Thứ hai 23/12/2024 11:57

Hàng Nhật tìm đường thu hút người tiêu dùng Việt

Ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Ninh cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Nhật chọn trong chiến dịch đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm ra thế giới. Hàng hóa Nhật cũng được người tiêu dùng Việt đón nhận. 

Hàng thực phẩm Nhật bày bán tại các cửa hàng tiện lợi

Nếu như DN Thái Lan phủ rộng hàng hóa của mình vào các đại siêu thị thì người Nhật lại lựa chọn cửa hàng tiện lợi để làm bàn đạp đưa hàng hóa của mình vào thị trường Việt Nam. Từ cuối năm 2016, JETRO đã phối hợp với các hệ thống cửa hàng tiện lợi như Ministop, FamilyMart, hay siêu thị Aeon tại Việt Nam triển khai dự án bán thử các mặt hàng thực phẩm của Nhật Bản, phần lớn là sản phẩm lần đầu xuất khẩu. JETRO dự tính sẽ tăng xuất khẩu thực phẩm từ mức khoảng 10 triệu USD hiện tại tăng trưởng trung bình khoảng 30%/ năm trong thời gian tới.

Theo đánh giá của JETRO cho thấy trong năm 2017, việc mua hàng Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc từ chỗ chiếm khoảng 3% doanh số trong các cửa hàng tiện lợi thì con số này hiện nay đã tăng lên 8- 10% và khoảng 17% cho mặt hàng bánh ngọt và đồ uống.

Để đưa hàng hóa vào thị trường Việt Nam, các DN Nhật cũng thường tổ chức hội chợ thương mại hàng hóa Nhật Bản tại các hệ thống phân phối để giới thiệu sản phẩm Nhật Bản cho người tiêu dùng Việt Nam. Doanh thu mang lại từ các kỳ hội chợ trong các siêu thị cũng rất khả quan. Các sản phẩm được bán tại hội chợ thương mại cũng có sẵn tại các chuỗi bán lẻ của Nhật Bản.

Từ phía các DN Nhật cũng đã lắng nghe phản hồi từ các cửa hàng tiện lợi về ý kiến giá của người tiêu dùng để có sự lựa chọn, điều chỉnh các chủng loại sản phẩm nhập khẩu phù hợp với nhu cầu, đặc tính của thị trường Việt Nam. Ngoài ra, các DN sản xuất hàng tiêu dùng và kinh doanh thực phẩm của Nhật Bản còn có xu hướng Việt hóa một số tiêu chí của sản phẩm để phù hợp với thị hiếu và khẩu vị của người Việt.

Để thúc đẩy đưa hàng Nhật vào thị trường Việt Nam, JETRO cũng đã hỗ trợ chi phí quảng cáo và thủ tục nhập khẩu cho các DN Nhật Bản để giúp họ mang hàng đến Việt Nam. Nỗ lực này là một phần của chương trình nhằm tăng xuất khẩu nông sản thực phẩm ra nước ngoài của Chính phủ Nhật.

Có thể thấy, sự ưa chuộng hàng Nhật Bản của người tiêu dùng Việt cùng với xu hướng đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, tiêu dùng, ẩm thực của DN Nhật Bản tại Việt Nam đang mở ra rất nhiều cơ hội phát triển thị trường hàng hóa Việt Nam; đặt các nhà sản xuất trong nước phải nâng cao năng lực cạnh tranh trên phương diện chất lượng và giá cả...

Thanh Thanh
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều