Năm 2024 xuất khẩu dừa có thể đạt 1 tỷ USD
Cây dừa đã hiện diện ở Việt Nam từ lâu đời, nhưng ngành dừa Việt mới chỉ được đưa vào các chương trình quốc gia từ năm 2010 với việc thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam nhằm nghiên cứu, đề ra các chương trình hoạt động hỗ trợ cho sự phát triển của ngành dừa; tham mưu kịp thời cho các bộ, ngành liên quan về các chính sách, định hướng ngành dừa Việt Nam. Điều đáng mừng là kể từ khi thành lập hiệp hội này tới nay, việc thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm từ dừa đã liên tục khởi sắc.
Ban chấp hành Hiệp hội Dừa Việt Nam nhiệm kỳ 2023 -2028 ra mắt đại hội. |
Thông tin tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2, nhiệm kỳ 2023-2028 của Hiệp hội Dừa Việt Nam, tổ chức ngày 28/10, ông Cao Bá Đăng Khoa - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam - cho biết: Sau lễ hội Dừa Bến Tre lần thứ nhất vào tháng 1/2009, Ban vận động thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam được thành lập.
Cũng trong năm 2009, Hiệp hội Dừa Việt Nam chính thức ra đời trong bối cảnh ngành dừa vẫn còn non yếu, với công nghệ chế biến thô sơ, nhỏ lẻ và giá trị của dừa chưa được khai thác triệt để nên các bộ ngành gần như chưa biết đến giá trị kinh tế của dừa. Kim ngạch xuất khẩu dừa thời điểm đó chỉ mới trên 100.000 USD.
Theo ông Cao Bá Đăng Khoa, đến nay, với tổng diện tích gần 200.000 ha, cây dừa hiện là nguồn thu nhập cho gần 390.000 hộ nông dân. Trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa và sản phẩm liên quan đến dừa đạt 940 triệu USD.
Trái dừa được xuất khẩu tới nhiều quốc gia. Ảnh minh họa |
Ông Khoa cho biết, trong những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn nên ngành dừa sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, quý 2 và 3/2023 ngành dừa đón nhận nhiều tin vui khi trái dừa được xuất chính ngạch vào thị trường Mỹ và một số nước châu Âu, cộng với việc Trung Quốc đang xem xét tích cực cho trái dừa Việt nam xâm nhập thị trường thứ 2 thế giới này.
Thống kê của Hiệp hội Dừa Việt Nam cho thấy, cả nước hiện có 90 doanh nghiệp ngành dừa và liên quan đến dừa, trong đó có 42 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm từ dừa. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp ngành dừa đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, vùng trồng nguyên liệu hữu cơ, nhiều trang trại dừa hàng trăm ha ra đời ở Tây Ninh, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Định..., mở ra cơ hội tăng trưởng cho xuất khẩu trong thời gian tới.
Hiệp hội Dừa Việt Nam cũng dự báo rằng, đến năm 2024 giá trị xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa dự kiến sẽ đạt 1 tỷ USD, thậm chí có thể cao hơn.
Để đạt con số trên, Hiệp hội Dừa Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai kế hoạch xây dựng thương hiệu cho ngành dừa, khẳng định thương hiệu các sản phẩm dừa trên thị trường. Cùng với đó, ngành dừa cũng đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương xây dựng vùng nguyên liệu dừa đạt chuẩn, tiến đến hình thành “Bản đồ dừa” trên cả nước để làm dữ liệu cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham khảo, hỗ trợ ngành dừa phát triển. Ngoài ra ngành dừa ngành còn thực hiện mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm, các sự kiện giao thương trong và ngoài nước để tìm kiếm khách hàng, tiếp cận máy móc, công nghệ mới…, tiến tới nâng cao chuỗi giá trị ngành dừa và xuất khẩu bền vững.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam, mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Dừa Việt Nam là đưa ngành dừa trở thành ngành sản xuất, xuất khẩu mũi nhọn; khai thác tối đa hiệu quả nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm từ cây dừa.
Do đó, bà Thanh cho biết hiệp hội sẽ tiếp tục kế hoạch xây dựng vùng nguyên liệu dừa đạt chuẩn, tiến đến hình thành bản đồ dừa trên cả nước làm dữ liệu cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham khảo, hỗ trợ ngành dừa phát triển.
“Hiệp hội Dừa Việt Nam sẽ đồng hành cùng nông dân trồng dừa trong canh tác, thu hoạch, chế biến nhằm góp phần bình ổn giá dừa. Cùng đó, hỗ trợ doanh nghiệp ngành dừa nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường và khẳng định thương hiệu sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước”- bà Thanh khẳng định.