Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài năm 2024
Chú trọng phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài
Ngày 10/11/2023 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 1334/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới”.
Mục tiêu tổng quát của Đề án nhằm huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) tham gia phát triển đất nước trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, gắn với mục tiêu phát triển của Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 như Đại hội Đảng lần XIII đã đề ra; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam trong và ngoài nước; củng cố sức mạnh, tiềm năng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho đất nước.
Mục tiêu cụ thể là tăng cường thống nhất nhận thức người Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực ngày càng quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, từ đó xây dựng các định hướng, chủ trương, biện pháp mang tính tổng thể, cơ bản, lâu dài nhằm thu hút và phát huy tối đa nguồn lực này. Các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng đề án, chương trình, kế hoạch về thu hút nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài. Thiết lập cơ chế triển khai, phối hợp đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở và trên phạm vi toàn quốc, trong và ngoài nước.
Tạo môi trường, cơ chế trong nước để người Việt Nam ở nước ngoài yên tâm gắn bó, phát huy nguồn lực của mình với đất nước. Xây dựng hành lang pháp lý để người Việt Nam ở nước ngoài cơ bản được hưởng môi trường pháp lý tương đương với người trong nước khi tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh, khoa học công nghệ, văn hóa thể thao, nhân đạo...
Người dân Lào tham quan và mua sắm sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội ở Khu gian hàng “Hanoi - Vietnam” tổ chức Hội chợ That Luang tổ chức tại Viêng Chăn tháng 11/2023 |
Tạo khuôn khổ, cơ chế bền vững khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phát triển đất nước trên các lĩnh vực phù hợp với nguồn lực của cộng đồng. Duy trì đà tăng trưởng của kiều hối; thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư FDI của người Việt Nam ở nước ngoài; đẩy mạnh phát huy hiệu quả nguồn lực của tri thức người Việt Nam ở nước ngoài thúc đẩy chuyển giao tri thức và kỹ năng; thu hút và sử dụng hiệu quả lực lượng lao động, du học sinh trở về; triển khai hiệu quả các sáng kiến, đóng góp từ thiện nhân đạo, xã hội của các cá nhân, tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài tại Việt Nam; phát huy vai trò cầu nối của người Việt Nam ở nước ngoài trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ kinh tế - thương mại, văn hoá, xã hội...
Triển khai nhiều kế hoạch xúc tiến trong năm 2024
Năm 2024, Hà Nội tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước; Phát triển hệ thống phân phối ở nước ngoài. Thực hiện triển khai chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2024 của Thành phố, chú trọng sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước.
Vận động người Việt Nam ở nước ngoài trở thành đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam, hàng hóa Hà Nội hoặc trung gian đưa hàng hóa Việt Nam, hàng hóa Hà Nội vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước sở tại; cung cấp cấp thông tin về thị trường sở tại và tích cực chuyển giao khoa học công nghệ tiên tiến có thể đưa về Việt Nam để áp dụng vào sản xuất hàng hóa.
Bên cạnh đó, tiếp tục định hướng bán hàng Việt qua các sàn thương mại điện tử. Khuyến kích, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh việc đưa sản phẩm hàng Việt, chú trọng các sản phẩm Hà Nội lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như: Amazon, Alibaba… để người Việt Nam tại nước ngoài có cơ hội tra cứu, tiếp cận, mua hàng. Chú trọng phát triển hạ tầng Logistics phục vụ cho phát triển thương mại điện tử góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử.
Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” năm 2024.
Trong năm 2024, Sở Công Thương Hà Nội dự kiến triển khai hàng loạt các hoạt động nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài như: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài.
Sở Công Thương Hà Nội sẽ trình Thành ủy, UBND thành phố chấp thuận chủ trương tổ chức đoàn trao đổi kinh nghiệm về quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương và xúc tiến thương mại tại tại nước CHDCND Lào, dự kiến diễn ra vào tháng 4/2024; Tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Tổ chức Đoàn xúc tiến thương mại tham gia tuần lễ hàng Việt Nam trong khuôn khổ hội chợ triển lãm “NRF 2024 Retail's Big Show Asia Pacific 2024” (tháng 5/2024); Kết nối giao thương tại Singapore (dự kiến tháng 6/2024); Tổ chức Đoàn xúc tiến thương mại tham gia Triển lãm “Maison & Objet” tại Pháp và kết nối giao thương tại Pháp và Ai Cập (dự kiến tháng 9/2024).
Chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, mở rộng các kênh phân phối hàng Việt Nam tại nước ngoài lồng ghép trong quá trình triển khai các hoạt động của Chương trình xúc tiến thương mại, Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu; Kế hoạch phát triển thương mại điện tử… để đạt được mục đích, yêu cầu của Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”.
Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore và lựa chọn doanh nghiệp có năng lực và tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa có tiềm năng xuất khẩu đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.