Cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ đã và đang đặt DN trước nhiều cơ hội phát triển mới |
Hiện nay, thế giới đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, do vậy, các DN Việt Nam cần tận dụng các ứng dụng công nghệ số để phát triển, đồng thời giảm thiểu chi phí logistics và giao dịch, trong đó mạng xã hội là một công cụ hữu hiệu.
Tuy nhiên, hiện chỉ có 21% DNNVV Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này khiến DNNVV ít có khả năng được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của DN đầu tư nước ngoài (FDI) qua chuyển giao công nghệ, chuyển giao kiến thức và nâng cao năng suất. Ngoài ra, rào cản lớn đối với các DNNVV là chi phí về công nghệ có nơi còn cao. Sự hiểu biết về thương mại điện tử của các DN của Việt Nam còn thấp.
Để vượt qua thách thức này, Chính phủ đã đẩy mạnh việc cải cách các thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo khâu đột phá trong phát triển DN và phát triển kinh tế. Các DN cần chủ động tìm kiếm thông tin thị trường, ngành hàng tiềm năng và các chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở đó định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn.
Bên cạnh đó, các DN cần đẩy mạnh liên kết cả theo chiều ngang và chiều dọc. Các DN cùng ngành hàng phải liên kết với nhau để phát huy lợi thế từng DN và năng cao khả năng cung ứng, triển khai các hợp đồng có giá trị lớn, từng bước chiếm lĩnh được thị trường. Về chiều dọc, DN phải chủ động liên kết với ngân hàng, các quỹ đầu tư và cơ sở đào tạo để huy động vốn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nâng cấp công nghệ.
Theo đánh giá của Facebook, hiện có 53 triệu người Việt Nam sử dụng facebook tích cực hàng tháng, trong đó 96% người dùng vào facebook bằng smartphone, 68% người Việt Nam có liên kết với 1 trang về DN, buôn bán hàng trên facebook. Những con số trên cho thấy, Facebook là kênh truyền thông mà bất cứ DN nào cũng không thể bỏ qua.
Liên quan đến việc ứng dụng công nghệ vào phát triển thị trường, theo ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh, các DN nhỏ nên nhìn nhận phát triển của công nghệ chính là cơ hội để các DN nhỏ, DN khởi nghiệp bứt phá, tạo ra xu hướng kinh doanh mới.
Các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội hiện nay không chỉ giúp DN tiết kiệm chi phí về mặt bằng, chi phí quảng cáo mà còn giúp DN lan tỏa thông tin một cách nhanh chóng đến nhiều đối tượng khách hàng với chi phí thấp và độ chính xác cao cho từng sản phẩm cụ thể. Vì thế điều quan trọng nhất là DN phải thay đổi tư duy kinh doanh và lựa chọn công nghệ phù hợp.