Thứ sáu 15/11/2024 20:20

Mạng xã hội thiện nguyện: Phục vụ cộng đồng nhờ công nghệ

Ứng dụng mạng xã hội Thiện nguyện của MB hiện sở hữu hơn 700.000 thành viên.

Chuyển đổi số trong hoạt động nhân đạo, hướng đến sự minh bạch và thuận tiện cho các chủ thể tham gia từ thiện, dự án “Xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam” của Ngân hàng MB đạt giải cao nhất trong cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV.

Ứng dụng Thiện nguyện của MB hiện sở hữu hơn 700.000 thành viên. Tính đến hết tháng 11/2022, có hơn 800 tổ chức và cá nhân vận động ủng hộ qua tài khoản minh bạch, hơn 1000 mục tiêu gây quỹ được khởi tạo với số tổng số tiền ủng hộ qua nền tảng lên đến hơn 110 tỷ đồng. MB đặt mục tiêu đến năm 2025, ứng dụng Thiện nguyện sẽ trở thành mạng xã hội thiện nguyện chuyên sâu đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Tạ Quốc Đan – Chủ nhiệm Chính trị MB đại diện nhận giải thưởng

Ngày 29/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ IV. Sự kiện vinh danh 22 dự án xuất sắc, đem lại những giá trị thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, phục vụ lợi ích cộng đồng cao. Sáng kiến xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam của ngân hàng MB là một trong hai tác phẩm đạt giải A tại cuộc thi lần này.

MB là đơn vị được Chính phủ giao nghiên cứu các giải pháp chuyển đổi số, xây dựng và phát triển nền tảng nhân đạo số nhằm thúc đẩy tính minh bạch, gắn kết cộng đồng. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, MB đã xây dựng giải pháp thiện nguyện số với 3 cấu phần, bao gồm: ứng dụng mạng xã hộithiện nguyện – trợ lý công nghệ dành cho các chủ thể hoạt động nhân đạo; tài khoản thanh toán minh bạch là tài khoản ngân hàng; và bản đồ địa chỉ nhân đạo số.

Với ứng dụng mạng xã hội thiện nguyện (App thiện nguyện), các tổ chức, cá nhân vận động có thể thiết kế, chia sẻ mục tiêu gây quỹ, nhận hoặc chia sẻ báo cáo thu chi tự động 24/7 mọi số tiền nhận ủng hộ và chi hỗ trợ; còn những nhà hảo tâm có thể chuyển tiền trực tiếp đến tài khoản của các chiến dịch mình quan tâm, cũng như theo dõi, giám sát tài chính thuận tiện, dễ dàng.

Sao kê minh bạch và nhanh chóng theo thời gian thực tế trên App Thiện nguyện

Từng gây tiếng vang với sản phẩm tài khoản số đẹp, MB tiếp tục đưa ý tưởng đặc biệt này vào hoạt động thiện nguyện. Cụ thể, tài khoản thanh toán minh bạch (tài khoản ngân hàng) chuyên biệt dành cho các tổ chức, cá nhân tham gia tình nguyện chỉ gồm 4 chữ số, đồng thời có tính năng tự động công khai sao kê qua App Thiện nguyện hoặc website http://thiennguyen.app/, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng thiện nguyện, đặc biệt các cá nhân hoạt động độc lập.

Bên cạnh đó, nhằm cung cấp tiện ích để sứ giả nhân đạo dễ dàng giới thiệu các địa chỉ nhân đạo, MB tích hợp bản đồ địa chỉ nhân đạo số, gắn với bản đồ số Vmap các địa chỉ nhân đạo do các cấp trực thuộc Hội Chữ thập đỏ giới thiệu và xác minh.

“Khi nền tảng số đã có, tài khoản 4 số minh bạch đã có, điều chúng tôi cần hơn nữa là sự tham gia của các thành phần xã hội, các cá nhân, tổ chức để cho công cụ này thực sự trở thành một giải pháp hữu hiệu, một “phản xạ có điều kiện” cho tất cả những ai muốn tham gia hoạt động vì cộng đồng”, ông Vũ Thành Trung – Thành viên Ban điều hành MB, Lãnh đạo dự án chia sẻ.

Trong tháng 11 này, chiến dịch “Cùng MB phủ xanh Việt Nam” do MB hợp tác cùng Quỹ Sống bền vững (Sống Foundation) đã chính thức phát động nhằm gây quỹ trồng rừng, hướng đến mục tiêu phủ xanh 14 ha rừng tại Ninh Thuận cũng như truyền thông nhận thức về vấn đề biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Đây là chiến dịch đầu tiên sử dụng hình thức ủng hộ bằng điểm thành viên MB Star trên App MBBank với số tiền chỉ từ 100đ. Với sự thuận tiện và khả năng lan toả, chiến dịch đến nay đã thu hút được gần 25 ngàn người ủng hộ, với hơn 250 ngàn lượt ủng hộ.

Thông tin thêm:

Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” là chương trình thường kỳ hai năm một lần với mục tiêu tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, những dự án sáng tạo, nhằm góp phần giải quyết các vấn đề cộng đồng, xã hội. Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng”- Lần thứ IV do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức.

Ban tổ chức đánh giá các dự án tham dự dựa trên 7 tiêu chí là đối tượng tác động và kết quả mong đợi; tính khả thi; tính phát triển; tính sáng tạo; tính bền vững và khả năng nhân rộng; hiệu quả chi phí; và năng lực của đơn vị triển khai.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

Nối dài hành trình ‘Một tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh’

Công tác phối hợp kiểm toán ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Bắt người mẫu An Tây, ca sĩ Chi Dân: Lời xin lỗi muộn màng và bài học đắt giá cho nghệ sĩ

Sắp có bệnh viện tiêu chuẩn Nhật Bản tại Hà Nội?

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông làm Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ

Vẫn còn 41,8% số công trình cấp nước sạch nông thôn hoạt động kém bền vững

Phong Nha - Quảng Bình: Voọc xuống đường tấn công người dân

Phát động tháng hành động vì bình đẳng giới

Bàn giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong công nghiệp mỏ và năng lượng

Tin cuối cùng về bão số 8

Thu hồi giải thưởng 'Thanh niên sống đẹp' với Nguyễn Đỗ Trúc Phương

Hà Nội: Cháy lớn kèm tiếng nổ tại huyện Đông Anh, cột khói cuồn cuộn

Nhân sự 14/11: Bộ Giao thông Vận tải điều động Vụ trưởng; Ninh Bình, Trà Vinh bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/11/2024: Thời tiết đẹp cho cả 3 miền

Dự báo thời tiết biển hôm nay 15/11/2024: Có gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển

Dự báo thời tiết: Tin bão gần biển Đông - Bão USAGI

Hà Nội: Thu hồi thuốc viên nén Prednisolon 5mg vì vi phạm chất lượng sản phẩm

Ông Trần Văn Khương giữ chức Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên

Bộ Y tế trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia

Tổng kết Giải báo chí 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' năm 2024