Hà Nội: Tuyệt đối không để tình trạng xếp hàng, chen lấn nộp hồ sơ tại các trường
Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024-2025
UBND TP. Hà Nộivừa có Văn bản số 670/UBND-KGVX về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, để bảo đảm các điều kiện tổ chức công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 nghiêm túc, chính xác, công bằng, khách quan, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.
Mùa tuyển sinh 2024-2025, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu không để tình trạng xếp hàng, chen lấn xô đẩy nộp hồ sơ tại các trường học. |
UBND thành phố yêu cầu /chu-de/so-giao-duc-va-dao-tao.topic chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức quán triệt, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại quy chế tuyển sinh THCS và THPT, quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Các nội dung chủ yếu là xây dựng, triển khai kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 linh hoạt, bảo đảm quyền lợi học sinh; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức thi, tuyển sinh.
Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nâng cao vai trò, hiệu quả của chuyển đổi số trong công tác thi, tuyển sinh, đặc biệt là tuyển sinh trực tuyến.
Không để tình trạng xếp hàng, chen lấn xô đẩy tại các trường học
UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong quá trình tổ chức tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, cha mẹ học sinh; tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/lớp, tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày...
Các đơn vị phấn đấu huy động ít nhất 53% số trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 99% số trẻ em độ tuổi mẫu giáo đi học; ít nhất 80% số trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập; 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe vào học lớp 1; 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nhu cầu được tiếp tục đi học tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Tình trạng xếp hàng xin nhập học trường công lập thường xuyên diễn ra ở Hà Nội |
Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024-2025, bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học; thực hiện nghiêm việc công khai cam kết chất lượng giáo dục; tổ chức tuyển sinh đúng quy chế, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan, hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho cha mẹ học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; không tổ chức thi vào lớp 1.
Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã huy động cả hệ thống chính trị tham gia lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thi, tuyển sinh năm 2024. Tuyệt đối không để tình trạng có cơ sở giáo dục tuyển sinh vượt chỉ tiêu do tuyển sinh trái tuyến; không để tình trạng xếp hàng, chen lấn xô đẩy tại các trường học gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, về phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, năm học 2024-2025, Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển, bao gồm ba môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Môn thi thứ tư nếu có, sẽ được công bố trong tháng 3/2024. Môn thi thứ tư được lựa chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học trong chương trình giáo dục trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thời điểm này, Hà Nội chưa chốt số lượng môn thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Thời gian tổ chức kỳ thi cũng đang được nghiên cứu để sớm công bố cho học sinh được biết. |