Khó khăn cũng là “cơ hội” để doanh nghiệp tái cơ cấu

Tại hội thảo “Tác động của các chính sách kinh tế và ứng phó của doanh nghiệp” vừa tổ chức tại TP.HCM, các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách tiền tệ trong nghị quyết 11 của Chính phủ thường có độ trễ khoảng 4-5 tháng nên hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp còn tiếp tục bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn.

CôngThương - Sức ép dồn lên doanh nghiệp

Giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Quang Thái- Hội Khoa học kinh tế Việt Nam cho biết, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2011 đạt 5,6%, thấp hơn mức 6,16% của 6 tháng đầu năm 2010. Cùng với đó, lạm phát 6 tháng đã lên trên 13% do tác động của giá thế giới, điều chỉnh tỷ giá và giá đầu vào của một số mặt hàng nguyên liệu tăng cao. Trong khi đó, thâm hụt thương mại lên đến 7,5 tỷ USD. Từ những con số đó cho thấy, khó khăn và thách thức đang tiếp tục ảnh hưởng tới doanh nghiệp từ nay đến cuối năm, vì thế doanh nghiệp cần phải chủ động để vượt qua.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Thái, tình trạng mất cân đối vĩ mô nền kinh tế đã tích tụ lâu ngày, mà cụ thể là việc đầu tư vượt quá xa so với tích lũy nội bộ nền kinh tế (hơn 10% GDP), gây ra nợ nần, bội chi ngân sách (mặc dù ngân sách huy động cao nhất Đông Nam Á nhưng vẫn bội chi lớn trên 5%). Cùng với việc sản xuất phụ thuộc vào nhập khẩu, thiếu công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu thô, công nghệ lạc hậu, năng suất lao động thấp… cũng làm cho các doanh nghiệp thêm khó khăn.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù đã có những tác động tích cực của các nhóm giải pháp chính sách nhằm kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô nhưng việc thắt chặt tiền tệ đã gây ra nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn vay. Đơn cử, việc thắt chặt tín dụng ở mức dưới 20% khiến tín dụng giảm, lãi suất cao, trong khi phần lớn vốn vay chiếm gần 60% tổng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Ngoài ra việc điều chỉnh tỷ giá cũng có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp mà ảnh hưởng rõ nhất là việc tăng chi phí đối với các doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn ngoại tệ nhập khẩu vật tư, nhiên liệu, thậm chí những doanh nghiệp xuất khẩu phải nhập nhiều nguyên liệu từ nước ngoài như dệt may, cơ khi, dược...

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, tác động của lạm phát đối với các doanh nghiệp bán lẻ được nhìn thấy rõ, mặc dù tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của 6 tháng đầu năm khá cao khoảng 605,608 nghìn tỷ đồng, tăng 22,7% so cùng kỳ, nhưng mức tăng thực chất chỉ còn khoảng 7,6%. Các nhà bán lẻ Việt Nam đang phải vật lộn với tình trạng leo thang của giá nhiên liệu, chi phí sản xuất hàng hóa, giá hàng hóa, dịch vụ, giá cước vận chuyển hàng hoá từ trung tâm phân phối đến cửa hàng.

Chiến lược “tồn tại” và tái cơ cấu

Thay vì đợi chờ sự thay đổi từ các chính sách của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp đã có những cách thức để giảm thiểu tác động của lạm phát như tiết kiệm điện, tăng ca đêm, tăng hệ số quay vòng vốn, đàm phán với đối tác về phương thức hợp đồng, đa dạng hóa nguồn tài chính…

Bà Loan cho biết, lạm phát chính là lửa thử vàng, cho nên doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch ứng phó và hành động. Hiện mục tiêu lớn nhất của các nhà bán lẻ là giữ sức mua bình ổn, cho nên cần phải có sự phối hợp giữa các nhà phân phối - bán lẻ và sản xuất trong các chương trình hợp tác khuyến mãi, cũng như cần có sự chia sẻ khó khăn giữa người sản xuất - nhà bán lẻ - người tiêu dùng.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, với tình trạng lạm phát như hiện nay, thay vì đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng, Vissan đã chuyển sang chiến lược tồn tại, không mở rộng sản xuất mà tập trung đảm bảo nguồn vốn, đồng thời giữ nguồn nguyên liệu tồn kho vừa đủ nếu không chi phí sẽ rất lớn. Quan trọng hơn, Vissan đã thành công trong việc khép kín mô hình giữa nông dân - nhà máy – người tiêu thụ, qua đó giúp Vissan chủ động được nguồn nguyên liệu, tiết giảm chi phí sản xuất, hạn chế sự tác động của giá cả thị trường.

Theo ông Bùi Tường Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty OMEGA Việt Nam, lâu nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu bán hàng theo phương thức thụ động. Theo đó, nhà sản xuất chỉ làm nhiệm vụ sản xuất, khâu bán hàng hoàn toàn do các nhà bán buôn thực hiện. Trong cơn lạm phát phi mã hiện nay, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển sang phương thức bán hàng chủ động - bán hàng qua hệ thống nhà phân phối. Đây là một phương thức bán hàng hiện đại, nhà phân phối là đối tác bình đẳng của nhà sản xuất, cùng bỏ tiền ra đầu tư để chia sẻ lợi nhuận với nhà sản xuất, góp phần hạn chế ảnh hưởng của tình trạng thiếu vốn.

Ông Nguyễn Thanh Hoàn, Tổng giám đốc công ty cổ phần xây dựng công trình ngầm (Vinavico) cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp cần đánh giá tổng thể để phát hiện ra những yếu kém hoặc rùi ro trong quản lý, điều hành để từ đó tái cấu trúc một cách toàn diện. Và cùng với đó là việc xây dựng hệ thống đánh giá doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ thống thông tin quản lý, đưa ra những quyết định kịp thời chính xác. Giải pháp này cũng được rất nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới áp dụng mà các doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi.

Tuấn Anh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động