Lo ngại sẽ xuất hiện "loại giấy phép con cực to" cản trở dòng chảy quy hoạch
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) tranh luận tại Quốc hội |
Tranh luận về việc cấp tỉnh có nên có 2 quy hoạch
Điểm đáng chú ý của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch lần này là đề xuất các địa phương sẽ thực hiện song song 2 hệ thống quy hoạch. Một là quy hoạch tỉnh, nằm trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội chung cả nước; hai là quy hoạch xây dựng tỉnh, tức là hệ thống quy hoạch mang tính kỹ thuật và chuyên ngành hơn.
Tại phiên thảo luận, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) ủng hộ phương án tách biệt hai loại quy hoạch, vì nên để quy hoạch xây dựng tỉnh như một quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành riêng để chi tiết hóa những nội dung phát triển không gian của quy hoạch tỉnh.
Tuy nhiên, đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) lại cho rằng nếu dự thảo vẫn có thêm quy hoạch xây dựng tỉnh thì các tỉnh sẽ phải lập hai bộ quy hoạch cấp tỉnh. Một là, lập quy hoạch tỉnh phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hai là, lập quy hoạch xây dựng tỉnh bằng cách sau khi quy hoạch tỉnh được Thủ tướng phê duyệt thì UBND các tỉnh chỉ cần “copy” quy hoạch tỉnh và lược bỏ một số nội dung, đổi tên thành quy hoạch xây dựng tỉnh để tự thẩm định lại, phê duyệt sau khi có thống nhất của Bộ Xây dựng. “Như vậy, quy hoạch xây dựng tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt sau khi có phương án thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng là một loại “giấy phép con cực to”, làm cản trở dòng chảy quá trình hoạt động quy hoạch ở địa phương, gây lãng phí hàng ngàn tỷ đồng và kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước”- đại biểu Đỗ Văn Sinh lo ngại.
Về thẩm quyền quyết định phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia, đại biểu Đặng Thế Vinh (đoàn Hậu Giang) đề nghị cân nhắc theo hướng giao Chính phủ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quốc gia trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt. “Quốc hội chỉ quyết định quy hoạch, không quyết định kế hoạch sử dụng đất quốc gia để Chính phủ chủ động trong việc đặt ra kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được Quốc hội quyết định”, đại biểu Đặng Thế Vinh nói.
Tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc
Phát biểu cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, Luật Quy hoạch là luật rất khó, phải qua 3 kỳ họp Quốc hội mới thông qua được. Vì vậy, khi sửa các luật để phù hợp với Luật Quy hoạch là thách thức rất lớn với ban soạn thảo.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Quốc hội |
Về tinh thần xây dựng luật, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng cần lấy quy định của Luật Quy hoạch làm gốc, các luật khác phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia phải đảm bảo thực hiện theo Luật Quy hoạch, các luật chuyên ngành không quy định lại, quy định trái với nội dung đã được quy định trong Luật Quy hoạch.
Xung quanh việc tranh luận có hay không nên tích hợp quy hoạch xây dựng tỉnh vào quy hoạch tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết sau một thời gian làm việc với Bộ Xây dựng thì thấy quy hoạch tỉnh mà chúng ta đã có mang tính tổng quát về phân bố về mặt không gian, khu chức năng, phát triển kinh tế chung. Còn quy hoạch xây dựng tỉnh mang tính chi tiết hơn, là một quy hoạch chuyên ngành để cụ thể hoá quy hoạch tỉnh.
“Tuy nhiên qua thảo luận thấy còn nhiều ý kiến khác nhau, nhiều lý lẽ xác đáng, nên ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc xin ý kiến thêm của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin.
Theo lịch làm việc, ngày 9/11 tới, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch, trước khi biểu quyết thông qua vào phiên làm việc cuối cùng của kỳ họp, ngày 21/11/2018. |