Hải Phòng: Nâng cấp giao thông nội đô phố cũ
Theo đó, trục đường một chiều dọc phố Cầu Đất sẽ được xây dựng tuyến hầm chui (hoặc cầu vượt), sông Tam Bạc sẽ được xây dựng thêm 1 cầu mới, đồng thời toàn bộ hệ thống tuyến đường dọc cả hai bờ sông sẽ được cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp.
Phố Cầu Đất (Hải Phòng) đang xem xét làm cầu vượt hoặc hầm chui |
Phố Cầu Đất là trục giao thông quan trọng, gắn chặt với lịch sử lâu đời của Hải Phòng. Tuy nhiên, hiện tại mặt đường cũ đã trở nên nhỏ bé so với mật độ giao thông của thành phố, đồng thời lại có đường sắt cắt ngang, thường xuyên xảy ra ùn tắc nhất là các giờ tầu hỏa ra vào ga, việc giải tỏa giao thông trên tuyến đường này cần sớm được triển khai. Theo đơn vị tư vấn, sau khi nghiên cứu hai phương án làm cầu vượt hoặc hầm chui qua tuyến đường sắt trên phố Cầu Đất, để giữ nguyên trạng cảnh quan kiến trúc lịch sử phố cũ trên cả tuyến đường, tư vấn đề xuất xây dựng đường hầm từ ngã tư Cầu Đất - Trần Phú dưới phố Cầu Đất đến cổng sân vận động Lạch Tray. Đường hầm dự kiến có 2 làn xe dưới độ sâu -5m, cửa hầm tại ngã tư Trần Phú - Cầu Đất và tại điểm trước cổng sân vận động Lạch Tray trên một chiều đường. Thời gian thi công đường hầm 18 tháng, chưa kể di chuyển các công trình ngầm. Nhà thầu thi công bằng cách đào hầm, nhồi cọc, đặt kết cấu bê tông đúc sẵn lên, bảo đảm bên trên các phương tiện lưu thông bình thường, bên dưới vẫn thi công hầm, không gây ùn tắc giao thông, với giải pháp bơm hỗ trợ, tránh lụt lội tuyến đường. UBND TP. Hải Phòng đang xem xét trước khi đưa ra quyết định làm cầu vượt hay hầm chui.
Với dự án thứ 2, Công ty TNHH Sơn Trường sẽ thi công tặng thành phố cầu qua sông Tam Bạc, Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm đưa ra ý tưởng và giải pháp thực hiện, với mục tiêu mở rộng hành lang giao thông tại quận Hồng Bàng. Theo thiết kế dự tính, cầu rộng 21m, có 9m phần đường xe chạy và 12m hành lang dành cho người đi bộ và vỉa hè hai bên cầu, vị trí cầu hướng tuyến từ đường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân) qua cầu Tam Bạc nối đường Chương Dương (bờ sông Tam Bạc phía phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng), tạo hành lang giao thông kết nối thẳng khu Vinhomes Riverside Bạch Đằng. Quận Hồng Bàng chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, Công ty Sơn Trường cam kết thi công cây cầu trong thời gian ngắn nhất, sớm đưa vào khai thác, sử dụng.
Cùng với công trình xây dựng cầu qua sông Tam Bạc, cũng trong thời gian tới Hải Phòng sẽ triển khai thực hiện dự án cải tạo hai bờ sông Tam Bạc, nâng cấp, chỉnh trang cảnh quan khu vực dọc bờ sông, gồm cải tạo bờ kè đá, mặt đường và vỉa hè cả hai bên đường bờ sông Tam Bạc. Thành phố giao quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư dự án, yêu cầu triển khai trong thời gian sớm nhất.