CôngThương - Theo đó, 6 tháng đầu năm công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi về phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp được TTKC thành phố nghiêm túc thực hiện. Cụ thể, Trung tâm đã xây dựng Chương trình khuyến công địa phương giai đoạn 2011-2015 với tổng kinh phí thực hiện 235 tỷ đồng được UBND thành phố phê duyệt, xây dựng chương trình khuyến công địa phương năm 2011 với 7 nội dung trọng tâm và xây dựng kế hoạch tổ chức Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2011.
Bên cạnh đó, Trên cơ sở kế hoạch được giao đợt 1, TTKC đã triển khai 58 đề án khuyến công, bao gồm: 54 đề án đào tạo cho hơn 1000 lao động nông thôn các nghề: may công nghiệp, mây tre đan xuất khẩu, sơn mài xuất khẩu, cơ khí và thêu ren xuất khẩu; tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, quản trị và điều hành doanh nghiệp cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn thuộc Hiệp hội Sơn mài Hà Nội, Câu lạc bộ nữ doanh nghiệp Hà Nội.
Ngoài ra, Trung tâm đã hỗ trợ kinh phí và tổ chức đoàn gồm 11 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố tham gia hội chợ Lifesty tại TP. Hồ Chí Minh. Kết thúc Hội chợ đã có 7 doanh nghiệp ký được hợp đồng xuất khẩu sản phẩm với tổng giá trị gần 200.000USD. Trung tâm cũng tích cực triển khai các công việc chuẩn bị cho tổ chức Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội như: thuê địa điểm, thông tin tuyên truyền, thiết kế tài liệu, v.v...
Nhận định về tình hình hoạt động của khuyến công thành phố 6 tháng đầu năm, ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm cho biết: những tháng đầu năm do tác động chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp CNNT gặp khá nhiều khó khăn đã hạn chế nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp để mở rộng sản xuất nên Trung tâm chưa triển khai được các đề án trình diễn mô hình hỗ trợ và đề án hỗ trợ đầu tư thiết bị công nghệ. Tuy nhiên, với hơn 1000 lao động được đào tạo nghề hoạt động khuyến công đã có những bổ sung đáng kể về nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, qua đó cũng góp phần cải thiện đời sống cho người lao động.
Về kế hoạch 6 tháng cuối năm, Ông Hoàng Xuân Thủy cũng cho biết: Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị triển khai kế hoạch khuyến công địa phương năm 2011; làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội; tổ chức 03 đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Đức, Hồng Kong, TP. Hồ Chí Minh nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vốn là thế mạnh của thành phố; tổ chức các hội nghị giao thương chuyên ngành thủ công mỹ nghệ và thực hiện chương trình phát triển du lịch làng nghề; xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương năm 2012.
Để hoàn thành những mục tiêu đề ra, Trung tâm cũng sẽ thực hiện một số biện pháp như: thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đảm bảo hoàn thành các đề án đúng tiến độ, sử dụng kinh phí đúng mục đích. Tăng cường tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của hoạt động khuyến công qua đó khuyến khích các doanh nghiệp chủ động tham gia, thụ hưởng những chính sách hỗ trợ để phát triển sản xuất.