Hưng Yên: UBND huyện Kim Động thông tin về việc phát triển Khu công nghiệp Kim Động

UBND huyện Kim Động vừa có văn bản thông tin về quá trình triển khai, giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Kim Động đang thực hiện trên địa bàn.
Hưng Yên: Thu hồi dự án Khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Kim Động

Công ty DĐK không thực hiện nghĩa vụ tài chính

Trước đó, Báo Công Thương có đăng tải bài viết: “Phát triển Khu công nghiệp Kim Động: UBND tỉnh Hưng Yên có “cản bước” nhà đầu tư ?”. Theo đó, Công ty DĐK chủ đầu tư của dự án cho rằng UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Kim Động có dấu hiệu chậm chễ trong việc đền bù giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp sạch Kim Động khiến nhà đầu tư bức xúc.

Dự án Khu công nghiệp Kim Động hiện vẫn chưa được triển khai, nhiều khu vực vẫn là cánh đồng lúa.
Dự án Khu công nghiệp Kim Động hiện vẫn chưa được triển khai, nhiều khu vực vẫn là cánh đồng lúa.

Sau khi Báo Công Thương đăng tải, UBND huyện Kim Động đã có công văn phúc đáp gửi tới báo. Trong Công văn số 512/UBND- TNMT, UBND huyện Kim Động cho rằng: Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng DĐK đã cung cấp thông tin không đầy đủ. UBND huyện Kim Động còn cho biết: Dự án Khu công nghiệp sạch Kim Động được tỉnh và huyện rất kỳ vọng sẽ tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội, công ăn việc làm ở địa phương khi được triển khai. Tuy nhiên, dự án hiện đang gây bức xúc cho nhân dân chịu ảnh hưởng trong vùng dự án. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người dân đã có ý kiến, kiến nghị đối với dự án này.

Liên quan đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng phía Công ty DĐK cho rằng chậm trễ, UBND huyện Kim Động khẳng định: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, năm 2018, UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi 48,38ha, lập phương án bồi thường hỗ trợ cho 542 hộ dân tại 2 xã Chính Nghĩa và Phạm Ngũ Lão với tổng số tiền là hơn 115 tỷ đồng. Đến tháng 01/2019, Công ty DDK mới chuyển được 30 tỷ (chia làm 3 đợt) vào tài khoản của Hội đồng bồi thường hỗ trợ của huyện. Huyện Kim Động đã tiến hành chi trả cho 102 hộ dân với số tiền hơn 28,4 tỷ đồng. Sau đó, UBND huyện đã có nhiều văn bản đề nghị chuyển tiền để chi trả cho các hộ dân theo phương án đã được phê duyệt nhưng công ty không thực hiện.

Đến đầu năm 2020, mức giá bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất có sự thay đổi theo Quyết định 40/2019/QĐ/UBND nên việc bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyêt không thực hiện được. Đồng thời, thực hiện Thông báo số 332/TB-UBND ngày 23/09/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc GPMB Khu công nghiệp Kim Động, UBND huyện Kim Động đã chỉ đạo tiếp tục triển khai với diện tích 53ha tại 2 xã Phạm Ngũ Lão và Toàn Thắng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tại xã Toàn Thắng, sau khi rà soát, quy chủ, UBDN huyện nhận thấy không thể ban hành thông báo thu hồi đất vì diện tích 14,57ha không có tên xã Toàn Thắng trong Văn bản số 62/TTg-KTN ngày 10/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Nhằm kịp thời tháo gỡ, UBND huyện Kim Động đã báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên Ngày 01/04/2022, UBND tỉnh Hưng Yên có Thông báo số 96/TB-UBND về việc Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến: Đồng ý chủ trương để huyện Kim Động tổ chức công tác đền bù, GPMB 100ha thuộc dự án Khu công nghiệp Kim Động; chỉ tiến hành bàn giao đất khi dự án được hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật…Ngay sau đó, UBND huyện Kim Động đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với phần diện tích 14,57ha và thiết lập hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ bồi thường.

Từ những kết quả này, UBND huyện Kim Đông cho rằng, Công ty DĐK phản ánh các cơ quan ban ngành của huyện không triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dẫn tới thiệt hại rất lớn về tài chính của chủ đầu tư, khiến dự án không thể triển khai được là không có căn cứ. Ngược lại, sự chậm trễ của Công ty DĐK trong việc chuyển tiền để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt là nguyên nhân chính dẫn đến dự án bị kéo dài nhiều năm qua mà chưa hoàn thành, gây bức xúc đối với nhân dân trong vùng dự án.

UBND huyện 4 lần gửi văn bản nhưng không nhận được…hồi âm?

Được biết, trong quá trình phối hợp triển khai giải phóng mặt bằng dự án, Công ty DĐK cho rằng đã có văn bản đề nghị cung cấp hồ sơ thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ…để làm cơ sở cho công tác đền bù. Đồng thời, công ty luôn cam kết bố trí đủ tài chính, nhân lực để thực hiện dự án đúng tiến độ. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa nhận được văn bản về việc chuyển kinh phí của UBND huyện Kim Động để làm cơ sở chuyển tiền.

Trước thông tin này, UBND huyện Kim Động cho rằng: Phản ánh của Công ty DĐK là không đúng bởi tất cả các quyết định phê duyệt phương án, hồ sơ liên quan đến việc bồi thường, chi trả tiền cho các hộ dân đã được huyện bàn giao cho công ty. Văn bản chuyển tiền của huyện đề nghị chuyển tiền đều được gửi cho công ty qua đường bưu điện và mời làm việc trực tiếp giữa UBND huyện Kim Động, Ban quản lý các khu công nghiệp và Tổng giám đốc công ty (biên bản bàn giao, sổ ghi nhân bàn giao tài liệu được lưu đầy đủ hồ sơ giải phóng mặt bằng). “Đồng thời, công ty luôn cam kết bố trí đủ tài chính, nhân lực để thực hiện dự án đúng tiến độ. Tuy nhiên, UBND huyện Kim Đông đã 4 lần gửi văn bản tới công ty đề nghị chuyển kinh phí để chi trả cho người dân nhưng không doanh nghiệp không chuyển trả đầy đủ kinh phí theo phương án đã được phê duyệt và không có lý do” – UBND huyện Kim Động khẳng định.

Đối với đề nghị của Công ty DĐK xử phạt chủ đầu tư vì chậm trễ triển khai để làm căn cứ bồi thường chênh lệch theo đơn giá mới tránh dự án 2 đơn giá không bộ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về nội dung này, UBND huyện Kim Động cho biết: Ngày 05/03/2021 và 07/07/2021, Công ty DĐK đã có công văn đề nghị Sở TN&MT, UBND huyện Kim Động về việc đề nghị phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho dự án theo Quyết định số 40/2019/QĐ/UBND do UBND tỉnh Hưng Yên ban hành quy định bảng giá đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024. UBND huyện Kim Động đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh xem xét, phê duyệt lại phương án bồi thường, hỗ trợ theo đơn giá mới (theo Quyết định số 40) đối với phần diện tích 48,38ha (phương án cũ đã được phê duyệt năm 2018 theo đơn giá năm 2015). Sở TN&MT Hưng Yên cũng đã có các Công văn số 390, 1275/STNMT-CCQLĐĐ phúc đáp, trả lời theo hướng: Đối với các dự án đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà đang tiến hàng chi trả thì vẫn tiếp tục thực hiện việc chi trả theo phương án đã được phê duyệt theo Điều 34, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP và Điều 33, Quyết định số 03/2020/QĐ-UBND ngày 10/01/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Kim Động, UBND huyện Kim Động đã chủ động làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty DĐK vào ngày 11/02/2022. Tại buổi làm việc, phía Công ty DĐK đề nghị phần diện tích đã được phê duyệt của xã Chính Nghĩa, xã Phạm Ngũ Lão chưa trả tiền hết, cơ quan có thẩm quyền phải xử lý chủ đầu tư để làm căn cứ cho doanh nghiệp tiến hành bồi thường, hỗ trợ theo đơn giá mới. Phần diện tích 35,52 của xã Phạm Ngũ Lão (huyện đã ra thông báo thu hồi) khi nào có quyết định chuyển tiền mục đích của 14,57 ha thuộc xã Toàn Thắng thì mới thực hiện. Chủ đầu tư cam kết khi cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích của 14,57ha này thì sau 30 ngày nếu không chuyển tiền theo đơn giá mới thì trả lại toàn bộ dự án cho UBND tỉnh và mong muốn UBND tỉnh Hưng Yên giúp đỡ cho doanh nghiệp thực hiện dự án.

Hiện UBND huyện Kim Động cho rằng đang rất băn khoăn khi phương án bồi thường được duyệt mà chủ đầu tư không chuyển tiền để huyện chi trả cho các hộ dân kịp thời sẽ tạo bức xúc cho người dân và ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai dự án khác trên địa bàn.

Được biết, trước sự việc này, Công ty DĐK cũng đã có kiến nghị lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chỉ đạo UBND huyện Kim Động và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao đẩy nhanh công tác đền bù GPMB theo quy định của pháp luật (có mốc thời gian cụ thể hoàn thành) để giao đất Khu công nghiệp sạch Kim Động cho chủ đầu tư. “Công ty DĐK luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành” – đơn của Công ty DĐK nêu rõ.

Báo Công Thương hoan nghênh tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Kim Động đã có những phúc đáp kịp thời sau khi nhận được những kiến nghị, ý kiến của doanh nghiệp. Hi vọng rằng, thời gian tới, UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Kim Động sẽ tiếp tục có những chính sách “trải thảm đỏ” tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp yên tâm, đầu tư cùng đồng hành xây dựng Hưng Yên phát triển.

Minh Cường – Thái Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khu công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.
Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND TP. Tân An, tỉnh Long An, Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép, chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.
Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là

Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là ''bị hại''

Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị Lexus Thăng Long di dời tòa nhà 6 tầng từ năm 2021, song tới nay công ty vẫn chưa thực hiện và nói công ty là “bị hại".
Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Nợ thuế quá hạn hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

Khi nghi ngờ điện thoại dính mã độc, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo cần ngắt ngay kết nối internet và tắt nguồn điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu phía Bắc - khu dân cư số 1 xã Chu Điện đối với 4 hộ gia đình đúng theo quy định.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

Những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người vẫn bị lừa.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.
Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 9,4 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân vừa bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng chục căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai giấy phép.
Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu vừa công bố các quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp nợ thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động