Khởi nghiệp vùng dân tộc thiểu số - Đường khó đã có mạng!

Ngùn ngụt lửa nhiệt tình và quyết tâm khởi nghiệp, nhưng nhiều bạn trẻ người dân tộc thiểu số phải bỏ cuộc giữa chừng hoặc chật vật trong việc biến ý tưởng thành những phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Chia sẻ dưới đây của chuyên gia và những người khởi nghiệp thành công, hi vọng sẽ là gợi ý hay để các bạn trẻ đang khát khao khởi nghiệp cùng tham khảo.

Ứng dụng công nghệ thông tin là khoản có chi phí thấp nhất

Hai năm trở lại đây, phong trào khởi nghiệp đã lan tỏa trên hầu hết các tỉnh, thành của cả nước. Tại các tỉnh miền núi như: Bắc Kạn, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Lào Cai, Lạng Sơn… nhiều bạn trẻ người dân tộc thiểu số đã hào hứng khởi nghiệp bằng việc khai thác các nguồn tài nguyên bản địa. Bên cạnh một số bạn đạt được những thành công bước đầu, không ít bạn trẻ đang “than khó” vì quá trình khởi nghiệp gặp nhiều rào cản như: điều kiện địa lý cách trở, tiêu thụ sản phẩm khó khăn, khó kêu gọi vốn…

khoi nghiep vung dan toc thieu so duong kho da co mang
Sản phẩm thổ cẩm của các bạn trẻ ở Sa Pa (Lào Cai) giới thiệu đến du khách

Không đồng ý với những suy nghĩ trên của các bạn trẻ đang khởi nghiệp, ông Vũ Hòa - Giám đốc Công ty Thái Hưng cho rằng: Khởi nghiệp hiện nay thuận lợi hơn những năm trước rất nhiều, bởi đất nước đang khuyến khích phong trào khởi nghiệp; các bạn trẻ cũng đang có rất nhiều cơ hội để kết nối. Đặc biệt, các địa phương miền núi có những lợi thế rất riêng, độc đáo mà không phải nơi nào cũng có được.

“Có được các sản phẩm tốt rồi, các bạn cần lưu ý phát huy những ứng dụng của công nghệ thông tin. Ví dụ như thành lập 1 facebook doanh nghiệp (thay vì chỉ có facebook cá nhân), đầu tư và chăm chút cho nó. Khi tương tác của các bạn với khách hàng qua facebook thường xuyên, khoảng cách sẽ không còn ý nghĩa. Trong khi, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và thương mại đang là khoản có chi phí thấp nhất” - ông Hòa cho hay.

khoi nghiep vung dan toc thieu so duong kho da co mang
Facebook đang là một kênh bán hàng khá hiệu quả với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp

Đồng tình với quan điểm của Giám đốc Công ty Thái Hưng, anh Phạm Tuấn Hiệp – Giám đốc ươm tạo của Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK-Holdings), chia sẻ: Công nghệ sẽ góp phần giải quyết rất nhiều vấn đề trong quá trình khởi nghiệp, từ sản xuất đến chế biến, bảo quản sau thu hoạch và bán hàng. “Trong rất nhiều các ứng dụng, hãy tìm cho mình một ứng dụng đáp ứng được nhu cầu thị trường, giúp sản phẩm của các bạn tham gia được vào các kênh phân phối hiệu quả. Việc kết nối với các doanh nghiệp khác để có thêm vốn và công nghệ là hết sức cần thiết, cho dù doanh nghiệp đó là lớn hay nhỏ. “Đường khó, nhưng mạng đã có” – hãy biết tận dụng những gì mà internet mang lại’ – Giám đốc Phạm Tuấn Hiệp nói.

Làm mới nhưng phải như cũ

Đến từ Trường Đại học Tây Bắc, thầy Hoàng Xuân Trọng – TS, Phó trưởng Khoa Kinh tế cho biết: Bắt đầu từ năm 2016, Trường Đại học Tây Bắc đã vào cuộc với chương trình đổi mới sáng tạo, trong đó có khởi nghiệp du lịch cộng đồng. Kết quả, đã có không ít bạn trẻ thành công với mô hình này. “Du khách đến với du lịch cộng đồng là về với thiên nhiên, kiến trúc, phong tục tập quán độc đáo của đồng bào dân tộc… Chính vì vậy “làm du lịch cộng đồng là làm mới nhưng phải như cũ”. Đặc biệt, khi các bạn khởi nghiệp với đồng vốn ít ỏi, hãy biết tận dụng giá trị tài nguyên bản địa, để tạo ra những sản phẩm đặc trưng vùng miền. Thực tế, “mô hình du lịch lòng hồ Quỳnh Nhai” đã được các bạn trẻ khởi nghiệp từ chỗ vốn là 0 đồng. Hay mô hình homestay của Tráng A Chu (Vân Hồ, Sơn La) - đầu tư chỉ bằng chi phí cho khách sạn 1 sao nhưng doanh thu lại bằng khách sạn 3 sao.

khoi nghiep vung dan toc thieu so duong kho da co mang
Homestay của Tráng A Chu – một trong những mô hình khởi nghiệp thành công

Cùng chung suy nghĩ này, Giám đốc Công ty Thái Hưng, anh Vũ Hòa nêu ví dụ: Mỗi địa phương có một lợi thế riêng, hãy tìm ra lợi thế để đóng gói. Hàng bản địa cần có bao bì đúng kiểu bạn địa, chân chất mà độc đáo. Làm được điều này, người bán không chỉ bán giá trị mặt hàng mà còn thu hút khách mua bằng cảm xúc. “Hơn người khác thì khó, nhưng chịu khó tư duy để làm khác người thì tôi tin các bạn làm được” – ông Vũ Hòa khẳng định.

Vốn không thiếu…

Về vấn đề vốn cho khởi nghiệp, chị Đinh Thị Ánh Tuyết – Giám đốc Trung tâm Phát triển doanh nghiệp nông thôn Việt - rất lạc quan khi cho biết: Hiện có rất nhiều nguồn tài chính mà các bạn trẻ khởi nghiệp có thể tận dụng. Bao gồm nguồn vốn cho vay và nguồn vốn cho không (đầu tư xã hội, hỗ trợ kĩ thuật). Đặc biệt, mạng lưới các nguồn vốn này tập trung nhiều tại vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Cụ thể, có thể kể đến mạng lưới tài chính vi mô có trên toàn quốc như: Vốn vay ngân hàng chính sách (ủy thác cho các tổ chức xã hội), chương trình dự án của các tổ chức phi chính phủ (có hỗ trợ quản lý vốn vay), Quỹ tình thương (từ miền Trung đổ ra), các quỹ Đổi mới sáng tạo (thuộc Sở khoa học công nghệ các tỉnh), Chương trình phát triển khởi nghiệp gắn với doanh nghiệp xã hội…

“Vốn rõ ràng không thiếu, nhưng quan trọng nhất là các bạn phải có được kỹ năng quản lý tài chính (huy động và sử dụng vốn sao cho hiệu quả). Khởi nghiệp phải nghĩ đến chuyện đường dài, không thể thấy khó khăn một chút mà đã dừng lại” – chị Đinh Thị Ánh Tuyết nhấn mạnh.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khởi nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động