Thứ năm 26/12/2024 07:51

Hà Nội “thúc” tiến độ xây dựng hàng loạt bãi xe

Ngày 5/3, UBND Hà Nội có văn bản “thúc” Sở Kế hoạch và đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng 33 điểm, bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu người dân. Thành phố còn yêu cầu các đơn vị liên quan tìm hướng “cởi trói” một số hè, phố để làm bãi đỗ xe.

 - Tìm hướng “cởi trói”

Để lòng đường dành cho phương tiện, hè dành cho người đi bộ góp phần giảm ùn tắc giao thông, ngày 15/2, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở GTVT, Công an Thành phố thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố. Tuy nhiên, sau khi quyết định có hiệu lực, người dân Thủ đô, đặc biệt là trong phố cổ, phải toát mồ hôi mới có được điểm gửi xe. Cùng với đó, hàng loạt vấn đề mới phát sinh sau quyết định của UBND thành phố như “phong trào” nhà nhà trong ngõ, ngách mở các bãi xe, thu quá giá khiến cho lực lượng chức năng khó kiểm soát.

Để đáp ứng nhu cầu “chính đáng” của chủ phương tiện giao thông, UBND thành phố Hà Nội giao Sở KH&ĐT phối hợp với Sở GTVT cùng UBND các quận và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư 33 điểm, bãi đỗ xe, bến xe tĩnh đã giao chủ đầu tư. Riêng Sở GTVT phải đẩy nhanh tiến độ quy hoạch giao thông tĩnh trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Đối với các tuyến đường phố chưa cấm để xe, thành phố yêu cầu các quận khảo sát ngay các điểm đỗ phù hợp để cơ quan có đủ thẩm quyền phê duyệt danh mục bãi đỗ, điểm đỗ. Tuy nhiên, các điểm đỗ này vẫn phải đảm bảo nguyên tắc: lòng đường dành cho phương tiện, hè dành cho người đi bộ, không ảnh hưởng đến giao thông.

Cụ thể, theo UBND thành phố những tuyến cho phép sử dụng hè đường phải nghiên cứu sắp xếp một số điểm tập trung để xe nhưng đảm bảo tối thiểu 1,5m vỉa hè cho người đi bộ. Khi để xe phải gọn gàng, có trật tự, không gây cản trở và ảnh hưởng đến giao thông đi lại, đảm bảo mỹ quan đô thị và góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Tiếp tục “siết” hè phố không đủ điều kiện

Bên cạnh việc “cở trói” hè đường đáp ứng nhu cầu đỗ xe của nhân dân, Thành phố tiếp tục chỉ đạo các quận kiên quyết xử lý các điểm để xe không quy định. Theo đó, thành phố yêu cầu Sở GTVT, Công an Thành phố và các quận thường xuyên kiểm tra, xử lý chống tái lấn chiếm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, lòng đường dành cho phương tiện, hè dành cho người đi bộ góp phần giảm ùn tắc giao thông.
 
Nhiều ngõ ngách được tận dụng làm bãi trông giữ xe

Trên 262 tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đạp, xe máy ở vỉa hè, lòng đường, thành phố yêu cầu phải tuyệt đối không cho phép đỗ xe dưới lòng đường. Đối với các tuyến phố cho phép sử dụng hè đường phải nghiên cứu sắp xếp một số điểm tập trung để xe nhưng đảm bảo tối thiểu 1,5m vỉa hè cho người đi bộ.

UBND thành phố thống nhất đề xuất của quận Long Biên không cho để xe trên hè đường thuộc các tuyến đường trên địa bàn quận; thống nhất đề xuất của quận Thanh Xuân bổ sung 3 tuyến đường: Ngụy Như Kon Tum, Lê Văn Thiêm và tuyến bờ trái sông Tô Lịch đoạn từ Khương Đình đến cầu Lủ không cho phép để xe.

Tạm thời thống nhất với đề xuất của liên ngành giao thông, công an và các quận xử lý phát sinh để xe trên hè đường: Bệnh viện mắt (phía đường Bùi Thị Xuân sát tường bệnh viện); Bệnh viện Phụ sản Trung ương (sát tường Bệnh viện ở hè Triệt Quốc Đạt); sát tường Rạp Bạch Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Hoa Thám (sát hàng rào Văn phòng Chính phủ - Công viên Bách thảo).

Phố cấm nguy cơ bị tái lấn chiếm

Ghi nhận của phóng viên, sau nửa tháng lệnh cấm trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố được thực thi, ô tô, xe máy vẫn đỗ tràn lan. Tình trạng mất trật tự an toàn gia thông trên một số tuyến phố này vẫn diễn ra phổ biến. Trên phố cổ phương tiện giao thông không chỉ chiếm phần đường của người đi bộ, còn tràn cả xuống lòng đường cản trở giao thông.

Đặc biệt, trên phố Đinh Tiên Hoàng bãi xe trông giữ ô tô, xe máy vẫn hoạt động phớt lờ quy định của UBND thành phố. Bãi xe ở tuyến phố này lúc nào cũng trong tình trạng “đuổi không hết khách”. “Bãi xe” phía trước Tượng đài Lý Thái Tổ nhiều xe biển xanh đỗ ngổn ngang trên vỉa hè, dưới lòng đường.

Do khan bãi đỗ xe nên áp lực phương tiện giao thông dồn cả vào những tuyến đường được phép nên nhiều điểm đỗ xe ở đường Đoàn Trần Nghiệp, Bùi Thị Xuân, Tuệ Tĩnh... bị phình to. Vào giờ cao điểm tình trạng giao thông ùn ứ mất kiểm soát diễn ra thường xuyên.

 

Theo Dantri

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội: Giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu là giải pháp thiết thực

Nhân sự 24/12: Bổ nhiệm Ủy viên Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội

Phân công Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý kiến nghị mở rộng dự án gần 2 tỷ USD tại Cà Mau

Phát triển khoa học - công nghệ: Đột phá quan trọng để Việt Nam giàu mạnh

Kéo dài thời điểm thực hiện chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế dứt điểm việc chậm cấp đăng ký lưu hành thuốc

Các ban đảng đã hoàn thiện đề án tinh gọn bộ máy theo định hướng của Trung ương

Nhân sự 23/12: Tỉnh ủy Phú Thọ, Sơn La, Đồng Nai triển khai quy trình về công tác cán bộ

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 ngành Công Thương

Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ, hợp tác với Australia

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Ngành Công Thương cần khẳng định vai trò tiên phong trong tăng trưởng 2 con số

Toàn cảnh Diễn đàn Bộ Công Thương chống lãng phí, khơi thông nguồn lực

PGS.TS Trần Đình Thiên: Bộ Công Thương tiên phong cải cách hành chính, tạo 'cú hích' cho nền kinh tế

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Ngành Công Thương đóng góp rất lớn tạo bứt phá trong sản xuất, xuất khẩu nông sản

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Chống lãng phí, tiết kiệm góp phần tăng sức mạnh quốc gia

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025

PGS.TS Trần Đình Thiên: Chống lãng phí phải đi đôi với cải cách thể chế, thông suốt các nguồn lực

Bộ Công Thương: Quyết tâm tái cấu trúc, đổi mới sáng tạo trong chống lãng phí để phát triển bền vững

Bộ Công Thương hoà cùng ‘dòng chảy’ chống lãng phí, tạo đột phá phát triển trong kỷ nguyên mới

Đường dây 500kV mạch 3: 'Chiến dịch' thần tốc, tiết kiệm và hiệu quả