Hàng Việt tại Thái Nguyên: Chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống phân phối

Tại các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, từ siêu thị tại trung tâm đến các chợ nông thôn, tỷ lệ hàng được sản xuất trong nước đang chiếm ưu thế lớn.
Hàng Việt tại Thái Nguyên: Chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống phân phối
Hiện tỷ lệ hàng hóa Việt được bày bán tại siêu thị tỉnh Thái Nguyên là trên dưới 90%

Theo bà Lê Thanh Thủy - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên), hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), 7 năm qua, nhiều hoạt động kích thích tiêu thụ hàng Việt Nam đã được tổ chức trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Việc tuyên truyền được triển khai tại tất cả các hệ thống thông tin truyền thông như: Đài Phát thanh Truyền hình; Báo Thái Nguyên; hệ thống phát thanh phường, xã.

Để hàng Việt đến với người dân khu vực nông thôn, miền núi, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã được tổ chức tích cực. Đây được coi là một trong những hoạt động hiệu quả nhất, được tổ chức với hình thức như một hội chợ thương mại nhưng khác biệt là các DN, tổ chức kinh tế tham gia đều ở trong nước và hàng hóa được bày bán 100% là hàng có thương hiệu Việt. Từ năm 2009 đến nay, trung bình mỗi năm, Trung tâm Xúc tiến thương mại Thái Nguyên tổ chức từ 3 - 5 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn miền núi tại các huyện. Mỗi phiên chợ có quy mô từ 40 - 50 gian hàng của các DN trong và ngoài tỉnh tham gia. Để thu hút người dân, trước mỗi phiên chợ, Trung tâm Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, thông tin, cổ động. Nhờ vậy, các phiên chợ đã thu hút hàng nghìn lượt người dân đến tham quan, mua sắm.

Trong khuôn khổ CVĐ, các DN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng được tạo điều kiện tối đa để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa như được hỗ trợ truyền thông về sản phẩm; hỗ trợ kinh phí tham gia các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn; tham gia hội chợ hàng Việt… Nhờ đó, đến nay, người tiêu dùng Thái Nguyên đã và đang ngày càng ưa chuộng sử dụng hàng Việt. Hàng hóa được sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ cao tại các kênh phân phối. Theo Sở Công Thương Thái Nguyên, hiện tỷ lệ hàng hóa Việt được bày bán tại siêu thị là trên dưới 90%.

Không chỉ ở những dòng hàng phổ thông mà hàng Việt đang cạnh tranh mạnh mẽ ngay cả ở phân khúc hàng cao cấp. Nhiều cửa hàng còn bố trí những gian hàng dành riêng cho các thương hiệu Việt. Khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được nhiều nơi in hoặc dán tại quầy bán sản phẩm hàng Việt để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết. Tại các cửa hàng bán lẻ và chợ truyền thống ở các huyện miền núi, vùng cao, hàng Việt cũng chiếm tỷ lệ vượt trội so với các mặt hàng ngoại nhập với khoảng trên 60%. Ngay cả hàng gia dụng, điện tử, trước kia có rất nhiều sản phẩm do Trung Quốc sản xuất thì nay đều là hàng hóa có thương hiệu nổi tiếng được sản xuất bởi các công ty Việt Nam.

Bà Lê Thanh Thủy cho hay, không thể phủ nhận sự đóng góp của CVĐ cho việc thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ trong nước, tuy nhiên, sản phẩm chỉ chiếm lĩnh tốt thị trường nếu chất lượng và mẫu mã liên tục được cải tiến. Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo uy tín cho DN, trung tâm rất chú trọng đến công tác kiểm tra chất lượng, nguồn gốc hàng hóa. Đồng thời, khuyến khích DN tham gia có các chương trình khuyến mãi để kích thích người tiêu dùng mua sắm, sử dụng sản phẩm.

Từ nay đến năm 2020, tỉnh Thái Nguyên đang phấn đấu mỗi huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh sẽ xây dựng được một Điểm bán hàng Việt Nam cố định với 100% là hàng hóa Việt Nam để tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa Việt dễ dàng, tiện lợi. Hiện, đã có 2 điểm bán được xây dựng thành công trên địa bàn tỉnh.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Xem thêm