Lý giải làn sóng sa thải nhân viên ở những gã khổng lồ công nghệ ở Ấn Độ
Thời điểm đại dịch kết thúc giữa lúc thị trường biến động, các công ty công nghệ bắt đầu đối mặt với khủng hoảng. Các công ty này hiện đang phải dùng đến biện pháp cắt giảm chi phí ồ ạt. Các công ty công nghệ giáo dục như Unicorn Byju's, Unacademy và những công ty khác cũng đã sa thải nhiều nhân viên.
Byju's, một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Ấn Độ, đã sa thải khoảng 2.500 nhân viên trong năm nay. Theo những người trong ngành, tình trạng sa thải hàng loạt đã được báo cáo tại ít nhất 44 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ.
Các thương hiệu quốc tế như Apple, Meta và Amazon cũng đang cắt giảm việc làm hoặc đóng băng việc tuyển dụng nhân viên mới. Khi việc tuyển dụng trong ngành công nghệ toàn cầu bắt đầu giảm dần vào tháng 8, rõ ràng là cơn bão sẽ ập đến Ấn Độ. Và chắc chắn, lạm phát tăng vọt ở Mỹ đã khiến các thương hiệu ngần ngại chi tiền cho quảng cáo, dẫn đến hậu quả là sa thải.
Các báo cáo cho thấy Twitter đã sa thải khoảng 50% lực lượng lao động sau khi Elon Musk lên nắm quyền điều hành công ty truyền thông xã hội này. Tiếp theo đó là việc gã khổng lồ công nghệ Meta Platforms Inc. công bố kế hoạch sa thải khoảng 11.000 nhân viên, điều này cũng ảnh hưởng đến đội ngũ nhân viên Ấn Độ của họ.
Các công ty khác, chẳng hạn như Microsoft, Salesforce và Oracle, cũng được cho là đã sa thải nhân viên trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu ngày càng tồi tệ, vốn càng trầm trọng hơn do chiến tranh Ukraine và những tác động sau đại dịch. Các vụ sa thải gần đây là đợt sa thải lớn nhất chưa từng có trong lịch sử của các công ty này.
Điều đó đã gây ra một cuộc tranh luận về khoảng thời gian của thời kỳ đen tối này đối với những gã khổng lồ công nghệ coi Ấn Độ là động lực tăng trưởng chính. Có lo ngại về một cuộc khủng hoảng công nghệ và khả năng tồn tại của các mô hình kinh doanh kỳ lân. Do đó, việc định giá của nhiều công ty mới thành lập đang bị căng thẳng và nhiều công ty đã tuyên bố cắt giảm nhân sự trong khi tổ chức lại hoạt động kinh doanh của họ.
Shrijay Sheth, đồng sáng lập của LegalWiz.in, chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý và các dịch vụ tuân thủ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Ấn Độ, cho biết có một sự gia tăng quá mức ở các công ty công nghệ lớn này trong thời kỳ đại dịch đã trải qua giai đoạn tuyển dụng rầm rộ. Rõ ràng là nó không diễn ra như mong đợi.
Các công ty hiện đang phải đối mặt với việc tăng lãi suất, điều này đã làm tăng chi tiêu cho số tiền họ vay để mở rộng. Suy thoái kinh tế toàn cầu đã buộc các công ty trên toàn thế giới phải vật lộn để thích nghi với bối cảnh thay đổi nhanh chóng. Ấn Độ đang phải đối mặt với tác động đó và sẽ mất một hoặc hai quý kinh tế để mọi thứ ổn định lại.
Trong khi một số nhân viên bị mất việc đã được cung cấp bảo hiểm y tế để giúp họ vượt qua những thời điểm khó khăn này hoặc những lợi ích nhỏ như hỗ trợ nghề nghiệp và thời gian nghỉ có lương (PTO), nhiều người đang tìm cách khác để tồn tại. Phần lớn các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin không thoải mái khi tham gia công đoàn vì họ sợ bị ban quản lý trả đũa. Nếu họ tham gia, họ thường bị buộc phải từ chức và điều này có thể đi kèm với các mối đe dọa đối với triển vọng việc làm trong tương lai. Trong một tình huống như vậy, nhân viên có thể thấy mình bị cô lập, sợ hãi và cuối cùng phải nhượng bộ trước yêu cầu của công ty.
Pavan Duggal, chuyên gia luật an ninh mạng cho biết, với việc người Ấn Độ bị các công ty công nghệ lớn sa thải, họ hiện đang bị bỏ rơi mà không có biện pháp khắc phục vì hầu hết công việc của họ dựa trên nghĩa vụ hợp đồng, điều này mang lại quyền cho các công ty sa thải nhân viên của họ. Nó không đưa ra một bức tranh hứa hẹn theo góc độ của hàng ngàn người Ấn Độ bị sa thải từ quan điểm pháp lý.