Thứ bảy 16/11/2024 17:18

Lát chanh & sự chặt chém

Chắc hẳn ai cũng có một lần vào quán cà phê nào đó, uống một cốc cà phê giá 50.000 đồng hoặc một cốc nước cam vắt 70.000 đồng, thậm chí cao hơn, rồi bước ra với nỗi hậm hực bị “chém đau”. Câu chuyện dưới đây có thể sẽ là cốc nước mát giải tỏa độ nóng ấm ức đó.
Ảnh minh họa

Trên TripAdvisor (trang web dành cho những đánh giá và lời khuyên về khách sạn, nhà hàng, du lịch...), một khách hàng chấm “1 sao” và đánh giá quán cà phê ở một thành phố nước Anh: Một tách nước nóng kèm một lát chanh giá tới 2 bảng Anh. Nơi này thật kinh khủng, đừng bao giờ đến...

Sau đó, chủ quán có bài trả lời: Tôi giải thích tại sao bạn không hề bị “chặt chém”. Bạn vào quán, người phục vụ dẫn bạn đến chỗ ngồi, đưa cho bạn menu, chờ đợi, nhận order từ bạn. Anh ta đi lấy tách, đĩa, thìa, mang vào bếp, chọn một con dao, lấy thớt, lấy một trái chanh từ trong tủ lạnh, cắt một lát rồi đặt nó vào tách, trở về phòng ăn, rót nước sôi và mang tới cho bạn. Bạn uống xong, anh ta in hóa đơn, mang nó đến chỗ bạn, xử lý việc thanh toán bằng thẻ tín dụng hay tiền mặt. Sau khi bạn rời đi, anh ta dọn tách, đĩa, thìa, mang vào bếp, rửa sạch, lau khô, trở lại phòng ăn, xếp lại tách, đĩa, thìa, lau sạch bàn, chờ đợi khách hàng tiếp theo. Anh ta mất ít nhất 2- 3 phút để làm những việc ấy.

Chi phí kinh doanh, tiền thuê nhà, điện, nước, lãi vay ngân hàng... khoảng 27,5 bảng mỗi giờ. Tôi trả cho người đã phục vụ 12,5 bảng mỗi giờ. Vì vậy, tổng chi phí là 40 bảng mỗi giờ, có nghĩa là chi phí cho 2- 3 phút phục vụ bạn sẽ từ 1,34- 2 bảng. Cộng thêm thuế VAT 20%, tách nước nóng kèm lát chanh 5 xu sẽ lên đến 1,6- 2,4 bảng...

Lời nhận xét “kinh khủng” rất nhanh được TripAdvisor gỡ xuống theo yêu cầu của khách hàng.

Minh Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Vinfast nhận hỗ trợ từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng nhằm dự phòng nguồn vốn, tập trung bứt phá

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Ông Lương Hồ Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

PC Đắk Nông: Nâng cao khả năng vận hành, ngăn ngừa sự cố lưới điện

Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội