Thứ sáu 03/01/2025 07:03

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 69): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 4)

Chiến lược mua quyền chọn mua (Long Call) được thực hiện bằng việc mua quyền chọn mua một loại tài sản cơ sở ở mức giá thực hiện nhất định.

Trong Giao dịch hợp đồng quyền chọn, chiến lược Long Call là công cụ bảo hiểm giá được các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên thị trường giao dịch hàng hóa đặc biệt quan tâm trong trường hợp giá tài sản cơ sở tăng. Vậy chiến lược này là gì và được ứng dụng như thế nào? Trong số hỏi đáp ngày hôm nay, Báo Công Thương sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về chiến lược giao dịch này.

Chiến lược mua quyền chọn mua (Long Call)

Chiến lược Long Call được thực hiện bằng việc mua quyền chọn mua một loại tài sản cơ sở ở mức giá thực hiện nhất định. Nhà đầu tư thực hiện chiến lược này sẽ có lời khi giá của tài sản cơ sở tăng vượt quá mức giá thực hiện của quyền chọn mà không phải chịu hoàn toàn rủi ro giảm giá như khi trực tiếp nắm giữ tài sản cơ sở.

Với trường hợp giá tài sản cơ sở tăng vượt mức giá thực hiện, nhà đầu tư có thể lựa chọn không thực hiện quyền chọn và để cho quyền chọn đáo hạn. Như vậy, chiến lược Long Call có thể đem lại lợi nhuận không giới hạn cho nhà đầu tư, mặt khác lại giới hạn mức thua lỗ không vượt quá khoản phí quyền chọn. Chiến lược này được sử dụng khi người tham gia kỳ vọng giá của tài sản cơ sở tăng. 

Ví dụ:  Một nhà đầu tư thực hiện chiến lược Long call bằng việc mua một quyền chọn mua hợp đồng ngô tháng 12/2024 có giá thực hiện là 460 cent/giạ với phí quyền chọn 45 cent/giạ. 

Lợi nhuận từ chiến lược Long Call phụ thuộc vào giá của hợp đồng ngô tháng 12/2024 (ZCEZ24) trong tương lai. Các trường hợp sau đây có thể xảy ra: 

Trường hợp 1: Giá hợp đồng ZCEZ24 cao hơn 460 cent/giạ 

Nếu giá của hợp đồng ZCEZ24 trong tương lai cao hơn 460 cent/giạ, giả sử là 520 cent/giạ. Lúc này, nhà đầu tư sẽ thực hiện quyền chọn mua để mua hợp đồng ZCEZ24 tại giá 460 cent/giạ và hợp đồng ra tại giá 520 cent/giạ. Nhà đầu tư nhận được một khoản lợi nhuận (chưa bao gồm phí giao dịch và các loại thuế/phí khác) được tính bằng Chênh lệch giữa giá thị trường của hợp đồng và giá thực hiện của quyền chọn - Phí quyền chọn, hay là (520 – 460) – 45 = 15 cent/giạ. 

Trường hợp 2: Giá hợp đồng ZCEZ24 thấp hơn 460 cent/giạ 

Nếu giá hợp đồng ZCEZ24 trong tương lai giảm xuống dưới 460 cent/giạ, quyền chọn mua không được thực hiện. Nhà đầu tư lúc này chịu khoản lỗ chính bằng phí quyền chọn, tức là 45 cent/giạ. Đây là khoản lỗ tối đa nhà đầu tư phải chịu khi thực hiện chiến lược Long Call. 

Như vậy, chiến lược Long Call có thể giúp nhà đầu tư hạn chế khoản lỗ về mức phí quyền chọn, trong khi có cơ hội nhận được lợi nhuận không giới hạn. 

Bạn đọc có câu hỏi liên quan đến vấn đề giao dịch hàng hóa vui lòng gửi về email: baodientubct@gmail.com hoặc info@mxv.vn.

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Tin cùng chuyên mục

Thị phần môi giới hàng hóa 2024: Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Thị trường hàng hóa 2/1: Giá đậu tương phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 30/12: Giá cà phê Arabica giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay 27/12: Giá ca cao giảm 7% do áp lực chốt lời

Thị trường hàng hóa hôm nay 26/12: Cao su giao dịch sôi động trong ngày thị trường nghỉ lễ Giáng sinh

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024