Khai mạc Triển lãm quốc tế Hàng không Việt Nam 2022
Diễn ra từ ngày 15/9-17/9, VIAE 2022 quy tụ hơn 50 doanh nghiệp, nhà sản xuất, trường đào tạo, hãng hàng không trong và ngoài nước.
VIAE 2022 là nơi trưng bày các thiết bị, công nghệ hàng không tiên tiến, các mô hình máy bay hiện đại đến từ các quốc gia có ngành hàng không vũ trụ phát triển hàng đầu, cũng như những trường đào tạo hàng không, các đơn vị sản xuất phục vụ ngành hàng không… để cập nhật những dịch vụ, sản phẩm, công nghệ tiên tiến của ngành, gắn kết doanh nghiệp. Đặc biệt, VIAE 2022 có sự góp mặt của hai hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Boeing (Mỹ) và Embraer (Brazil).
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm quốc tế Hàng không Việt Nam (VIAE 2022) |
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt NamHồ Minh Tấn đánh giá, sự kiện là điều kiện để các hãng hàng không, tổ chức hàng không VN gặp gỡ, giao lưu, triển lãm các sản phẩm, mang lại hình ảnh của mình tới cộng đồng quốc tế và hàng không thế giới.
Ông Tấn cũng cho biết, thời điểm hiện nay, sau khi trải qua 2 năm đại dịch, ngành hàng không Việt Nam cũng được đánh giá là có tốc độ phục hồi nhanh nhất thế giới. Hàng không Việt Nam đã phục hồi và đạt sản lượng cao hơn nhiều so với sản lượng trước năm 2019, nhưng cũng có nhiều thách thức phải đối mặt.
Triển làm thu hút nhiều các đơn vị hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không |
Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Hàng không Việt Nam 2022 cũng cũng tổ chức những hội thảo, diễn đàn cho các nhà khoa học hàng không, các chuyên gia, diễn giả, lãnh đạo doanh nghiệp kết nối kinh doanh, chia sẻ các cơ hội mới với nhiều chủ đề như phục hồi và phát triển hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới; Chiến lược phát triển đội tàu bay thế hệ mới của hàng không Việt Nam đến năm 2025; Phát triển kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới; Chuyển đổi số trong ngành quản lý bay của Việt Nam…
VIAE 2022 có sự góp mặt của Boeing - một trong những hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới |
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2022, với 23,3 triệu lượt khách, tăng hơn 74,2% so với cùng kỳ năm 2021, bằng 60% cùng kỳ năm 2019 với hơn 60 đường bay nội địa nối các thành phố lớn trên toàn quốc được khai thác triệt để.
Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6% và khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.
Tổng lượng ghế cung ứng nội địa và quốc tế của Việt Nam đạt hơn 6,5 triệu ghế, đứng thứ hai tại khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nhiều gian hàng trưng bày các thiết bị, dịch vụ đều có ứng dụng thực tế ảo cho khách trải nghiệm |
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo thị trường hàng không thế giới sẽ phục hồi vượt mức trước khi có dịch Covid-19 vào đầu năm 2024 với tổng số hành khách dự kiến đạt 4 tỷ lượt khách. Riêng thị trường nội địa Việt Nam dự báo phục hồi ở mức 96% ngay trong năm 2022. Các hãng hàng không cũng đang từng bước khai thác trở lại tất cả đường bay, tăng tần suất phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nâng cấp và hoàn thiện hoạt động khai thác để mang đến những trải nghiệm bay an toàn, thuận tiện. Theo đó, đường bay quốc tế đã được các hãng hàng không Việt Nam nối lại với nhiều quốc gia, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore...
Với tốc độ phục hồi và tiềm năng trên, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã xây dựng chiến lược phát triển tập trung vào thị trường Việt Nam tiềm năng. Để theo kịp với sự phát triển của công nghiệp khai thác các hãng hàng không, cơ sở hạ tầng sân bay ở Việt Nam cũng cần được nâng cấp và mở rộng. Hiện nay, Chính phủ và Nhà nước đang chỉ đạo rà soát và mở rộng hạ tầng sân bay (trong đó có Sân bay Tân Sơn Nhất là điểm nóng) nhằm gỡ khó cho các hãng hàng không.
Ngoài ra, Chính phủ cũng chú trọng vào dự án sân bay Long Thành, dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia với tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Với vị trí địa lý thuận lợi, chỉ mất 3 giờ để bay đến tất cả các nước Đông Nam Á, châu Á, kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, sân bay Long Thành sau năm 2030 sẽ thu hút đầu tư, du lịch, nâng tầm Việt Nam trong khu vực và thế giới không chỉ kinh tế mà cả an ninh quốc phòng. Việc đầu tư, hoàn thành dự án sẽ đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không quốc tế, tăng cơ hội cạnh tranh với các sân bay trong khu vực.