Hà Nội: Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tăng 8,2%

9 tháng năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đạt 166,6 triệu USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành Thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức chiều nay (16/10), tại Hà Nội.    

Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu kết nối nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội, ông Vương Đăng Hoa – Phó Giám đốc Trung Tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội – cho biết: Hà Nội hiện có 47 nghề, trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước; 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có nghề sơn mài, khảm trai, làng nghề mây tre giang đan, nghề chế biến lâm sản… Trong số 1.350 làng nghề và làng có nghề, có 305 làng nghề và làng nghề truyền thống đã được công nhận. Theo báo cáo của các quận, huyện, thị xã, tổng doanh thu từ 305 làng nghề truyền thống và các làng có nghề đạt trên 20.000 tỷ đồng. Một số làng nghề thủ công mỹ nghệ có doanh thu cao như: Làng nghề điêu khắc mỹ nghệ thôn Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) đạt 2.850 tỷ đồng; làng nghề đồ mộc thôn Hữu Bằng (huyện Thạch Thất) đạt 1.000 tỷ đồng.... Tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội tính đến hết tháng 9/2019 đạt 166,6 triệu USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

9 thang nam 2019 xuat khau nhom hang thu cong my nghe cua ha noi dat 1666 trieu usd
9 tháng năm 2019 xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đạt 166,6 triệu USD

Theo số liệu khảo sát mới nhất của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, tại các huyện tập trung nhiều làng nghề thuộc các nhóm ngành: gốm sứ, sơn mài, mây tre đan và đồ gỗ thì bình quân một năm các làng nghề mây tre đan Hà Nội tiêu thụ khoảng 6.700 tấn nguyên liệu các loại (mây, tre, luồng, nứa, vầu, bèo, cỏ tế, chít…); trong đó, trung bình một doanh nghiệp tiêu thu khoảng 40 tấn nguyên liệu/tháng, hộ gia đình tiêu thụ khoảng 15 tấn nguyên liệu/tháng. Các làng nghề gốm sứ tiêu thụ khoảng 591.000 tấn nguyên liệu, chủ yếu là đất sét và cao lanh; các làng nghề sơn mài khoảng 3.000 tấn; làng nghề gỗ khoảng 1 triệu m3.

Hiện, nguồn cung nguyên liệu chính cho các làng nghề mây tre đan của Hà Nội là từ các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và một phần nhập khẩu từ nước ngoài; nguồn cung nguyên liệu ngành gốm sứ chủ yếu từ các tỉnh có nguồn cao lanh như: Hải Dương, Quảng Ninh, Phú Thọ. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội thì nguồn cung nguyên liệu đầu vào trong những năm qua chủ yếu thông qua con đường tiểu ngạch, quy mô nhỏ, sản lượng thấp, thường xuyên biến động, thiếu tính ổn định cả về thời gian giao hàng, số lượng lẫn chất lượng nguyên liệu, điều này phần nào đã tác động không tốt đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp lớn. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở do không tìm được nguồn cung nguyên liệu ổn định đã phải dừng một số đơn hàng xuất khẩu có giá trị lớn, không chỉ làm giảm doanh thu, thu nhập của người lao động mà còn làm giảm lòng tin, uy tín của doanh nghiệp đối với các nhà nhập khẩu.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết – thông qua Hội nghị này, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào và gia công thành phẩm, bán thành phẩm tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc một cách ổn định, lâu dài. Đồng thời giúp các tỉnh, thành phố có nguồn nguyên liệu ngành thủ công mỹ nghệ có thể tiêu thụ một cách ổn định, lâu dài, tạo việc làm cho một bộ phận người lao động các vùng nông thôn thông qua việc gia công thành phẩm, bán thành phẩm cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Hà Nội.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp cũng đã cùng nhau trao đổi về những khó khăn trong về nguồn cung cũng như nhu cầu và khả năng kết nối cung cầu nguyên liệu đầu. Trong khuôn khổ của Hội nghị, đã diễn ra lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác, kết nối cung – cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Hội nghị tổ chức nhằm cụ thể hóa hướng dẫn của Cục Công thương Địa phương (Bộ Công Thương) về việc xây dựng các chương trình, đề án khuyến công có tính liên vùng, liên tỉnh, liên khu vực; thực hiện Kế hoạch khuyến công thành phố Hà Nội năm 2019 và chương trình kết nối công thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Tin cùng chuyên mục

Lượng tồn kho tăng trở lại, giá cà phê xuất khẩu giảm mạnh

Lượng tồn kho tăng trở lại, giá cà phê xuất khẩu giảm mạnh

Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu cá tra vào EU?

Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu cá tra vào EU?

Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

Giá cà phê xuất khẩu suy yếu, dự báo tăng trở lại sau 2 tuần

Giá cà phê xuất khẩu suy yếu, dự báo tăng trở lại sau 2 tuần

Ngày 16/5, Bộ Công Thương công bố "Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023"

Ngày 16/5, Bộ Công Thương công bố "Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023"

Xuất khẩu tuần 6/5-12/5: Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng; vải thiều Thanh Hà sẽ đưa sang Australia bằng máy bay

Xuất khẩu tuần 6/5-12/5: Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng; vải thiều Thanh Hà sẽ đưa sang Australia bằng máy bay

Doanh nghiệp xuất khẩu tiếp đà bứt phá

Doanh nghiệp xuất khẩu tiếp đà bứt phá

4 tháng, xuất khẩu sầu riêng thu về trên nửa tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu sầu riêng thu về trên nửa tỷ USD

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

Bánh kẹo Việt xuất ngoại, chinh phục thị trường thế giới

Bánh kẹo Việt xuất ngoại, chinh phục thị trường thế giới

Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

Xem thêm