Ứng dụng VinShop và cuộc cách mạng "một chạm" cho tạp hoá truyền thống

Với ứng dụng VinShop, các chủ tiệm tạp hóa chỉ bằng “một chạm” trên thiết bị di động đã và đang dần thay đổi mô hình bán lẻ truyền thống.
Vingroup ra mắt ứng dụng VinShop – mô hình bán lẻ B2B2C lần đầu tiên tại Việt Nam Công nghệ khoác “tấm áo mới” cho lĩnh vực kinh doanh truyền thống Ứng dụng VinShop - trụ cột giúp One Mount được Google vinh danh

Ứng dụng Vinshop cũng tạo nên một cuộc cách mạng khi tối ưu vận hành từ khâu nhập hàng, quản lý, nguồn vốn, từ đó cạnh tranh sòng phẳng với các mô hình bán lẻ hiện đại.

Cuộc cách mạng cho thị trường bán lẻ

Anh Vũ Đức Tuấn - Giám đốc phát triển sản phẩm của One Mount Distribution (thuộc One Mount - Tập đoàn sở hữu ứng dụng VinShop) cho biết: ra mắt thị trường từ tháng 10/2020, đến nay VinShop đã liên kết với hơn 100.000 tạp hóa tại 22 tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước, là nhà phân phối số 1 thị trường qua kênh online cho tạp hóa. Trung bình mỗi ngày có hơn 200 tạp hóa “lên đời công nghệ” để tận dụng các công cụ công nghệ, giải pháp tài chính và hưởng hơn 100 chương trình khuyến mãi mỗi tháng từ VinShop để tăng thu nhập đến chục triệu đồng/tháng.

Nếu như trước đây, theo cách bán hàng truyền thống, mỗi ngày chủ cửa hàng tạp hóa phải kết nối với hàng chục đầu mối bán buôn, không chỉ tốn thời gian mà việc tính toán xuất - nhập hàng hóa, hay số lượng tồn kho cũng vô cùng phức tạp. VinShop đã đơn giản hóa điều này bằng các thao tác nhanh gọn, chỉ cần “một chạm” trên ứng dụng 24/7, giúp người dùng chỉ cần vài thao tác là đặt được cả trăm mặt hàng đa dạng, với giá tốt hơn và chỉ phải nhận một lần duy nhất.

Ra đời vào đúng thời điểm dịch bệnh Covid trở nên căng thẳng, VinShop đã cho thấy tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Bởi có những thời điểm người dân bị hạn chế ra đường, hàng hóa đình trệ, không có hàng bán. Nhưng với đặt hàng trên ứng dụng VinShop, hàng vẫn lưu thông mỗi ngày, có thể gom chung các khuyến mại hay được nhận hàng trước trả tiền sau.

Các tạp hóa liên kết cũng cho biết họ yên tâm với chất lượng hàng hóa từ VinShop. Bởi khâu lựa chọn nhà phân phối đã được triển khai rất kỹ càng, không có hàng giả, kém chất lượng, thời hạn sử dụng lâu hơn. Đặc biệt, các chương trình ưu đãi, khuyến mại của nhà sản xuất cũng được cập nhật đầy đủ và kịp thời tới người bán lẻ cuối cùng, đây là lợi thế rõ ràng nhất mà công nghệ mang lại so với kênh phân phối truyền thống.

Giảm chi phí vận hành chuỗi cung ứng từ 10 - 15%

Anh Vũ Đức Tuấn cho biết, chính bởi ứng dụng VinShop đã tạo nên một toàn trình từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Giúp tiết kiệm chi phí vận hành chuỗi cung ứng từ 10 - 15%, giảm sự lãng phí ở các khâu trung gian, gia tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất, nhà phân phối và các chủ tạp hoá.

VinShop liên tục bổ sung các tính năng công nghệ để tối ưu hóa vận hành - rút ngắn thời gian nhập hàng chỉ bằng 1/5 so với trước cho các tiểu thương; đồng thời tiếp tục mở rộng giỏ hàng với các sản phẩm như rau củ quả, thực phẩm, hàng nhập khẩu và các mặt hàng mang nhãn hiệu VinShop.

Giữ hàng Việt trên quầy hàng của người Việt

Anh Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc kế hoạch và tối ưu chuỗi cung ứng của One Mount cho biết, hiện VinShop đang triển khai hệ thống kho gồm 25.000 m2 kho trung tâm, và 10.000 m2 kho vệ tinh trên 20 tỉnh thành phố trên cả nước. Về hệ thống vận tải, mỗi ngày vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, với tỷ lệ lấp đầy thùng xe lên tới 98%, tổng quãng đường lên tới 16.000km. Logistic từ VinShop được quản lý hoàn toàn tự động nhờ công nghệ như hệ thống phân tích dữ liệu, quản lý vận tải, kho bãi, giúp lập kế hoạch và theo dõi thực thi theo thời gian thực.

Ứng dụng VinShop và cuộc cách mạng
Mục tiêu của Vinshop trong thời gian tới là đưa hàng Việt đến với người Việt nhanh hơn, nhiều hơn, tốt hơn

Anh Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ thêm, một trong những động lực thúc đẩy nhóm nghiên cứu ứng dụng VinShop đó chính là mong muốn được giữ hàng Việt trên quầy hàng của người Việt, đưa hàng Việt đến với người Việt nhanh hơn, nhiều hơn, tốt hơn.

Cụ thể, khi chứng kiến câu chuyện nhiều sản phẩm hàng Việt bị “hất văng” khỏi quầy kệ của những siêu thị lớn, nhóm nghiên cứu đã nung nấu một ý định cần phải có một ứng dụng để giúp những thương hiệu Việt, nhất là các thương hiệu của doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm được chỗ đứng trên quầy hàng của người Việt.

Đây cũng là mục tiêu mà VinShop sẽ triển khai sâu rộng hơn trong năm tới. VinShop sẽ kết nối nhiều hơn nữa với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, đưa được những sản phẩm của người Việt với chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng Việt thông qua mạng lưới ngày càng mở rộng của VinShop.

1,4 triệu tạp hóa tại Việt Nam và thị trường tỷ đô chờ “số hóa”

Dù có tốc độ phát triển tốt nhưng VinShop hiện vẫn còn rất nhiều dư địa thuận lợi để mở rộng sức ảnh hưởng tại Việt Nam.

Thứ nhất, dung lượng thị trường còn rất lớn. Số liệu nghiên cứu từ RedSeer Consulting cho thấy, thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số ước đạt đến 100 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần. Các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống này đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khoảng 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh này. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực.

Thứ hai, Việt Nam có khoảng 61,3 triệu smartphone đang được sử dụng và là một trong 10 quốc gia có số lượng smartphone cao nhất thế giới, theo số liệu năm 2021 từ Statista. Dân số trẻ với khả năng chuyển đổi số nhanh chóng và cập nhật các ứng dụng công nghệ nhanh giúp cho VinShop dễ dàng hơn trong việc thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng.

Kết hợp với nền tảng khách hàng thân thiết số 1 Việt Nam là VinID, mô hình B2B2C đầu tiên tại Việt Nam từ One Mount mang lại giá trị và gia tăng thu nhập cho tất cả các thành phần tham gia vào chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất, nhà phân phối, các chủ tạp hóa, đến người tiêu dùng.

Không những thế, VinShop đã bắt tay với ngân hàng Techcombank ra mắt chương trình "Ứng vốn" tới 100 triệu đồng, miễn lãi 40 ngày cho chủ tạp hóa, thủ tục đơn giản thực hiện ngay trên ứng dụng di động, thời gian trả kết quả trong vài tiếng. Giải pháp này được đánh giá là sự đột phá của thị trường bán lẻ Việt Nam, bởi từ trước đến nay, các tiểu thương rất khó tiếp cận các nguồn vay, hoặc nếu có thì lãi suất cao và thủ tục phức tạp khiến họ chùn bước.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Năm 2023 là năm thứ 4 công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động