Ảnh minh họa |
Tại hội nghị giữa doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam về công nghiệp hỗ trợ ôtô, xe máy đầu tháng 6/2017, một doanh nhân Việt nêu vấn đề: Trong sân chơi công nghiệp hỗ trợ, các doanh nghiệp nhỏ gặp rất nhiều khó khăn, cần lắm có người dẫn đầu, làm chủ cuộc chơi, đồng thời đặt câu hỏi: Chính sách hỗ trợ của Chính phủ Indonesia như thế nào và Việt Nam có thể học được gì từ Indonesia?
Vị giám đốc phụ trách thương mại của Toyota Indonesia nhận xét: Tình cảnh của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhà cung cấp linh kiện ôtô Việt Nam hiện nay khá giống với Indonesia 10 năm trước.
Để trở thành một nước mạnh về công nghiệp ôtô, Indonesia đã học Thái Lan xây dựng các kênh cung ứng linh kiện. Thái Lan có hơn 2.000 nhà cung cấp linh kiện lớn, Việt Nam chỉ có 800 nhà cung cấp nhỏ, rất khó để nội địa hóa tốt...
Còn đại diện Astra Toto Parts - công ty cung ứng linh kiện lớn cho doanh nghiệp ôtô Indonesia - cho hay: Chính phủ Indonesia không có chính sách hỗ trợ cụ thể nào, không có chính sách nội địa hóa, trừ một số chính sách hỗ trợ về công nghệ. Đây là cuộc chiến của riêng doanh nghiệp. Nội địa hóa là tất yếu, nếu không, giá sản phẩm cao, không cạnh tranh được, khách hàng rời bỏ...
Thì ra, lâu nay chúng ta vẫn hiểu sai về công nghiệp ôtô, công nghiệp hỗ trợ của Indonesia. Các doanh nghiệp Indonesia tự “cứu mình”, không trông chờ “trời cứu”. Và trong cuộc chiến sinh tử đó, bản lĩnh được tôi luyện, sức mạnh được nâng lên. Doanh nghiệp Việt nghĩ sao khi kiến nghị, trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Chính phủ?