Hành trình lên "số 1" của VinShop và mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, gia tăng thu nhập cho toàn bộ chuỗi bán lẻ giúp VinShop trở thành nền tảng số hóa hàng đầu cho tạp hóa Việt Nam.
Giải pháp nào giúp chia sẻ khó khăn thiết thực cho chủ tiệm tạp hóa Việt? VinShop đã làm được những gì sau 1 năm bền bỉ đồng hành cùng tạp hóa Việt

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, mang lại giá trị và gia tăng thu nhập cho toàn bộ chuỗi bán lẻ giúp VinShop nhanh chóng trở thành nền tảng số hóa hàng đầu cho tạp hóa Việt Nam. Tăng trưởng 370% trong năm đầu tiên ra mắt, “lên đời công nghệ” 100.000 tạp hóa tại 22 tỉnh thành phố, VinShop ngược dòng tăng trưởng mạnh mẽ khi cả thị trường ảnh hưởng vì dịch bệnh.

“Lên đời công nghệ” bán lẻ truyền thống

“Trung bình mỗi ngày có hơn 200 tạp hóa “lên đời công nghệ” từ VinShop để gia tăng thu nhập. Tuy nhiên hơn một năm trước, rất nhiều chủ tạp hóa tại Việt Nam không thể tiếp cận với công nghệ để tối ưu hoạt động kinh doanh, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ đầy tiềm năng", đại diện One Mount (Tập đoàn sở hữu ứng dụng VinShop) cho biết. Bán lẻ truyền thống là thị trường đầy tiềm năng với 1,4 triệu cửa hàng tạp hoá. 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh này.

Hành trình lên "số 1" của VinShop và mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam

VinShop bao phủ 80% thị trường lõi tại Hà Nội và TP.HCM

Trước đây, chủ tạp hóa phải kết nối với hàng chục đầu mối bán buôn, không chỉ tốn thời gian mà việc tính toán xuất - nhập hàng hóa, hay số lượng tồn kho cũng vô cùng phức tạp. VinShop đã đơn giản hóa điều này bằng các thao tác nhanh gọn trên ứng dụng phục vụ 24/7, giúp người dùng chỉ cần vài thao tác là đặt được cả trăm mặt hàng đa dạng, với giá tốt hơn và chỉ phải nhận một lần duy nhất.

Bên cạnh đó, hàng hóa từ VinShop luôn minh bạch hóa thông tin, được kiểm định chặt chẽ để tránh hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt, các chương trình ưu đãi, khuyến mại của nhà sản xuất cũng được cập nhật đầy đủ và kịp thời tới người bán lẻ cuối cùng, đây là lợi thế rõ ràng nhất mà công nghệ mang lại so với kênh phân phối truyền thống.

Chuyên gia kinh tế, TS. Bùi Trọng Phát, Viện Tư vấn và Phát triển kinh tế đô thị nhận định, VinShop đang đi theo mô hình đã rất thành công ở Trung Quốc hay Indonesia - những nơi có nét tương đồng về thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt. “ Để giải quyết bài toán luân chuyển hàng hóa quy mô lớn tới hàng tỷ sản phẩm mỗi năm, chỉ có công nghệ mới là giải pháp tối ưu”, vị chuyên gia cho biết thêm.

Hành trình lên "số 1" của VinShop và mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam

VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt thị trường

Trong bối cảnh dịch bệnh, sự tăng trưởng của VinShop đã cho thấy ưu việt của những nền tảng số hóa. Số liệu ghi nhận đến hết quý I/2022, VinShop đang là nền tảng nhập hàng trên ứng dụng di động cho hơn 100.000 tạp hóa truyền thống tại Việt Nam. Số lượng này đưa VinShop lên vị trí số 1 trong các nền tảng chuyển đổi số cho chủ tiệm tạp hóa - nhiều hơn 40.000 tạp hóa so với ứng dụng xếp thứ 2.

Hiện nay, VinShop đang cung cấp hơn 2.000 mặt hàng tại 22 tỉnh, đặc biệt ở những thị trường trọng điểm như Hà Nội và TP.HCM, “sắc đỏ” của VinShop đã len lỏi mọi ngõ ngách, bao phủ tới 80% thị trường lõi ở hai thành phố đông dân nhất cả nước. Chỉ sau 1 năm ra mắt, VinShop đã ghi nhận mức tăng trưởng tới 370%.

Mô hình B2B2C mang giá trị toàn chuỗi bán lẻ

Dù VinShop không phải nền tảng duy nhất trong cuộc đua số hóa mô hình bán lẻ truyền thống, tuy nhiên nền tảng này đã cho thấy sự vượt trội của mô hình B2B2C - chuyển đổi và hiện đại hóa toàn bộ chuỗi cung ứng hàng FMCG của Việt Nam, thay vì chỉ dừng lại ở mô hình B2B thông thường.

Nhìn nhận về ưu điểm vượt trội của mô hình kinh doanh B2B2C, TS.Bùi Trọng Phát cho biết: “Khi tất cả các thành phần kinh tế tham gia vào chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất, nhà phân phối, các chủ tạp hóa, đến người dùng cuối đều nhận được giá trị và gia tăng thu nhập, tạo thành vòng tuần hoàn thúc đẩy mô hình số hóa phát triển”.

Tiếp cận và nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng, VinShop cho thấy thế mạnh của nền tảng số hóa thông qua khả năng cung cấp dữ liệu nghiên cứu thị trường miễn phí, nhanh chóng theo thời gian thực đến các nhà sản xuất, phân phối. Cùng với năng lực toàn trình tích hợp từ 100.000 tạp hoá, trên 100 kho hàng sức chứa lớn và hệ thống vận tải khắp cả nước của VinShop, “cuộc cách mạng” thông tin từ VinShop giúp các nhà sản xuất và phân phối dễ dàng triển khai hướng kinh doanh tài chính hiệu quả, chính xác hơn trên thị trường tiêu dùng Việt.

Hành trình lên "số 1" của VinShop và mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam

VinShop góp phần hiện đại chuỗi phân phối FMCG, mang lại giá trị cho tất cả các thành phần tham gia

Bên cạnh đó, VinShop cũng đã mang đến cho các chủ tạp hóa cách thức kinh doanh mới để làm giàu khi tăng tốc độ số hóa thị trường bán lẻ truyền thống. Nhiều tiểu thương cho biết, họ có thể kiếm thêm hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ những lợi ích đặc biệt từ VinShop, bao gồm: nguồn hàng phong phú từ chính các nhà cung cấp; giá cả minh bạch; hơn 100 chương trình khuyến mại mỗi tháng; chính sách khách hàng thân thiết từ VinShop; hay chương trình ứng vốn tới 100 triệu đồng, miễn lãi 40 ngày được đánh giá là sự đột phá của thị trường.

Đặc biệt, mô hình B2B2C còn mang tới nhiều giá trị cho người tiêu dùng. Khách hàng cuối được trải nghiệm mua sắm tiêu dùng hiện đại ngay tại cửa hàng tạp hóa truyền thống như nhận nhiều khuyến mãi và thanh toán không tiền mặt qua VinID Pay, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa chính hãng. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội mua được các mặt hàng với giá tốt hơn tại các tạp hóa liên kết VinShop, khi mô hình này giảm 15-20% tổng chi phí phân phối hàng hoá xuyên suốt chuỗi cung ứng.

“Nhà sản xuất bán được nhiều hàng hóa hơn, nhà bán lẻ xoay vòng vốn nhanh hơn, người tiêu dùng mua được giá tốt hơn, sẽ tạo một guồng xoay thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển. Đó chính là giá trị mà số hóa mang lại”, chuyên gia kinh tế Bùi Trọng Phát nhận định.

VinGroup
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vinshop

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững
PVFCCo và PV GAS tăng cường hợp tác lâu dài, toàn diện, hướng tới phát triển bền vững

PVFCCo và PV GAS tăng cường hợp tác lâu dài, toàn diện, hướng tới phát triển bền vững

Vừa qua,tại trụ sở PVFCCo, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có cuộc gặp, làm việc với Ban Lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo)
PVFCCo được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng" tại Saigon Times CSR 2024

PVFCCo được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng" tại Saigon Times CSR 2024

Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo) được vinh danh là “Doanh nghiệp phát triển bền vững vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2024.
BSR ứng phó như thế nào khi biên lợi nhuận ngành lọc dầu thu hẹp?

BSR ứng phó như thế nào khi biên lợi nhuận ngành lọc dầu thu hẹp?

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã áp dụng triệt để các giải pháp quản trị biến động trong điều hành sản xuất kinh doanh nhằm vượt qua khó khăn.
VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vào top 10 thế giới ở hạng mục nhận diện khuôn mặt Mugshot Webcam

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

EVNGENCO2 tổ chức Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Phân bón Cà Mau - “Doanh nghiệp vì cộng đồng” với hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hòa carbon

Phân bón Cà Mau - “Doanh nghiệp vì cộng đồng” với hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hòa carbon

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau) tiếp tục được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng" trong buổi lễ tôn vinh "Saigon Times CSR 2024".
AP Saigon Petro ra mắt máy thay nhớt tự động 3R dành cho xe máy

AP Saigon Petro ra mắt máy thay nhớt tự động 3R dành cho xe máy

Ngày 14/11, Công ty Cổ phần AP Saigon Petro cho ra mắt máy thay nhớt tự động 3R, một giải pháp công nghệ tiên tiến dành cho dầu nhớt và bảo dưỡng xe máy.
Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Năm 2024, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ cho thị trường kinh doanh online, XNE Logistics ra đời để giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu - chinh phục châu Á.
Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Ngày 15/11/2024, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opXtra Tạ Quang Bửu tại Trung tâm Thương mại Central Premium, tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
PV GAS CNG lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

PV GAS CNG lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Bộ Công Thương tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, PV GAS CNG vinh dự lần thứ 2 liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia.
Thách thức và cơ hội của BSR với "chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu"

Thách thức và cơ hội của BSR với "chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu"

Đầu tháng 11/2024, tại TP HCM, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội thảo về Chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu
Triển khai quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - bền vững

Triển khai quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - bền vững

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) tổ chức Hội thảo chuyên môn quản trị rủi ro: "Triển khai Quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - Bền vững".
PVOIL hướng đến ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học và công việc

PVOIL hướng đến ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học và công việc

Với xu hướng chuyển đổi số, PVOIL đã có nhiều nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Ngày 14/11, TTC Hospitality được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp có nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa trong khuôn khổ chương trình Saigon Times CSR 2024.
Phân bón Cà Mau: Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải

Phân bón Cà Mau: Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải

Ngay khi sử dụng sản phẩm NPK Cà Mau, chỉ cần nhớ quét mã QRcode nằm bên trong bao phân bón, bà con nông dân có cơ hội trúng xe máy Honda Blade, nhẫn vàng.
PV GAS tiếp tục tỏa sáng tại giải Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

PV GAS tiếp tục tỏa sáng tại giải Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

Ngày 10/11, Giải Marathon Cà Mau – Cúp Petrovietnam 2024 đã diễn ra sôi nổi và nhiệt huyết, đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) gồm 120 runners tỏa sáng.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận vừa công bố báo cáo phát triển bền vững, dấu mốc quan trọng trở thành một trong những DN tiên phong trong ngành nhựa Việt Nam.
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2) hợp tác với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia để nâng cao năng lực bảo vệ hệ thống và dữ liệu quan trọng Tổng Công ty.
EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh lựa hình thức quảng cáo phù hợp, không tận dụng trạm điện, tủ điện làm nơi dán quảng cáo, rao vặt.
Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tham quan mô hình thực hiện tốt VHDN và 5S tại PV GAS CA MAU

Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tham quan mô hình thực hiện tốt VHDN và 5S tại PV GAS CA MAU

Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức đoàn khảo sát thực tế, tham quan tại PV GAS CA MAU, đơn vị thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp và mô hình 5s.
Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban Quản trị, Đảm bảo hoạt động & Danh tiếng Công ty Tân Hiệp Phát ở Lễ trao giải Quả Cầu Vàng vừa qua.
PV GAS hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Cảm Nhân, tỉnh Yên Bái

PV GAS hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Cảm Nhân, tỉnh Yên Bái

Vừa qua, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ký thỏa thuận tài trợ xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Cảm Nhân với UBND H.Yên Bình, tỉnh Yên Bái
Hiện thực hóa giấc mơ

Hiện thực hóa giấc mơ ''an cư'' cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Công ty Cổ phần Công nghệ NT cùng CLB Kết nối CEO 1982 tổ chức chương trình thiện nguyện ý nghĩa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động