Thứ hai 23/12/2024 06:17

Microchip tăng công suất để đáp ứng nhu cầu trong ngành bán dẫn

"Trước những hạn chế đáng kể về nguồn cung, Microchip đã đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao" - ông Ganesh Moorthy, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Công ty Microchip Technology Inc chia sẻ với báo chí.

Xin ông cho biết về triển vọng và kế hoạch kinh doanh của Microchip trong năm 2022? Đâu là những chiến lược và cách tiếp cận chính của công ty để thúc đẩy tăng trưởng?

Microchip kỳ vọng 2022 cũng sẽ là một năm tăng trưởng mạnh mẽ mặc dù những hạn chế về nguồn cung vẫn còn tồn tại trong phần lớn thời gian của năm, cho dù chúng tôi đã nỗ lực tăng cường cung cấp để đáp ứng nhu cầu. Chiến lược tăng trưởng ngắn hạn của chúng tôi là tăng công suất để đáp ứng nhu cầu. Các chiến lược tăng trưởng từ trung hạn đến dài hạn của chúng tôi tập trung vào việc thiết kế các giải pháp hệ thống tổng thể cho khách hàng nhằm tận dụng lợi thế của danh mục thiết bị đa dạng của chúng tôi.

Ông Ganesh Moorthy, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Công ty Microchip Technology Inc

Chúng tôi muốn cung cấp nhiều sản phẩm hơn trong mọi thiết kế mà chúng tôi tham gia và tập trung vào các xu hướng lớn của thị trường để giúp công ty tăng trưởng nhanh hơn nữa. Các xu hướng chính mà Microchip quan tâm là cơ sở hạ tầng 5G, IoT/điện toán biên, trung tâm dữ liệu, xe điện, hệ thống hỗ trợ tài xế nâng cao (ADAS) và trí tuệ nhân tạo (AI)/máy học (ML).

Ngành công nghiệp bán dẫn dường như đang ở một thời điểm rất đáng chú ý. Các đợt tăng đột biến về nhu cầu do đại dịch gây ra đã cộng hưởng với nhu cầu vốn đã rất cao và đang tăng nhanh về các sản phẩm bán dẫn. Đối với Microchip, có những thách thức và cơ hội thị trường nào và làm thế nào để công ty có thể giảm thiểu thách thức trong khi vẫn nắm bắt được cơ hội?

Hiện tại, mức độ mất cân bằng cung/cầu hiện tại trong ngành bán dẫn nghiêm trọng nhất mà tôi từng thấy trong vòng 40 năm qua. Trên thực tế, tôi nghĩ rằng sự mất cân bằng cung cầu mà chúng ta đang thấy chưa bao giờ nghiêm trọng đến mức như vậy trong lịch sử của ngành, và nó vẫn cứ tiếp tục trở nên nghiêm trọng hơn trong 9 tháng qua. Tốc độ của các đơn đặt hàng mới đang vượt xa khả năng mà chúng tôi có thể đáp ứng. Đó là một hạn chế mà chúng ta sẽ thấy trong hầu hết năm 2022 và có thể còn sang đến năm 2023.

Thách thức của chúng tôi trong thời gian tới là nâng cao năng lực một cách thận trọng để đáp ứng nhu cầu cao được thể hiện bằng lượng đơn đặt hàng từ khách hàng. Còn cơ hội của chúng tôi trong trung và dài hạn là tận dụng danh mục sản phẩm đang dạng của mình để cung cấp các giải pháp hệ thống tổng thể cho tất cả các ứng dụng và thị trường, đồng thời đảm bảo rằng, chúng tôi có vị thế tốt để bắt kịp những đại xu thế đã đề cập ở trên.

Microchip đã hợp tác với khách hàng và các đối tác trong chuỗi cung ứng như thế nào để giải quyết vấn đề mất cân bằng cung - cầu này, thưa ông?

Đầu tiên, chúng tôi khởi chạy chương trình cung cấp ưu tiên (Preferred Supply Program - viết tắt là PSP) để khách hàng được hưởng quyền ưu tiên về nguồn cung sản phẩm bắt đầu từ sáu tháng sau khi đặt hàng thay vì 12 tháng đối với các đặt hàng không thể hủy ngang. Sự hưởng ứng của cả khách hàng và nhà phân phối đối với chương trình đã vượt xa kỳ vọng của chúng tôi.

Trong quý thứ hai liên tiếp, đơn hàng PSP của chúng tôi chiếm hơn 50% lượng đơn hàng chờ lũy kế vào cuối quý trong đó có tháng 9 và chiếm 100% lượng đơn hàng chờ trong các lĩnh vực sản phẩm có công suất hạn chế nhất. Đơn hàng PSP chờ vẫn tiếp tục phát sinh mới hàng tuần.

Điều đó mang lại cho chúng tôi một cơ sở vững chắc để có được nguồn nguyên liệu thô hạn chế, đầu tư vào việc gia tăng công suất và thuê nhân viên làm việc trong nhà máy của chúng tôi. Chúng tôi đang đưa ra các quyết định tăng công suất của các nhà máy khi có thể dựa trên thông tin về lượng đơn hàng chờ, đặc biệt là đơn hàng chờ PSP không thể hủy ngang của chúng tôi.

Chúng tôi cũng đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong chuỗi cung ứng, những người cung cấp khuôn đế, lắp ráp/thử nghiệm và vật liệu tấm wafer để đảm bảo năng lực bổ sung bất cứ khi nào có thể.

Thưa ông, các sản phẩm của Microchip có mặt ở khắp nơi - từ đồ chơi trẻ em đến máy móc hàng không vũ trụ, máy nướng bánh mì cho đến ô tô và thiết bị y tế. Những quyết định kinh doanh và yếu tố bên ngoài nào đã đưa Microchip đến mức độ đa dạng hóa sản phẩm trong ngành bán dẫn?

Mục đích của Microchip là tăng cường đổi mới nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm của con người bằng cách cung cấp các giải pháp công nghệ thông minh, được kết nối và bảo mật. Chúng tôi đã thực hiện như vậy trong suốt nhiều năm qua bằng cách tạo ra các giải pháp sáng tạo, cung cấp các công cụ, phần mềm và thiết kế tham chiếu với chi phí thấp để giúp thiết kế dễ dàng bằng các thiết bị của chúng tôi cũng như đảm bảo rằng, chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng trong tất cả các giai đoạn thiết kế, phát triển và sản xuất. Quyết định đưa ra một danh mục giải pháp đa dạng và một số giải pháp thị trường dọc đã cho phép chúng tôi đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường cuối. Cuối cùng, việc có được các đối tác kênh tốt là một giải pháp quan trọng để chúng tôi phục vụ khách hàng vừa và nhỏ trên toàn cầu.

Năm 2021 là năm chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành và là năm kỷ lục của Microchip. Trước những hạn chế đáng kể về nguồn cung, Microchip đã đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Trong Quý 4/2021, Microchip đạt doanh số bán ra cao hơn 29,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Nguyễn Nga

Tin cùng chuyên mục

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới