhiên, bộ tiêu chí này cũng là bước đầu để Bộ có cơ sở xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin, hiện tại Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, chuyên gia để xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát.

Dự kiến, quy chuẩn này sẽ được ban hành trong năm 2024. Khi đó, tất cả camera được sản xuất ở Việt Nam và nhập khẩu, bắt buộc phải được kiểm định, đánh giá, chứng nhận hợp quy và đáp ứng các yêu cầu theo quy chuẩn quốc gia thì mới đủ điều kiện đưa ra thị trường Việt Nam, để cung cấp tới người dùng.

Cũng tại toạ đàm, đại diện Viettel Telecom cho rằng, chúng ta cần đẩy nhanh công tác xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với camera. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các camera tại thị trường Việt Nam đều phải tuân thủ.

Các doanh nghiệp cũng đề xuất thành lập liên minh để các nhà sản xuất camera trong nước cùng nghiên cứu, chia sẻ, để đáp ứng nhu cầu, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường…

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thông tin

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam một cách an toàn, có trách nhiệm

Thúc đẩy việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam một cách an toàn, có trách nhiệm

Thúc đẩy việc nghiên cứu, phát triển, sử dụng các hệ thống/ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách an toàn, có trách nhiệm, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực.
Hiếu PC: Hacker phát tán mã độc có thể thông qua việc thao túng tâm lý

Hiếu PC: Hacker phát tán mã độc có thể thông qua việc thao túng tâm lý

Các cuộc hacker tấn công mạng ngày càng trở nên phức tạp và nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài chính và uy tín cho doanh nghiệp và tổ chức.
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Gỡ điểm nghẽn, tạo bứt phá về khoa học và công nghệ

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Gỡ điểm nghẽn, tạo bứt phá về khoa học và công nghệ

Hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của các tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại giảm mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại giảm mạnh

Theo số liệu thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến

VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến

Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế ...

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn

VinFast không chỉ là 1 dự án kinh doanh mà còn là 1 dự án cống hiến, ông Vượng đồng thời cũng khẳng định rằng VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ.
Lấy ý kiến về định hướng chính sách lớn trong sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ

Lấy ý kiến về định hướng chính sách lớn trong sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ

Ngày 13/6, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về định hướng chính sách lớn trong sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ.
Ứng dụng năng lượng nguyên tử đã có nhiều bước phát triển đáng ghi nhận

Ứng dụng năng lượng nguyên tử đã có nhiều bước phát triển đáng ghi nhận

Ứng dụng năng lượng nguyên tử đã có nhiều bước phát triển đáng ghi nhận, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn trong nhiều lĩnh vực.
Toyota bắt tay Vinasun ra mắt dịch vụ taxi hybrid đầu tiên tại Việt Nam

Toyota bắt tay Vinasun ra mắt dịch vụ taxi hybrid đầu tiên tại Việt Nam

806 xe hybrid sẽ được bàn giao cho Vinasun Taxi trong năm 2024 là bước tiến mới trong hành trình phát triển dòng xe xanh này của Toyota tại thị trường Việt Nam.
Cập nhật mới vụ tranh chấp bản quyền phim hoạt hình Wolfoo

Cập nhật mới vụ tranh chấp bản quyền phim hoạt hình Wolfoo

Vụ tranh chấp bản quyền giữa phim hoạt hình Wolfoo (do Sconnect Việt Nam sở hữu) và phim hoạt hình Peppa Pig (do eOne sở hữu) vừa có diễn biến mới.
Intel bất ngờ tạm dừng kế hoạch xây dựng nhà máy ở Israel

Intel bất ngờ tạm dừng kế hoạch xây dựng nhà máy ở Israel

Trang tin tức tài chính Calcalist cho hay, công ty sản xuất chip Intel Corp đang tạm dừng kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 25 tỷ USD ở Israel.
Doanh số xe sang ở Trung Quốc giảm mạnh, xe điện nội địa

Doanh số xe sang ở Trung Quốc giảm mạnh, xe điện nội địa 'lên ngôi'

Các hãng sản xuất xe sang nước ngoài tại Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng doanh số bán thấp cùng với sự cạnh tranh giá từ xe điện.
3 đặc điểm đặc biệt của xe máy điện VinFast khiến giới trẻ thích mê

3 đặc điểm đặc biệt của xe máy điện VinFast khiến giới trẻ thích mê

Với thiết kế trẻ trung, công nghệ hiện đại cùng giá bán phải chăng kèm ưu đãi hấp dẫn, xe máy điện VinFast ngày càng được giới trẻ tin tưởng lựa chọn.
Ứng dụng AI tạo đột phá cho ngành công nghiệp phim và truyền hình

Ứng dụng AI tạo đột phá cho ngành công nghiệp phim và truyền hình

Tại Telefilm 2024 diễn ra từ 6-8/6, Thủ Đô Multimedia đã giới thiệu 3 giải pháp tích hợp AI để nâng cao chất lượng trong ngành công nghiệp phim và truyền hình.
Ứng dụng AI trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số

Ứng dụng AI trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số

Công chức, viên chức Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sôi nổi học tập, tìm hiểu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xử lý công việc hàng ngày.
Hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Post hoạt động trở lại sau tấn công ransomware

Hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Post hoạt động trở lại sau tấn công ransomware

Sau 4 ngày bị tấn công mã hóa dữ liệu, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ khách hàng, hoạt động quản lý vận hành của Vietnam Post đã được phục hồi.
ChatGPT hoạt động trở lại sau hơn 3 ngày gặp sự cố

ChatGPT hoạt động trở lại sau hơn 3 ngày gặp sự cố

Sau 3 ngày tạm ngưng hoạt động, chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), ChatGPT đã trở lại hoạt động, trợ lý ảo đắc lực cho hàng triệu người dùng trên toàn cầu.
Yamaha LEXi 155 ra mắt thị trường Việt Nam, giá từ 47 triệu đồng

Yamaha LEXi 155 ra mắt thị trường Việt Nam, giá từ 47 triệu đồng

Yamaha Motor vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga Yamaha LEXi 155 VVA - ABS tại thị trường Việt Nam, với 6 màu sắc, có giá bán từ 47 triệu đồng.
Toyota đầu tư gần 300 triệu USD mở rộng nhà máy động cơ tại Alabama

Toyota đầu tư gần 300 triệu USD mở rộng nhà máy động cơ tại Alabama

Hãng xe hơi Nhật Bản Toyota đã quyết định đầu tư 282 triệu USD để mở rộng sản xuất tại nhà máy động cơ ở Alabama và tăng thêm 350 nhân công.
Phòng, chống các cuộc tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền bằng cách nào?

Phòng, chống các cuộc tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền bằng cách nào?

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cần tăng cường giám sát an ninh mạng để phòng, chống các cuộc tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền.
Vietnam Post bị tấn công mã độc tống tiền, Cục An toàn thông tin đang hỗ trợ xử lý sự cố

Vietnam Post bị tấn công mã độc tống tiền, Cục An toàn thông tin đang hỗ trợ xử lý sự cố

Rạng sáng ngày 4/6, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) bị tấn công bất hợp pháp bằng mã độc tống tiền (ransomware).
Honda CR-V và Honda Civic thắng lớn tại Giải thưởng Grand Prix ASEAN NCAP 2024

Honda CR-V và Honda Civic thắng lớn tại Giải thưởng Grand Prix ASEAN NCAP 2024

Honda CR-V và Honda Civic vừa giành nhiều giải thưởng lớn về an toàn tại Grand Prix ASEAN NCAP (chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á) 2024.
Thị trường ô tô tăng sức tiêu thụ, các hãng thêm nhiều ưu đãi

Thị trường ô tô tăng sức tiêu thụ, các hãng thêm nhiều ưu đãi

Đón đầu chính sách giảm phí trước bạ có thể được thông qua vào thời gian tới, đồng thời để kích cầu thị trường, nhiều hãng xe đã có chính sách bán hàng ưu đãi.
Huawei đang “càn quét” thị trường ô tô cao cấp?

Huawei đang “càn quét” thị trường ô tô cao cấp?

Sự lên ngôi của Huawei trên thị trường ô tô cao cấp toàn cầu, đe dọa vị trí của các “ông lớn” truyền thống.
Chủ xe VinFast VF 7: ‘Nhận xe 1 tỷ mà có trang bị như xe 4 tỷ’

Chủ xe VinFast VF 7: ‘Nhận xe 1 tỷ mà có trang bị như xe 4 tỷ’

Sở hữu động cơ với khả năng vận hành vượt trội ngang xe sang, VinFast VF 7 được nhiều khách hàng đánh giá vượt trội nhất phân khúc C-SUV tầm giá 1 tỷ đồng
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động