CôngThương - “Bán lúa non” thương hiệu
Trật tự kinh tế thế giới đang thay đổi, khi Hoa Kỳ và châu Âu đang suy thoái, châu Á trở thành thị trường hấp dẫn nhất trên hành tinh. “Lục địa này là nơi sản xuất ra hơn 70% sản phẩm của thế giới nhưng các doanh nghiệp ở đây lại chỉ hưởng 30% lượt tiền thu về. Làm thế nào để đảo ngược tình thế này?
Thông tin trên được ông Lawrence Chong- CEO Consulus, một công ty chuyên về tư vấn xây dựng thương hiệu đến từ Singapore, đặt ra tại hội nghị “Hình thành thế giới 2012- Xây dựng thương hiệu Việt Nam phát triển toàn cầu bắt đầu từ bên trong” (ngày 16/8/2012), khiến cho nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam cần phải suy nghĩ.
Theo vị chuyên gia quốc tế về thương hiệu này, doanh nhân Việt còn thiếu nhiều kỹ năng về xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp Việt thì chưa biết cách xây dựng mô hình kinh doanh hiện đại phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế.
Hoạt động mua bán, sát nhập và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam thời gian qua diễn ra tương đối sôi động. Đã có những doanh nhân sau khi xây dựng được thương hiệu cho một sản phẩm, hay chuỗi cửa hàng đã nhanh chóng bán lại cho nhiều công ty, tập đoàn quốc tế. Theo quan điểm của ông Lawrence Chong, một số trường hợp, doanh nghiệp Việt đã quá vội vàng.
Tại Singapore, thị trường đồ thủ công mỹ nghệ đang gần như hoàn toàn chiếm lĩnh bởi một thương hiệu mang tên Việt Nam nhưng lại do Singapore sở hữu. Với thương hiệu ấy, công ty sở hữu thương hiệu thu được doanh số tại Singapore cao gấp nhiều lần tại Việt Nam.
Hay câu chuyện về thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan của Công ty hoá mỹ phẩm Sơn Hải do ông Trịnh Thành Nhơn gây dựng đã trở nên nổi tiếng khắp cả nước và được nhiều người tiêu dùng sử dụng vào đầu những năm 1990. Nhưng chỉ 8 năm sau, cái tên Dạ Lan đã hoàn toàn biến mất thay vào đó là thương hiệu Colgate.
Từ minh chứng thực tế ấy, vị chuyên gia người Singapore cho rằng, nếu doanh nghiệp Việt Nam khi đã có một thương hiệu mạnh, nên tự nghiên cứu và áp dụng các chiến lược và mô hình kinh doanh quốc tế, để gìn giữ, phát triển thương hiệu lên tầm cao mới và nâng cao lợi nhuận thay vì bán “lúa non”, làm giàu cho các công ty giỏi về M&A.
Nâng cao giá trị thương hiệu từ bên trong
“Có một điều căn bản mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải hiểu. Đó là việc xây dựng thương hiệu chỉ thành công thực sự khi bắt đầu từ bên trong”- ông Lawrence Chong khẳng định. Không đơn thuần là tham gia các chương trình quảng cáo truyền thông rầm rộ mà người lãnh đạo nên tìm hiểu cách làm thế nào để tiến lên trong chuỗi giá trị và hưởng tỉ suất lợi nhuận cao hơn, bắt đầu từ mô hình kinh doanh tới sáng tạo thiết kế.
"Để phát triển và nhân rộng mô hình kinh doanh và xây dựng thương hiệu, các công ty thường sẽ phải đi tìm kiếm các nhà đầu tư. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt lại gặp rất nhiều khó khăn để thu hút vốn. Trong đó, nhiều nhà đầu tư quốc tế ngần ngại đầu tư vào Việt Nam do công ty Việt còn yếu về năng lực quản lý. Nếu muốn thu hút được, doanh nghiệp Việt Nam cần tự xây dựng được đội ngũ nhân lực cấp cao và lòng tin về năng lực quản lý trước các nhà đầu tư"- bà Helena Phạm- Giám đốc cấp cao của Consulus chia sẻ.
Cũng về vấn đề này, theo ông Lawrence Chong, doanh nghiệp Việt thường thay vì xây dựng mô hình kinh doanh tốt để thu hút vốn từ các nhà đầu tư lại đi tìm kiếm lợi nhuận qua các đợt sóng bất động sản. Như cách ví von của ông, điều này chỉ khiến doanh nghiệp “béo phì” chứ không lớn mạnh, mà béo phì sẽ chậm chạp và ngại thay đổi, khó thích nghi thời cuộc.
Để doanh nghiệp “khỏe” từ bên trong, doanh nghiệp Việt phải xây dựng được một hệ thống nội bộ tốt nhằm tạo ra văn hóa doanh nghiệp. Chỉ như vậy, “họ mới đạt được sự phát triển bền vững trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng như hiện nay”- bà Mai Trang Thanh, Chủ tịch đại diện Tập đoàn Honeywell Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm
Theo bà Helena Phạm, trước hết, nhân viên trong công ty cần phải được đồng hành với chiến lược, mục tiêu của doanh nghiệp thông qua các buổi đối thoại. Hơn nữa, thông qua nhiều công cụ về quản trị nhân sự, người đứng đầu doanh nghiệp nên vạch rõ con đường phát triển của từng cá nhân trong tổ chức. Qua đó, mỗi nhân viên- được coi là đối tác nội bộ, sẽ có được ý thức với doanh nghiệp. Ngoài ra, công tác phát triển đội ngũ lãnh đạo kế tục cần được hoạch định dựa trên cơ sở giá trị cốt lõi nhằm thúc đẩy những hành vi lao động mà doanh nghiệp mong muốn.
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một quy trình dài và liên tục, không thể đốt cháy giai đoạn khi muốn xây dựng thương hiệu, mà quá trình đó cần được thực hiện bài bản, có hệ thống như ý kiến của bà Vũ Hạnh Nga- Tổng Giám đốc Công ty dịch vụ Đỉnh Cao Mới.