Thứ sáu 25/04/2025 08:38

Lát chanh & sự chặt chém

Chắc hẳn ai cũng có một lần vào quán cà phê nào đó, uống một cốc cà phê giá 50.000 đồng hoặc một cốc nước cam vắt 70.000 đồng, thậm chí cao hơn, rồi bước ra với nỗi hậm hực bị “chém đau”. Câu chuyện dưới đây có thể sẽ là cốc nước mát giải tỏa độ nóng ấm ức đó.
Ảnh minh họa

Trên TripAdvisor (trang web dành cho những đánh giá và lời khuyên về khách sạn, nhà hàng, du lịch...), một khách hàng chấm “1 sao” và đánh giá quán cà phê ở một thành phố nước Anh: Một tách nước nóng kèm một lát chanh giá tới 2 bảng Anh. Nơi này thật kinh khủng, đừng bao giờ đến...

Sau đó, chủ quán có bài trả lời: Tôi giải thích tại sao bạn không hề bị “chặt chém”. Bạn vào quán, người phục vụ dẫn bạn đến chỗ ngồi, đưa cho bạn menu, chờ đợi, nhận order từ bạn. Anh ta đi lấy tách, đĩa, thìa, mang vào bếp, chọn một con dao, lấy thớt, lấy một trái chanh từ trong tủ lạnh, cắt một lát rồi đặt nó vào tách, trở về phòng ăn, rót nước sôi và mang tới cho bạn. Bạn uống xong, anh ta in hóa đơn, mang nó đến chỗ bạn, xử lý việc thanh toán bằng thẻ tín dụng hay tiền mặt. Sau khi bạn rời đi, anh ta dọn tách, đĩa, thìa, mang vào bếp, rửa sạch, lau khô, trở lại phòng ăn, xếp lại tách, đĩa, thìa, lau sạch bàn, chờ đợi khách hàng tiếp theo. Anh ta mất ít nhất 2- 3 phút để làm những việc ấy.

Chi phí kinh doanh, tiền thuê nhà, điện, nước, lãi vay ngân hàng... khoảng 27,5 bảng mỗi giờ. Tôi trả cho người đã phục vụ 12,5 bảng mỗi giờ. Vì vậy, tổng chi phí là 40 bảng mỗi giờ, có nghĩa là chi phí cho 2- 3 phút phục vụ bạn sẽ từ 1,34- 2 bảng. Cộng thêm thuế VAT 20%, tách nước nóng kèm lát chanh 5 xu sẽ lên đến 1,6- 2,4 bảng...

Lời nhận xét “kinh khủng” rất nhanh được TripAdvisor gỡ xuống theo yêu cầu của khách hàng.

Minh Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy

Vinamilk - Gần 50 năm vững vàng giữa “tâm bão” sữa giả

TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

Nhận diện 4 ‘dòng chảy’ trong hệ thống pháp luật kinh doanh

PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống

PC Huế đảm bảo cấp điện Lễ 30/04 và 01/05

PC Kon Tum: Tuyên truyền an toàn điện tại trường học

Trải nghiệm vượt kỳ vọng: BYD Sealion 6 khuấy đảo tại Bình Dương

TOPI vinh dự nhận giải Sao Khuê với hạng mục Fintech

Global Sourcing Fair Việt Nam 2025: Cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp Việt

Happy Money đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực

EVNHCMC đẩy mạnh ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng

TTC Hospitality (VNG): Sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới