Hành trình lên "số 1" của VinShop và mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, gia tăng thu nhập cho toàn bộ chuỗi bán lẻ giúp VinShop trở thành nền tảng số hóa hàng đầu cho tạp hóa Việt Nam.
Giải pháp nào giúp chia sẻ khó khăn thiết thực cho chủ tiệm tạp hóa Việt? VinShop đã làm được những gì sau 1 năm bền bỉ đồng hành cùng tạp hóa Việt

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, mang lại giá trị và gia tăng thu nhập cho toàn bộ chuỗi bán lẻ giúp VinShop nhanh chóng trở thành nền tảng số hóa hàng đầu cho tạp hóa Việt Nam. Tăng trưởng 370% trong năm đầu tiên ra mắt, “lên đời công nghệ” 100.000 tạp hóa tại 22 tỉnh thành phố, VinShop ngược dòng tăng trưởng mạnh mẽ khi cả thị trường ảnh hưởng vì dịch bệnh.

“Lên đời công nghệ” bán lẻ truyền thống

“Trung bình mỗi ngày có hơn 200 tạp hóa “lên đời công nghệ” từ VinShop để gia tăng thu nhập. Tuy nhiên hơn một năm trước, rất nhiều chủ tạp hóa tại Việt Nam không thể tiếp cận với công nghệ để tối ưu hoạt động kinh doanh, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ đầy tiềm năng", đại diện One Mount (Tập đoàn sở hữu ứng dụng VinShop) cho biết. Bán lẻ truyền thống là thị trường đầy tiềm năng với 1,4 triệu cửa hàng tạp hoá. 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh này.

Hành trình lên "số 1" của VinShop và mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam

VinShop bao phủ 80% thị trường lõi tại Hà Nội và TP.HCM

Trước đây, chủ tạp hóa phải kết nối với hàng chục đầu mối bán buôn, không chỉ tốn thời gian mà việc tính toán xuất - nhập hàng hóa, hay số lượng tồn kho cũng vô cùng phức tạp. VinShop đã đơn giản hóa điều này bằng các thao tác nhanh gọn trên ứng dụng phục vụ 24/7, giúp người dùng chỉ cần vài thao tác là đặt được cả trăm mặt hàng đa dạng, với giá tốt hơn và chỉ phải nhận một lần duy nhất.

Bên cạnh đó, hàng hóa từ VinShop luôn minh bạch hóa thông tin, được kiểm định chặt chẽ để tránh hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt, các chương trình ưu đãi, khuyến mại của nhà sản xuất cũng được cập nhật đầy đủ và kịp thời tới người bán lẻ cuối cùng, đây là lợi thế rõ ràng nhất mà công nghệ mang lại so với kênh phân phối truyền thống.

Chuyên gia kinh tế, TS. Bùi Trọng Phát, Viện Tư vấn và Phát triển kinh tế đô thị nhận định, VinShop đang đi theo mô hình đã rất thành công ở Trung Quốc hay Indonesia - những nơi có nét tương đồng về thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt. “ Để giải quyết bài toán luân chuyển hàng hóa quy mô lớn tới hàng tỷ sản phẩm mỗi năm, chỉ có công nghệ mới là giải pháp tối ưu”, vị chuyên gia cho biết thêm.

Hành trình lên "số 1" của VinShop và mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam

VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt thị trường

Trong bối cảnh dịch bệnh, sự tăng trưởng của VinShop đã cho thấy ưu việt của những nền tảng số hóa. Số liệu ghi nhận đến hết quý I/2022, VinShop đang là nền tảng nhập hàng trên ứng dụng di động cho hơn 100.000 tạp hóa truyền thống tại Việt Nam. Số lượng này đưa VinShop lên vị trí số 1 trong các nền tảng chuyển đổi số cho chủ tiệm tạp hóa - nhiều hơn 40.000 tạp hóa so với ứng dụng xếp thứ 2.

Hiện nay, VinShop đang cung cấp hơn 2.000 mặt hàng tại 22 tỉnh, đặc biệt ở những thị trường trọng điểm như Hà Nội và TP.HCM, “sắc đỏ” của VinShop đã len lỏi mọi ngõ ngách, bao phủ tới 80% thị trường lõi ở hai thành phố đông dân nhất cả nước. Chỉ sau 1 năm ra mắt, VinShop đã ghi nhận mức tăng trưởng tới 370%.

Mô hình B2B2C mang giá trị toàn chuỗi bán lẻ

Dù VinShop không phải nền tảng duy nhất trong cuộc đua số hóa mô hình bán lẻ truyền thống, tuy nhiên nền tảng này đã cho thấy sự vượt trội của mô hình B2B2C - chuyển đổi và hiện đại hóa toàn bộ chuỗi cung ứng hàng FMCG của Việt Nam, thay vì chỉ dừng lại ở mô hình B2B thông thường.

Nhìn nhận về ưu điểm vượt trội của mô hình kinh doanh B2B2C, TS.Bùi Trọng Phát cho biết: “Khi tất cả các thành phần kinh tế tham gia vào chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất, nhà phân phối, các chủ tạp hóa, đến người dùng cuối đều nhận được giá trị và gia tăng thu nhập, tạo thành vòng tuần hoàn thúc đẩy mô hình số hóa phát triển”.

Tiếp cận và nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng, VinShop cho thấy thế mạnh của nền tảng số hóa thông qua khả năng cung cấp dữ liệu nghiên cứu thị trường miễn phí, nhanh chóng theo thời gian thực đến các nhà sản xuất, phân phối. Cùng với năng lực toàn trình tích hợp từ 100.000 tạp hoá, trên 100 kho hàng sức chứa lớn và hệ thống vận tải khắp cả nước của VinShop, “cuộc cách mạng” thông tin từ VinShop giúp các nhà sản xuất và phân phối dễ dàng triển khai hướng kinh doanh tài chính hiệu quả, chính xác hơn trên thị trường tiêu dùng Việt.

Hành trình lên "số 1" của VinShop và mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam

VinShop góp phần hiện đại chuỗi phân phối FMCG, mang lại giá trị cho tất cả các thành phần tham gia

Bên cạnh đó, VinShop cũng đã mang đến cho các chủ tạp hóa cách thức kinh doanh mới để làm giàu khi tăng tốc độ số hóa thị trường bán lẻ truyền thống. Nhiều tiểu thương cho biết, họ có thể kiếm thêm hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ những lợi ích đặc biệt từ VinShop, bao gồm: nguồn hàng phong phú từ chính các nhà cung cấp; giá cả minh bạch; hơn 100 chương trình khuyến mại mỗi tháng; chính sách khách hàng thân thiết từ VinShop; hay chương trình ứng vốn tới 100 triệu đồng, miễn lãi 40 ngày được đánh giá là sự đột phá của thị trường.

Đặc biệt, mô hình B2B2C còn mang tới nhiều giá trị cho người tiêu dùng. Khách hàng cuối được trải nghiệm mua sắm tiêu dùng hiện đại ngay tại cửa hàng tạp hóa truyền thống như nhận nhiều khuyến mãi và thanh toán không tiền mặt qua VinID Pay, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa chính hãng. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội mua được các mặt hàng với giá tốt hơn tại các tạp hóa liên kết VinShop, khi mô hình này giảm 15-20% tổng chi phí phân phối hàng hoá xuyên suốt chuỗi cung ứng.

“Nhà sản xuất bán được nhiều hàng hóa hơn, nhà bán lẻ xoay vòng vốn nhanh hơn, người tiêu dùng mua được giá tốt hơn, sẽ tạo một guồng xoay thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển. Đó chính là giá trị mà số hóa mang lại”, chuyên gia kinh tế Bùi Trọng Phát nhận định.

VinGroup
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vinshop

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Đại hội cổ đông năm 2024 của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam: Thành công và Minh bạch

Ngày 26/4/2024, Công ty cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam (VNPD) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ).
Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phát động toàn thể CBCNV tham gia Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”.
Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ xuất khẩu phân bón vào thị trường Úc

Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ xuất khẩu phân bón vào thị trường Úc

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa chính thức nhận Chứng chỉ xuất khẩu phân bón hàng rời vào thị trường Úc.
Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Vào 20 giờ ngày 02/5/2024, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cán mốc sản lượng điện sản xuất đạt 80 tỷ kWh.
Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Chương trình về nguồn “Hào khí Điện Biên” của Đảng bộ PV GAS: Hơn cả một hành trình

Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức chương trình về nguồn vô cùng ý nghĩa mang tên "Hào khí Điện Biên".

Tin cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện

Tổng Giám đốc PV GAS kiểm tra tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác vận hành, nhập khẩu và cung cấp khí cho sản xuất điện.
Nêu cao ý thức làm chủ, cùng xây dựng và phát triển Petrovietnam

Nêu cao ý thức làm chủ, cùng xây dựng và phát triển Petrovietnam

Petrovietnam sẽ cùng nhau tiếp tục khai mở những cơ hội trong khó khăn, thách thức, xây dựng và phát triển Tập đoàn.
Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
Đoàn công tác của Petrovietnam làm việc tại Venezuela

Đoàn công tác của Petrovietnam làm việc tại Venezuela

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Venezuela, đoàn công tác của Petrovietnam đã có những hoạt động tại đây.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.
BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra công tác An toàn Sức khỏe Môi trường của Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động