Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt
Theo UBND tỉnh Lào Cai, hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 3 tuyến đường sắt gồm: 1 tuyến đường sắt quốc gia và 2 tuyến đường chuyên dùng. Theo đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai nằm trên hành kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh đóng vai trò rất quan trọng trong vận tải hành khách, hàng hóa giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với Việt Nam. Toàn tuyến dài 296 km (đoạn qua địa phận Lào Cai dài 62 km).
Trong những năm gần đây, hoạt động vận tải đường sắt đặc biệt là vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt diễn ra rất sôi nổi và hiệu quả. Đặc biệt là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với đường sắt Trung Quốc qua ga cửa khẩu Lào Cai.
UBND tỉnh Lào Cai làm việc cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tìm giải pháp tăng cường thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đướng sắt (Ảnh: CTTĐTLC) |
Hàng hóa xuất chủ yếu là nông sản, hoa quả, quặng các loại từ phía Nam ra xuất đi Trung Quốc. Hàng nhập chủ yếu nguyên liệu sản xuất (lá thuốc lá, than, cao su…), phân bón và hóa chất. Cùng với đó là hàng quá cảnh từ Trung Quốc đi các nước khác hoặc đi các tỉnh khác của Trung Quốc và ngược lại, như phân bón, hóa chất, quặng các loại…
Theo đánh giá tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai hiện vẫn còn gặp một số khó khăn vướng mắc trong hoạt động /chu-de/xuat-nhap-khau-hang-hoa.topichàng hóa như: Chưa có Trung tâm logistics lớn tầm cỡ quốc tế; số lượng doanh nghiệp logistics hoạt động trên địa bàn lớn, tuy nhiên đa số quy mô nhỏ, hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là thương mại điện tử. Hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, công nghệ thông tin chưa hỗ trợ hiệu quả nên chi phí logistics tại Lào Cai khá cao, điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa của các doanh nghiệp Lào Cai.
Hải quan Lào Cai triển khai hoạt động nghiệp vụ kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu trên tuyến đường sắt (Ảnh: Thái Bình) |
Đại diện các bên tham dự buổi làm việc đã trao đổi, đánh giá những kết quả, khó khăn, hạn chế về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua ga đường sắt Lào Cai, đồng thời đưa ra các giải pháp, phương hướng thực hiện trong thời gian tới.
Qua trao đổi, ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các thành viên đoàn công tác đề nghị tỉnh Lào Cai ban hành các chính sách hỗ trợ và tuyên truyền cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng cường xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt và quá cảnh sang nước thứ 3. Trao đổi với phía Trung quốc có chính sách thuế xuất nhập khẩu ổn định, xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và thông quan các loại hàng hóa nông, lâm, thủy sản vận chuyển bằng đường sắt, có chính sách khuyến khích khách hàng, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt.
Trước các đề xuất, kiến nghị của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đề nghị các sở, ngành liên quan của địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp nắm được các chủ trương và tăng cường hoạt động giao thương hàng hóa bằng đường sắt; tiếp tục phối hợp hỗ trợ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về các vấn đề vận tải hành khách; công tác an toàn, an ninh trật tự; hỗ trợ triển khai các mô hình, phong trào nhằm xây dựng, quảng bá hình ảnh ngành đường sắt.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục kiến nghị, đề xuất với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tích cực trao đổi, hội đàm đề nghị phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và hoàn thiện các điều kiện để thông quan các loại hàng hóa nông lâm thủy sản. Hỗ trợ UBND tỉnh Lào Cai nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; hoàn thiện phương án kết nối đường sắt khổ lồng (khổ 1.000 mmm và 1.435mm) giữa ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Hỗ trợ tỉnh Lào Cai nghiên cứu, hoàn thiện xây dựng địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu tập trung; địa điểm tập kết, lưu giữ hàng hóa để làm thủ tục xuất nhập khẩu được ngăn cách với địa điểm tập kết hàng hoá nội địa…