Kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác châu Âu
Đây là một trong những sáng kiến mà Bộ Công Thương tổ chức để kết nối các chủ thể tham gia vào hoạt động hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và châu Âu. Đồng thời, quảng bá hình ảnh Việt Nam và trưng bày giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi gặp |
Buổi gặp gỡ đối tác châu Âu với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương Việt Nam, các vị đại sứ, Tham tán Thương mại của các Đại sứ quán, Phái đoàn các nước châu Âu tại Việt Nam như: Phái đoàn EU, Liên bang Nga, Anh, Thụy Điển, Đan Mạch, Ireland, Tây Ban Nha, Italia, Ucraina, Áo, Belarus, Armenia, Thụy Sĩ, Hà Lan, Azerbaijan, Ba Lan, Kazastan, Na Uy.
Trong những năm qua, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước châu Âu không ngừng được mở rộng và phát triển. Từ quy mô trao đổi thương mại còn rất khiêm tốn vào những năm 1990, cho đến nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với hơn 40 quốc gia trong khu vực. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại luôn đạt mức 2 con số. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2018, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và châu Âu đạt 62,11 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu 44,93 tỷ USD, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam xuất siêu vào châu Âu 27,75 tỷ USD, góp phần cải thiện cán cân thương mại và tạo đầu ra ổn định, bền vững cho hàng hóa Việt Nam. Các nước châu Âu cũng đã đầu tư vào Việt Nam gần 50 tỷ USD với 3.300 dự án, trải rộng trên khắp các lĩnh vực của nền kinh tế.
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cùng các Đại sứ, Tham tán thương mại của phái đoàn các nước châu Âu |
Tại buổi gặp, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá, châu Âu là thị trường quan trọng và luôn là đối tác tập trung ưu tiên hợp tác của Việt Nam. Thị trường giữa hai khu vực có mức độ bổ sung rất lớn. Trong đó, châu Âu là thị trường tiềm năng cho nhiều mặt hàng nông sản nhiệt đới, dệt may, da giày, đồ gỗ, điện thoại có thế mạnh của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là thị trường cửa ngõ để các doanh nghiệp châu Âu có thể tiếp cận với khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam đã ký và đưa vào hiệu lực thực thi Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á – Âu, kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu và đang nỗ lực kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với EFTA.
“Điều đó có nghĩa là trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ có hiệp định thương mại tự do với hầu hết tất cả các nước châu Âu, tạo khung khổ pháp lý thuận lợi cho các hoạt động trao đổi thương mại. Việt Nam cũng đã thiết lập 23 cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ, Ủy ban hỗn hợp và tham vấn chính sách song phương với các nước đối tác châu Âu. Đây là cơ chế đối thoại chính sách quan trọng, góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư song phương, giải quyết kịp thời và hiệu quả những vướng mắc cho doanh nghiệp” - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.
Đại diện phía Liên minh châu Âu (EU), Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng Đại diện EU cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam trở thành đối tác thứ 3 của EU khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với EU được ký kết. Thời gian tới, việc hợp tác sẽ được thúc đẩy dựa trên tiềm năng sẵn có để hai bên khai thác những lợi ích của mình, mang lại hiệu quả tốt nhất.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, các Đại sứ và đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài như Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), các doanh nghiệp đã tham quan gian hàng trưng bày một số sản phẩm xuất khẩu đặc trưng và có thế mạnh của Việt Nam. Đây được coi là một điểm nhấn quan trọng với mục đích quảng bá và giới thiệu về các mặt hàng có thế mạnh của nước ta như cà phê, da giày, đồ gia dụng, thực phẩm chế biến...
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cùng các Đại sứ thăm gian hàng |
Sự kiện “Gặp gỡ với các đối tác châu Âu năm 2019” đã thu hút được sự chú ý, nhận được sự ủng hộ tích cực và tham dự đông đảo của các Đại sứ quán, Phái đoàn ngoại giao tại Việt Nam và doanh nghiệp, được đánh giá là góp phần không nhỏ vào việc phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế song phương, thúc đẩy các hoạt động kết nối đa dạng trong thời gian tới./.