Hà Nội: Mất nước, hàng nghìn người dân chật vật đi... xin nước
Công ty ra thông báo "khẩn" khiến người dân "không kịp trở tay"
3 ngày sau khi Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà thông báo dừng cấp nguồn nước ngầm từ nhà máy của công ty để hoàn thiện nâng công suất, chất lượng theo yêu cầu khiến cuộc sống hàng nghìn cứ dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) bị đảo lộn do mất nước.
Tình trạng mất nước khiến nhiều người dân sinh hoạt khổ sở |
Không có nước sinh hoạt, nhiều người dân còn phải mua nước để nấu ăn, phục vụ vệ sinh cá nhân. Nhiều gia đình phải di cư sang nhà người quen để tắm giặt nhờ, thậm chí ra thuê nhà nghỉ ở...
Theo người dân phản ánh, tại khu B1.3, khu đô thị Thanh Hà có 3 toà thì cả 3 tòa đều bị mất nước. Tương tự tại khu 6 toà gần đó cũng chung số phận khi nhiều toà cũng không có nước sinh hoạt.
Tối 15/10, Công ty TNHH MTV nước sạchHà Đông huy động xe bồn mang nước đến cho người dân tại đây. Nhiều người từ người già đến trẻ nhỏ tay xách, nách mang, người cầm chậu, người cầm xô, người cầm bình đi xuống lấy nước để sinh hoạt.
Chị Lê Thị Ngọc (cư dân ở tòa ở toà chung cư HH03A) kể từ khi nước sinh hoạt bị mất, đơn vị cấp nước là Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà không báo trước mà sau đó mới ra văn bản khiến người dân "không kịp trở tay" tích trữ nước cho sinh hoạt.
Cũng theo chị Ngọc, 3 ngày qua, người dân tại đây phải khổ sở đi một số toà nhà lân cận xin nước. Các gia đình đã bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mua nước đóng chai về sử dụng.
“Tối 15/10, khi nghe tin có xe nước sạch từ Hà Đông tới, vợ chồng tôi cùng nhiều hộ dân khác vội xuống với hy vọng mang được ít nước về cả nhà tắm rửa, sinh hoạt", chị Ngọc nói.
Để có nước sinh hoạt, người dân phải lấy từng chút ở bồn nước sạch được cung cấp |
Tương tự chị Phạm Luật, cư dân sống tại đây chia sẻ, tại khu HH03D, HH03E, HH03F cũng mất nước từ ngày 14/10 khiến cuộc sống mọi người bị đảo lộn.
"Không có nước nên bát ăn xong từ tối thứ 7 đến giờ chưa có nước rửa. Đi vệ sinh cũng không có nước. Gia đình chị có con nhỏ nên việc sử dụng nước cũng tốn kém. Cả ngày chủ nhật cả nhà đã phải di tản sang nhà ngoại để tắm rửa, giặt quần áo" - chị Luật nói.
Chị Luật cũng tâm sự: "Nhà tôi cũng sắm 2 chiếc xô lớn luôn bật sẵn chế độ đợi nước trong nhà vệ sinh nhưng hiện vẫn chưa thấy nước đâu".
Chưa biết đến khi nào mới có nước
Xác nhận thông tin này, ông Phan Minh Châu, tổ trưởng Tổ dân phố số 4 cho biết, tại khu B1.3 có 3 toà nhà đều bị mất nước khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn.
Ngay hôm nước Khu đô thị Thanh Hà có vấn đề, nhằm ứng phó phục vụ xét nghiệm nguồn nước, phòng trường hợp mất nước Tổ dân phố đã kêu gọi toàn cư dân đóng quỹ nước sạch. Mỗi xe nước 5m3 có giá 1,2 triệu đồng. Sau khi đàm phán thì Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông họ hỗ trợ tiền nước, còn người dân mất 600 nghìn đồng tiền thuê xe chở về cho cư dân. Tuy nhiên, số lượng rất hạn chế, chỉ điều được khoảng 1-2 xe chở nước cho cư dân sử dụng.
Cũng theo ông Châu, kể từ khi mất nước đã quá 24 tiếng nhưng phía đơn vị cung cấp nước sạch là Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà chưa có bất kỳ thông báo nào tới toàn thể cư dân ngoài một thông báo ngắn gọn về việc ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ.
Mọi người đổ xô đi mua xô chậu, đi mua, xin nước về sinh hoạt |
Thông tin về vấn đề này, phía đơn vị cấp nước Thanh Hà cho hay: "Hiện tại, công ty chỉ cấp nước mặt sông Đuống thông qua Công ty CP nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, lưu lượng nước mặt sông Đuống qua Công ty CP nước sạch Hà Đông ít nên gây ra tình trạng thiếu nước ở một số tòa nhà. Chúng tôi chưa biết chính xác đến bao giờ nơi đây mới có nước sạch cho người dân sử dụng".
Trước đó, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty CP Nước sạch Thanh Hà cho biết, sau buổi làm việc hôm 13/10 tại Sở Xây dựng Hà Nội với các đơn vị liên quan về việc cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà, công ty đã ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ.
Theo ông Trình, hiện tại nước (sông Đuống qua Công ty CP nước sạch Hà Đông) vẫn đang về nhưng lưu lượng thấp nên cần thời gian mới có nước. Lãnh đạo Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà cũng cho biết, phía chi nhánh đang trao đổi với Công ty CP nước Thanh Hà để điều chỉnh phân bổ nước về đều cho các tòa nhà trong khu đô thị.
Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Văn Du, Phó Phòng Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho hay, trên cơ sở thông tin báo chí phản ánh tình trạng nguồn nước sạch ở khu đô thị Thanh Hà bị ảnh hưởng, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã mời đại diện các đơn vị liên quan đến làm việc, đưa ra một số ý kiến thống nhất.
Người dân chật vật tìm nguồn nước |
Theo ông Du, buổi họp đi đến thống nhất về giải pháp trước mắt, phía Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần đầu tư nước mặt sông Đuống và Công ty Thanh Hà để điều tiết, bổ sung nguồn cấp ổn định cho khu đô thị Thanh Hà, với công suất tối đa khoảng 2.000 m3/ngày đêm.
Ngoài ra, phía Công ty Thanh Hà có trách nhiệm phối hợp với Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà) nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ theo để đảm bảo quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế.
Đặc biệt, phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, Sở Y tế (CDC Hà Nội) sẽ thực hiện công tác kiểm tra nội kiểm, ngoại kiểm đột xuất đối với chất lượng nước tại Khu đô thị Thanh Hà; công khai kết quả kiểm tra này với người dân.