Thứ ba 26/11/2024 22:05

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thông qua các dự án cầu đường

Những dự án cầu đường đang đóng vai trò quan trọng trong việc tạo đà cho Hải Phòng vươn lên trở thành trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Hải Phòng, thành phố cảng biển chiến lược ở miền Bắc Việt Nam, đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án cầu đường. Những dự án này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực trong và ngoài thành phố mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, và du lịch, tạo đà cho Hải Phòng vươn lên trở thành một trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là việc xây dựng và nâng cấp các cây cầu lớn. Hải Phòng, được mệnh danh là "thành phố của những cây cầu", đang tập trung mạnh mẽ vào phát triển hệ thống cầu đường để tăng cường kết nối vùng. Hiện tại, thành phố đã có hàng loạt cây cầu quan trọng như cầu Bính, cầu Kiền, cầu Rào, cầu Hoàng Văn Thụ, và mới đây nhất là cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực nội thành Hải Phòng với khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và cảng Lạch Huyện. Việc thông xe cầu Tân Vũ - Lạch Huyện không chỉ giảm thời gian di chuyển mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng xuất khẩu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện tại Hải Phòng. Ảnh: Báo Giao thông

Trên đà phát triển đó, Hải Phòng tiếp tục triển khai xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 nhằm tăng cường năng lực vận tải và kết nối. Đây là dự án trọng điểm nằm trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại.

Theo kế hoạch, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ có chiều dài khoảng 5,4 km, được xây dựng song song với cầu hiện tại. Dự kiến, khi hoàn thành, cây cầu này sẽ giúp giảm tải cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1, đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả khai thác cảng Lạch Huyện. Đồng thời, việc xây dựng cầu mới còn tạo ra một trục giao thông chiến lược, kết nối chặt chẽ giữa khu công nghiệp, khu kinh tế và cảng biển, mở ra cơ hội mới cho Hải Phòng phát triển kinh tế - xã hội.

Các dự án cầu đường không chỉ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Chúng giúp cải thiện đời sống người dân bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thúc đẩy giao thương, du lịch và các hoạt động kinh tế khác. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hạ tầng giao thông cũng là yếu tố then chốt giúp Hải Phòng thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển, tạo ra nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngoài ra, các cây cầu mới cũng góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, tạo nên một Hải Phòng hiện đại, năng động và phát triển. Sự kết hợp giữa phát triển hạ tầng giao thông và quy hoạch đô thị đã giúp Hải Phòng từng bước khẳng định vai trò của mình trong khu vực cũng như cả nước.

Cầu Hoàng Văn Thụ kết nối 2 bờ sông Cấm. Ảnh: Báo Giao thông

Những dự án như cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 không chỉ là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai. Với tầm nhìn chiến lược và những bước đi đúng đắn, Hải Phòng đang từng ngày khẳng định vị thế của mình như một trong những trung tâm kinh tế, cảng biển quan trọng của Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực miền Bắc và cả nước.

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến đến năm 2030 sẽ có công suất tối đa đạt khoảng 125 triệu tấn/năm. Bên cạnh đó, khách du lịch đến Cát Bà thời gian qua liên tục tăng mạnh. Dự báo, đến năm 2030, lượng du khách đến Cát Bà lên tới hơn 10 triệu lượt/năm.
Thúy Vy
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển