Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Tối 5/4, tại Hải Phòng, diễn ra lễ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Thúc đẩy kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển nhanh, bền vững, toàn diện Hơn 3.000 chủ thể OCOP được hỗ trợ làm quen với kinh doanh trực tuyến Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Phát biểu khai mạc lễ phát động, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - cho biết, nước ta có trên 99 triệu dân nhưng tính đến hết năm 2023 mới chỉ có 30.698 hợp tác xã (HTX), 137 liên hiệp HTX và 71.500 tổ hợp tác. Trong tổng số HTX toàn quốc có 20.500 HTX nông nghiệp (chiếm 66,7%) và gần 10.200 HTX phi nông nghiệp (chiếm 33,3%).

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại
Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Với con số này, theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Việt Nam đang ở mức rất thấp về tỷ lệ hợp tác xã trên dân số. Cần phải đẩy mạnh phát triển hợp tác xã bên cạnh doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần kinh doanh, khả năng sáng tạo, sự năng động của cả quốc gia, đặc biệt là thế hệ trẻ để biến những ý tưởng mới, những sáng chế mới thành hàng hóa, từ đó tạo ra của cải vật chất mới cho xã hội.

Với mục đích và tầm nhìn như vậy, Chính phủ đã chọn năm 2016 là năm Quốc gia khởi nghiệp và đang triển khai những chính sách lớn nhằm hỗ trợ tối đa cho khởi nghiệp. Coi khởi nghiệp là đột phá để thực hiện 3 đột phá chiến lược. Kết quả các chương trình khởi nghiệp là thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo.

Theo ông Cường, tuy thuận lợi như vậy, nhưng không có nghĩa là khởi nghiệp chỉ cần dựa trên ý tưởng hay, hoặc công nghệ mới lạ là có thể thành công. Do đó, cần trang bị cho mình những nền tảng tốt nhất để sau này mỗi bước chân khởi nghiệp đều hết sức vững vàng.

Với thanh niên nông thôn, tinh thần khởi nghiệp lại càng quan trọng, Chính phủ mong mỏi cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn chuyển dịch nhanh và hiệu quả, ngày càng có nhiều doanh nghiệp khu vực này, muốn vậy phải quan tâm đầu tư hỗ trợ cho các chương trình khởi nghiệp, các mô hình sản xuất mới hiệu quả ở nông thôn.

Khởi nghiệp sẽ đòi hỏi phải dấn thân nhưng đừng dấn thân một mình mà cần tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp, để vừa có dịp trau dồi thêm, vừa có thể được nhận sự hỗ trợ và các cơ hội hợp tác.

Nhân tháng hành động vì HTX, ông Nguyễn Mạnh Cường công bố phát động phong trào khởi nghiệp HTX toàn quốc. Trong đó, tập trung phát triển HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; nhất là áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; phát triển các chuỗi giá trị nông sản hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh tham gia vào các chuỗi cung ứng đưa sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 đã đề ra.

Xúc tiến thương mại sản phẩm của các HTX, các Liên hiệp HTX
Xúc tiến thương mại sản phẩm của các HTX, các Liên minh HTX

Trong khuôn khổ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, sẽ diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm của các HTX, liên minh HTX từ ngày 5/4/2024 đến hết ngày 7/4/2024.

Theo đó, với 21 gian hàng bao gồm gian hàng liên hiệp HTX huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình); gian hàng của các Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Lào Cai, tỉnh Hải Dương, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Thái Bình, tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Ninh Bình và câu lạc bộ OCOP Hải Phòng cùng với các doanh nghiệp, siêu thị phân phối, sàn thương mại điện tử.

Đây là sự kiện giúp thúc đẩy sự hợp tác, liên kết với các HTX tỉnh bạn, các doanh nghiệp tiêu thụ để các sản phẩm HTX đến với đông đảo người tiêu dùng trên cả nước, giúp cho HTX ngày càng phát triển.

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại
Các đại biểu tham quan gian hàng tại chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm của hợp tác xã, liên minh hợp tác xã

Là đơn vị đồng hành cùng chương trình, nhằm đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của HTX trong thời gian tới, TS. Nguyễn Viết Cường - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ (tại Hải Phòng) – cho biết, thời gian tới Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng đề án phát triển mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Nghị quyết của các tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, kinh tế nông nghiệp … tiếp tục khẳng định vai trò, hiệu quả của HTX, mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị,....

Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện và cụ thể hóa các cơ chế chính sách của Trung ương, của các tỉnh đối với lĩnh vực kinh tế tập thể, HTX, ưu tiên cho các HTX sản xuất ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, sản xuất hàng hóa; thực hiện chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP)...

Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị; các tỉnh bạn có sự liên kết, phối hợp để tổ chức sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm như triển khai xây dựng các vùng nguyên liệu, tạo điều kiện cho các HTX giao lưu liên kết để mở rộng thị trường. Đẩy mạnh tư vấn HTX ứng dụng khoa học công nghệ mới, chú trọng hơn sản xuất theo “mệnh lệnh thị trường”, ưu tiên các nguồn vốn ưu đãi phát triển HTX gắn với chuỗi giá trị hàng hóa có quy mô và có sức lan tỏa.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Hiện nay, nông sản Bình Thuận đang đối diện với nhiều thách thức, để mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu, cần nhiều giải pháp tổng thể.
Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử

Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì và phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế về xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com.
Thái Nguyên: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thái Nguyên: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Với việc chú trọng đầu tư, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Thái Nguyên ngày càng được khẳng định, từ chất lượng đến năng lực cạnh tranh cao.
Chuỗi hội thảo đầu bờ của Vietstock chính thức được khởi động vào tháng 6

Chuỗi hội thảo đầu bờ của Vietstock chính thức được khởi động vào tháng 6

Trước thềm triển lãm Vietstock diễn ra từ 09/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Vietstock chính thức khởi động chuỗi hội thảo đầu bờ chuyên đề chăn nuôi.
Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Phú Yên 2024 diễn ra từ 26/6-2/7/2024

Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Phú Yên 2024 diễn ra từ 26/6-2/7/2024

Hội chợ do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Phú Yên tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024

Ấn tượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024

Nhiều mặt hàng của Việt Nam như: Bún chùm ngây, bún trà xanh, phở gạo lứt, bánh tráng rau củ… đã được giới thiệu tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024.
Bình Thuận sẵn sàng hoạt động xúc tiến thương mại tại Lào

Bình Thuận sẵn sàng hoạt động xúc tiến thương mại tại Lào

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện nay, công tác chuẩn bị cho hoạt động xúc tiến thương mại tại Lào diễn ra vào các ngày từ 18-22/6 đã hoàn tất, kỹ lưỡng.
Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử chính là một trong những kênh tiêu thụ hữu hiệu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Bắc Trung Bộ- Quảng Bình 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Bắc Trung Bộ- Quảng Bình 2024

Hội chợ có quy mô trên 250 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút sự tham gia của trên 120 các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong nước
Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

Tại buổi làm việc, COSOVIE và BAViK đã chia sẻ về chiến lược hợp tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, du lịch, đầu tư...
Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Qua hoạt động giao thương trực tiếp đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền, trong đó điểm nhấn là mặt hàng sầu riêng đã thu hút khách hàng Thủ đô ngay trong ngày đầu tiên khai mạc.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024: Đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm qua kênh thương mại điện tử

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024: Đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm qua kênh thương mại điện tử

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024 được tổ chức từ ngày 13-16/6/2024; có quy mô trên 70 gian hàng, trưng bày các sản phẩm chủ lực trong cả nước.
Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Tỉnh Sơn La xác định mục tiêu năm 2024 là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ hết trái cây cho người dân với giá tốt.
Hỗ trợ thương nhân xuất khẩu gạo hiểu hơn về Luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại

Hỗ trợ thương nhân xuất khẩu gạo hiểu hơn về Luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã phổ biến pháp luật về cạnh tranh, phòng vệ thương mại cho các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Doanh nghiệp tìm cơ hội kinh doanh từ chuỗi triển lãm công nghiệp sơn, giấy, cao su và nhựa

Doanh nghiệp tìm cơ hội kinh doanh từ chuỗi triển lãm công nghiệp sơn, giấy, cao su và nhựa

Chuỗi triển lãm công nghiệp sơn phủ, giấy, cao su và nhựa là điểm đến giao thương quốc tế, góp phần mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp.
Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ thể thao sẽ diễn ra từ ngày 26-28/9.
Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Năm 2024, công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều được Bộ Công Thương và các địa phương đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu vụ với kỳ vọng một mùa vụ bội thu.
Ngày 12/6: Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với nhà nhập khẩu Việt Nam

Ngày 12/6: Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với nhà nhập khẩu Việt Nam

Theo Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hanoi), ngày 12/6, 7 doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ giao thương trực tiếp với nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hơn 100 gian hàng có mặt tại Triển lãm quốc tế Trang sức & Đồng hồ lần thứ 18

Hơn 100 gian hàng có mặt tại Triển lãm quốc tế Trang sức & Đồng hồ lần thứ 18

Triển lãm quốc tế Trang sức & Đồng hồ lần thứ 18 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh đã thu hút được 50 doanh nghiệp cùng hơn 100 gian hàng góp mặt.
Quảng Trị: 90 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối giao thương

Quảng Trị: 90 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối giao thương

Chiều ngày 7/7, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ.
Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế 2024: Cơ hội

Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế 2024: Cơ hội ''vàng'' để sản phẩm Việt Nam vươn ra thế giới

Triển lãm Viet Nam International Sourcing 2024 do Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phối hợp tổ chức là cơ hội "vàng" để hàng hoá Việt Nam vươn ra thế giới.
Hà Nội: Công nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm xã Sơn Đồng

Hà Nội: Công nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm xã Sơn Đồng

Ngày 7/6, diễn ra Lễ trao quyết định công nhận mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm mỹ nghệ xã Sơn Đồng.
Cơ hội để hàng Việt tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng tại khu vực Trung Đông

Cơ hội để hàng Việt tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng tại khu vực Trung Đông

Đại siêu thị Lulu sẽ mang đến cơ hội giới thiệu những sản phẩm tốt nhất của Việt Nam tới người hàng triệu người tiêu dùng trong khu vực vùng Vịnh.
Xúc tiến thương mại: Đòn bẩy cho sự phát triển thương mại

Xúc tiến thương mại: Đòn bẩy cho sự phát triển thương mại

Xúc tiến thương mại là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế thương mại của Việt Nam từ nay đến những năm tiếp theo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động