Thứ ba 26/11/2024 15:43

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.

Theo số liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) của Vương quốc Anh, bao gồm khoảng thời gian từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch Kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66% kể từ khi hàng hóa buộc phải chuyển hướng do các cuộc tấn công vào tàu thuyền.

Điều quan trọng là nó thể hiện quy mô gián đoạn nguồn cung cấp thông qua kênh nhân tạo nối Biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ kể từ khi các chiến binh Houthi do Iran hậu thuẫn bắt đầu bắn vào các tàu trước Giáng sinh năm ngoái.

Có những lo ngại rằng chi phí bảo hiểm, nhiên liệu và tiền lương tăng cao có nguy cơ gây ra một làn sóng lạm phát mới khi việc chuyển hướng sang châu Âu từ các điểm đến như cường quốc sản xuất Trung Quốc, quanh cực nam châu Phi, khiến thời gian vận chuyển tăng thêm 14 ngày.

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Dữ liệu ONS riêng biệt bao gồm tốc độ tăng giá vẫn chưa cho thấy bất kỳ tác động thực sự nào đến nền kinh tế Anh nhưng Ngân hàng Trung ương Anh nằm trong số các tổ chức theo dõi tình hình khi một số công ty báo cáo ảnh hưởng từ chi phí cao hơn.

Ví dụ, giá container đã tăng hơn 300% khi tình trạng gián đoạn tăng tốc vào đầu năm nay. Các chiến binh Houthi có trụ sở tại Yemen đã nhắm mục tiêu vào các tàu mà họ cho rằng có liên kết với Israel. Họ cho rằng họ đang hành động có thiện cảm với người Palestine và một số cuộc tấn công đã nhắm mục tiêu bất chấp hoạt động hải quân do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ các tàu ở Biển Đỏ.

Trong một số tháng, đại đa số các công ty vận tảibiển lớn đã sử dụng phương pháp chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng. ONS cho biết khối lượng bắt đầu tăng vào tháng 12 năm 2023 và trong suốt những tuần đầu tiên của năm 2024, mức tăng hơn gấp đôi được quan sát vào tháng 2 năm 2023.

Tính đến tuần đầu tiên của tháng 4 năm 2024 (tuần 14), lượng tàu chở hàng và tàu chở dầu qua Kênh Suez lần lượt thấp hơn 71% và 61% so với mức tàu qua lại trong năm trước. Các chuyến đi qua eo biển Hormuz hàng tuần, ngoài khơi Iran trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, cho thấy “sự sụt giảm đáng kể” so với những năm trước.

Các hành trình vận chuyển đặc biệt thấp trong khoảng thời gian từ tuần thứ 5 đến tuần 10, với khối lượng vận chuyển giảm trung bình 23% so với cùng kỳ các tuần của năm trước. Điều này chủ yếu là do số lượng tàu chở dầu qua lại thấp hơn. Viễn cảnh về những hành trình nguy hiểm hơn đối với tàu chở dầu là nguyên nhân khiến giá dầu tăng cao.

Dầu thô Brent, vốn được giao dịch quanh mốc 80 USD/thùng vào đầu năm, đã tăng lên mức 91 USD vào đầu tháng này trong bối cảnh căng thẳng leo thang xung quanh cuộc xung đột ở Trung Đông. Nó lên đến đỉnh điểm là các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng giữa Israel và Iran.

Giá hiện đang giao dịch ở mức 88 USD, phản ánh sự thiếu leo thang mới đây. Ngày 23/4, AA đã báo cáo rằng chi phí xăng dầu trung bình ở Anh đã vượt qua mốc 150 xu một lít lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng họ có thể còn phải đi xa hơn, với việc đồng bảng Anh yếu hơn so với đồng đô la trong tháng này, làm tăng thêm chi phí dầu cao hơn do hàng hóa này được định giá bằng đồng tiền Mỹ.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bài viết cùng chủ đề: Biển Đỏ

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá USD tăng mạnh, thị trường chứng khoán 'chao đảo' sau dự kiến điều chỉnh chính sách của Hoa Kỳ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 26/11: Nga bắt giữ cựu binh Anh ở Ukraine; Kiev công bố ảnh đầu đạn tên lửa Oreshnik

Toàn cảnh thế giới 25/11: Tên lửa Nga làm Ukraine lo 'sốt vó'?; Hezbollah dội pháo liên tiếp vào Israel

Châu Âu quay lại ý tưởng đưa quân tới Ukraine; Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán

Chiến sự Nga-Ukraine tối 25/11: Lính Ukraine bị Nga bao vây tứ phía; 'chảo lửa' Velika Novoselka sục sôi

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức thành công diễn tập cứu hộ cứu nạn

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự 'trong vòng 24 giờ'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/11: Ukraine 'thua đậm' tại Kursk, Nga chịu thương vong lớn

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chiến sự Nga-Ukraine 24/11/2024: Xung đột ở Ukraine không còn mang tính khu vực; thông tin mới nhất về tình hình Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ