Hà Nội thiết thực hành động vì quyền lợi người tiêu dùng

Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới và khai mạc chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2012 đã diễn ra tối nay (15/3) tại Trung tâm Thương mại PicoMall 229 Tây Sơn, Hà Nội với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND TP. Hà Nội, Sở Công Thương...

CôngThương - Chương trình Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng năm nay nhấn mạnh đến việc các doanh nghiệp phải minh bạch hóa thông tin, đảm bảo 8 quyền của người tiêu dùng cũng như xây dựng quy trình khiếu nại một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Phát biểu tại Lễ mít tinh kỷ niệm ngày quyền của người tiêu dùng thế giới và khai mạc chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của cả nước, là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu, buôn bán rất sôi nổi. Chính vì vậy, công tác bảo vệ quyền lợi NTD cần phải được quan tâm hơn nữa. Bộ Công thương với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đánh giá cao những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa của UBND Thành phố Hà Nội trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đặc biệt là trong dịp kỷ niệm ngày 15/3 năm nay. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội đặc biệt quan tâm; đồng thời, người tiêu dùng hãy nâng cao ý thức tự bảo vệ mình để hoạt động bảo vệ người tiêu dùng ngày càng đạt hiệu quả hơn.

Theo ông Nguyễn Phương Nam- Phó Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, hiện đã có trên 40 địa phương tham gia hưởng ứng chương trình "Hành động vì người tiêu dùng" do Bộ Công Thương phát động. Và Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa.

Những hoạt động của chương trình Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng đã được người tiêu dùng Thủ đô hưởng ứng tích cực. Bà Tạ thị Dần - người tiêu dùng tại Hà Nội chia sẻ: “Với vai trò là NTD, tôi thấy để chương trình đạt hiệu quả, bản thân NTD chúng tôi cũng cần chủ động hơn trong các hoạt động liên quan đến quyền lợi của mình như tìm hiểu kỹ thông tin về các quyền của mình, tích cực phản ánh thông tin liên quan đến việc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên thực tế đến các đơn vị có thẩm quyền để các DN có ý thức hơn trong việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng”.

Nằm trong khuôn khổ chương trình, “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” diễn ra từ 16/3 – 23/3/2012 tại 58 điểm bán hàng vì người tiêu dùng là các siêu thị, TTTM lớn trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức các hoạt động vì người tiêu dùng như: kéo dài thời gian bảo hành sản phẩm, khuyến mại sâu, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng...

Đặc biệt, Tổng đài bảo vệ người tiêu dùng của UBND TP Hà Nội 04.1081 đã được tập huấn nắm chắc về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các điện thoại viên để phục vụ hỗ trợ thông tin cho NTD, tư vấn và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi NTD bị xâm phạm quyền lợi như mua phải hàng hóa kém chất lượng... Trong năm 2011, Tổng đài đã tiếp nhận 15.000 cuộc gọi từ phía người tiêu dùng hỏi về quyền lợi của người tiêu dùng, hơn 2.000 cuộc gọi kết nối tới DN, Hội tiêu chuẩn & bảo vệ người tiêu dùng VN, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội.

Bảo vệ người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội bởi thực trạng quyền và lợi ích của người tiêu dùng bị xâm phạm đang diễn ra khá phổ biến. Không chỉ ở Việt Nam, hầu hết các nước trên thế giới đều rất coi trọng công tác này bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội. Do đó, nhiều quốc gia đã sớm ban hành các đạo luật với mục đích bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và mang lại hiệu quả tốt. Tại Việt Nam, Luật Bảo vệ người tiêu dùng được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 12 là bước ngoặt lớn về xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng. Luật có hiệu lực từ 1/7/2011 là cánh tay thép siết chặt hơn để các doanh nghiệp thực sự vì quyền lợi người tiêu dùng.

Để Luật đi vào đời sống một cách thiết thực, Bộ Công Thương đã phối hợp UBND TP. Hà Nội tổ chức chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2012 kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6/2012.

L.K.L

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài

Tin cùng chuyên mục

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động