Thứ sáu 15/11/2024 11:19

Khánh Hòa phát huy thế mạnh kinh tế du lịch biển đảo

Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung bộ, diện tích 5.197km²; mặt biển có chiều dài tính theo mép nước khoảng 385km; gần 200 đảo lớn, nhỏ gần bờ và trên 100 đảo, bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa. Với lợi thế về biển đảo, tỉnh Khánh Hòa đang hướng tới trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước.

Điểm đến du lịch biển hàng đầu

Khánh Hòa còn có 3 vịnh nổi tiếng là vịnh Nha Trang, Cam Ranh và Vân Phong với nhiều bãi biển đẹp, cảng nước sâu kín gió. Trong đó, vịnh Nha Trang là nơi hội tụ đầy đủ những ưu thế để phát triển ngành kinh tế biển, gồm: cảng biển, giao thông vận tải hàng hải, nghề cá, nuôi trồng thủy sản, du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí trên biển.

Khánh Hòa có lợi thế về các vịnh biển đẹp của thế giới

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tháng 4/2021 tại tứ giác Khánh Hòa - Ninh Thuận - Lâm Đồng - Bình Thuận, trong giai đoạn từ 2011 - 2019, lượt khách quốc tế và nội địa do các cơ sở lưu trú phục vụ của Khánh Hòa ghi nhận mức tăng trưởng lũy kế hàng năm CAGR lần lượt là 29,9%/năm và 8,9%/năm.

Thời gian qua, Khánh Hòa vốn là điểm đến ưa thích của khách Nga và khách đến từ khu vực Tây Âu nhờ vào điều kiện tự nhiên và khí hậu, đặc biệt thích hợp với những chuyến nghỉ dưỡng trú đông. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, khách Trung Quốc bắt đầu tăng lên nhanh chóng và chiếm khoảng 60 - 70% tổng lượt khách đến. Trong khi lượng khách Nga vẫn duy trì tương đối ổn định, thị trường khách Tây Âu thể hiện rõ xu hướng giảm.

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lũy kế đến tháng 11/2020, lượng khách châu Âu nhìn chung giảm 7,3% so với cùng kỳ (trừ lượng khách từ Nga và Hà Lan tăng nhẹ lần lượt khoảng 4,2% và 3,3%).

Năm 2017 và 2018, tỷ trọng khách đến từ Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc khu vực này chiếm khoảng 83% tổng lượt khách đến. Tuy nhiên, năm 2019 đã tăng lên đến khoảng 89%. Cơ cấu khách quốc tế có sự thay đổi rõ rệt, chuyển dần từ từ thị trường châu Âu sang thị trường châu Á. Khách du lịch từ Hàn Quốc và Malaysia cũng tăng nhanh trong khoảng 2 năm trở lại đây do có thêm nhiều đường bay thẳng kết nối với Khánh Hòa.

Doanh thu du lịch toàn tỉnh năm 2019 tăng 24,3% so với cùng kỳ và đạt tốc độ tăng trưởng lũy kế hàng năm CAGR 38%/năm trong giai đoạn từ 2011 - 2019. Ngoài TP. Nha Trang đã phát triển du lịch khá lâu, Khánh Hòa hiện đang mở rộng phạm vi phát huy thế mạnh kinh tế - du lịch biển đảo ra Cam Ranh và khu Bắc Vân Phong.

Đặc biệt, Khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài) thuộc vịnh Cam Ranh từng được bình chọn là một trong 10 bãi biển đẹp nhất hành tinh bởi tạp chí National Geographic (Mỹ) và hiện cũng là thỏi nam châm thu hút nhiều đơn vị đầu tư, trong khi khu Bắc Vân Phong đang được Chính phủ nghiên cứu các cơ chế phát triển đặc biệt.

Làm mới diện mạo

Đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 đến nay đã khiến du lịch Khánh Hòa phải gánh chịu thiệt hại nặng nề, đồng thời cũng làm bộc lộ rõ những bất cập trong phát triển du lịch cần phải sớm thay đổi để phù hợp với tình hình mới.

Theo đó, bên cạnh những kết quả tích cực, quá trình phát triển của du lịch Khánh Hòa trong những năm qua cũng tồn tại không ít khó khăn, bất cập mà cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp du lịch đều nhận thấy rõ.

Nhiều phân tích của chuyên gia chỉ rõ, sản phẩm du lịch của Khánh Hòa còn khá đơn điệu do thiếu các hoạt động vui chơi, giải trí. Mặt khác, khánh Hòa vẫn thiên về du lịch nghỉ dưỡng truyền thống, chưa có nhiều hoạt để thu hút và kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách đến. Đơn cử như khu vực Nha Trang chỉ có quần thể nghỉ dưỡng - vui chơi - giải trí của Vingroup, trong khi khu vực Bãi Dài - Cam Ranh lại tập trung xây dựng các dự án khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng nhưng chưa chú trọng đến các khu vực vui chơi, giải trí, mua sắm.

Đặc biệt, cơ cấu khách quốc tế mất cân đối và chất lượng nguồn nhân lực chưa cao. Trong đó, cơ cấu khách quốc tế mất cân đối nghiêm trọng, hơn 80% là khách Trung Quốc và khách Nga, dễ gây ra sự thiếu linh hoạt. Nguồn nhân lực du lịch dừng lại ở việc đảm bảo cung cầu ở mức cơ bản, số lượng hướng dẫn viên du lịch thạo tiếng Trung và Nga vẫn còn thiếu so với tốc độ phát triển của hai thị trường khách này tại Khánh Hòa.

Việc mất cân đối giữa không gian phát triển và quy mô phát triển thể hiện qua lượng du khách tới TP. Nha Trang tăng nhanh trong khi hệ thống cơ sở hạ tầng, không gian phát triển đô thị và giao thông chưa phát triển kịp dẫn tới những vấn đề về giao thông, cảnh quan và trật tự đô thị.

Theo đề xuất từ các chuyên gia, Khánh Hòa cần tái cơ cấu không gian phát triển du lịch, chủ động mở rộng không gian ra các vùng lân cận như Bãi Dài, Nam Vân Phong, Ninh Hòa và hướng đến Bắc Vân Phong để làm mới diện mạo của khu đô thị du lịch biển và thu hút khách du lịch.

Đặc biệt, du lịch Khánh Hòa đang hướng tới sự bứt phá mới, song việc chỉ phụ thuộc vào một số thị trường khách nhất định có thể sẽ gây ra những hệ lụy trong tương lai, đặc biệt là khi ngành du lịch thường xuyên phải chịu tác động bởi những yếu tố kinh tế - chính trị - xã hội trên phạm vi toàn cầu. Mặt khác, thị trường khách nội địa cũng bị “bỏ ngỏ” nhiều năm qua, cụ thể lượng khách trong nước lưu trú tại Khánh Hòa năm 2019 lần đầu ghi nhận mức giảm.

Ngoài ra, việc khai thác được lợi thế về biển đảo và quần thể công viên giải trí tại Hòn Tre, Khánh Hòa vẫn thiếu các hoạt động kinh tế về đêm và các dịch vụ vui chơi giải trí khác chủ yếu mang tính chất riêng lẻ hoặc tự phát. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, kinh tế đêm sẽ là bàn đạp thúc đẩy du lịch phát triển vượt bậc, thông qua đó số ngày lưu trú và mức chi tiêu trung bình của du khách cũng được cải thiện.

Trao đổi với phóng viên mới đây tại hội chợ VietnamExpo2021, ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương Khánh Hòa - chia sẻ, Khánh Hòa là địa phương sở hữu 3 vịnh đẹp, có tiềm lực nhất trong nước và trên thế giới, được xem như 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới. Đây chính là lực hấp dẫn với các nhà đầu tư. "Nhằm tạo động lực cho kinh tế phát triển, tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thực hiện những cơ chế, chính sách tạo môi trường đầu tư thông thoáng, giúp thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư tại các lĩnh vực tiềm năng của địa phương như công nghiệp, dịch vụ và du lịch" - ông Ngoạn nói.

Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đón khoảng 11 triệu lượt khách du lịch, trong đó bao gồm 5 triệu lượt khách quốc tế và tổng doanh thu từ du lịch sẽ chạm mốc 200.000 tỷ đồng. Đồng thời, tổng số lượng phòng khách sạn 3 - 5 sao toàn tỉnh cũng sẽ tăng lên khoảng 60% tổng nguồn cung vào năm 2025. Tỉnh hiện đang xây dựng kế hoạch cụ thể trong giai đoạn 2021 - 2025 cho 3 vùng kinh tế trọng điểm gồm có vịnh Vân Phong, TP. Nha Trang và vịnh Cam Ranh, đặc biệt phấn đấu đưa Nha Trang trở thành thành phố Trung ương vào năm 2030.
Hoa Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà 'Nghiêng say mùa Đông'

Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân