Mở rộng thanh toán số cho người dân chi trả tiền điện
Thông tin ngày 19/7 từ Visa cho biết đang tích cực thiết lập quan hệ đối tác với ngân hàng và các bên liên quan để mang dịch vụ thẻ trả trước, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.
Theo đó, đơn vị thanh toán thẻ này đã mở rộng giải pháp thanh toán số cho người dùng khi thanh toán hóa đơn tiền điện. Cụ thể, người dùng thanh toán hóa đơn điện qua ví điện tử VNPAY, trang web VBan.vn và ví điện tử ZaloPay sẽ không trả thêm chi phí nào, với ngân hàng thanh toán là ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
Sở dĩ đơn vị thanh toán thẻ này mở rộng giải pháp thanh toán số xuất phát từ mục tiêu tiến đến xã hội không tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời, trong một nghiên cứu được Visa công bố gần đây cũng cho thấy, dù tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán phổ biến song người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đón nhận các lựa chọn thanh toán số khi có tới 40% người được khảo sát cho biết đã thanh toán hóa đơn qua dịch vụ trong các ứng dụng, 27% sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ trực tuyến, trong khi 39% vẫn sử dụng tiền mặt. Đây chính là cơ hội đầy tiềm năng để cơ quan nhà nước và doanh nghiệp hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp thanh toán số để tiện lợi hóa trải nghiệm thanh toán hóa đơn của khách hàng.
Trên thực tế để thúc đẩy việc số hóa thanh toán tiền điện, thời gian qua ngành điện đã và đang triển khai các giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Điển hình ở TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết đã hợp tác với loạt ngân hàng và đối tác trung gian thu hộ tiền điện, với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn như các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM…
Đặc biệt, tổng công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.cskh.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo Pay, Viettet Pay), mã QR….
Bên cạnh đó, EVNHCM mở rộng hợp tác với các đối tác để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể như các chương trình hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví, giảm giá khi thanh toán tiền điện của ZaloPay, ViettelPay, VNPTPay...
Theo đánh giá của ngành điện, nhờ đồng bộ nhiều giải pháp mà tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã tăng lên rõ rệt. Từ đó, ngành điện TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.