IATA lạc quan về sự phục hồi của du lịch châu Á vào năm 2022
Việc nối lại du lịch ở châu Á vào năm 2022 sẽ khởi sắc mặc dù khu vực này đã tăng gấp đôi các hạn chế đi lại để ứng phó với biến thể Omicron. IATA cho biết, các chính phủ trong khu vực đã áp dụng biện pháp để kiểm soát Covid-19 nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới cuối cùng sẽ mở cửa trở lại vì người dân đang có nhu cầu ngày càng cao về đi lại và du lịch.
Ảnh minh hoạ |
Nhu cầu của các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại và thương mại toàn cầu để thiết lập lại các làn đường thương mại và cho phép kết nối phát triển trở lại. Các chính sách biên giới nghiêm ngặt của châu Á là nguyên nhân dẫn đến “tính chất nguy cơ bất lợi của khu vực và ký ức về đại dịch SARS năm 2003” nhưng đây chỉ là bước lùi tạm thời. IATA lạc quan rằng kế hoạch khởi động lại các chuyến du lịch quốc tế sẽ tiếp tục khi có nhiều thông tin hơn về Omicron.
Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan đã áp dụng lại các biện pháp hạn chế đi lại cứng rắn để ứng phó Omicron, trong khi Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và New Zealand đã tăng gấp đôi các biện pháp kiểm soát biên giới cực kỳ nghiêm ngặt hiện có. Sự kiểm soát ngày càng sâu sắc của khu vực diễn ra khi các quốc gia như Mỹ, Úc và Canada nới lỏng các quy tắc thử nghiệm và cách ly trong bối cảnh ngày càng thừa nhận rằng nỗ lực kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của chủng Omicron có khả năng lây truyền cao đã trở nên quá ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
Mặc dù Omicron được cho là có khả năng lây truyền cao hơn từ hai đến ba lần so với biến thể Delta. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet ngày 29/12/2021, các nhà nghiên cứu Nam Phi phát hiện ra rằng chỉ 4,9% trường hợp trong đợt gần đây nhất ở tỉnh Gauteng phải nhập viện, so với 18,9% trong đợt thứ hai. Nghiên cứu chưa được đánh giá đồng cấp cũng cho thấy rằng bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh nặng thấp hơn 73% so với những bệnh nhân được nhận trong đợt thứ ba của quốc gia, vốn bị chi phối bởi biến thể Delta.
Ngày 30/12/2021, Chính phủ Nam Phi thông báo rằng làn sóng Omicron ở đây đã đạt đến đỉnh điểm mà không có sự gia tăng đáng kể nào về số người chết. Tại Anh, nơi số ca nhiễm hàng ngày vẫn đang phá vỡ kỷ lục. Ngay cả trước khi biến thể xuất hiện, châu Á - Thái Bình Dương vẫn chưa thấy bất kỳ sự phục hồi có ý nghĩa nào về du lịch. Lưu lượng hàng không trong khu vực đã giảm 92,8% trong tháng 10 so với tháng 10 năm 2019, theo dữ liệu của IATA.
So sánh với du lịch ở Bắc Mỹ và châu Âu chỉ giảm lần lượt 57% và 50,6% trong cùng kỳ. Mặc dù được ghi nhận là làm giảm tử vong do Covid-19, sự đóng cửa của khu vực đã làm suy yếu các ngành phụ thuộc vào du lịch, kế hoạch học tập, làm việc và di cư chưa hoàn thành, đồng thời làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Đầu tháng 12 vừa qua, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh đã chỉ trích các chính phủ đưa ra lệnh cấm đi lại để ứng phó Omicron vì đã “gây rủi ro cho kết nối toàn cầu mà mất rất nhiều thời gian để xây dựng lại”. Vào tháng 11, IATA đã phát hành một kế hoạch chi tiết về việc khởi động lại du lịch quốc tế, kêu gọi các nhà chức trách áp dụng các biện pháp “đơn giản, nhất quán và có thể dự đoán được”. Các đề xuất bao gồm loại bỏ tất cả các rào cản đối với những du khách đã tiêm phòng và cho phép đi lại miễn cách ly đối với những hành khách không được tiêm phòng nhưng có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính.
IATA cho biết, việc hàng không trong khu vực bị đóng cửa đã nêu bật “tầm quan trọng to lớn của hàng không trong cuộc sống, điều này thường được coi là đương nhiên”. Thực tế là lượng đặt phòng du lịch tăng đột biến bất cứ khi nào việc mở cửa lại biên giới được công bố cho thấy mong muốn được đi du lịch. Do đó, cần có một cuộc thảo luận cân bằng hơn về chi phí ứng phó với Covid-19. Đó là lý do tại sao cần các chính phủ xem xét việc mở lại biên giới, cho phép lưu thông hàng không tự do mà không cần cách ly bằng cách coi Covid-19 là một bệnh dịch đặc hữu và quản lý thông qua xét nghiệm và tiêm chủng.