Xây dựng thương hiệu là yếu tố sống còn của doanh nghiệp |
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, sau 2 năm thực hiện chương trình “Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu” đến nay đã đạt được những kết quả rõ nét. Chương trình giúp các doanh nghiệp nhận thức sâu sắc, rõ ràng về tầm quan trọng của việc xây dựng, quản trị thương hiệu và tài sản thương hiệu đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay. Bên cạnh đó, giúp các doanh nghiệp đưa ra những chiến lược về thương hiệu mang tính lâu dài, có hệ thống và bền vững trên cơ sở nắm bắt và hiểu rõ điều kiện thực tế, định hướng phát triển của từng doanh nghiệp….
Với các hoạt động cụ thể trên, chương trình đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các doanh nghiệp mà trong đó nhiều tên tuổi đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng như Tổng công ty thương mại Hapro, Công ty cổ phần dây cáp điện Thượng Đình, Công ty cao su Sao vàng, Công ty điện cơ Hà Nội, Công ty cơ điện Trần Phú…
Ông Huỳnh Tấn Quyền - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần dây và cáp điện Thượng Đình chia sẻ: Đối với việc phát triển thương hiệu, hơn ai hết doanh nghiệp phải ý thức được thương hiệu là của mình, vì vậy, khi thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh công ty luôn coi trọng quan tâm đến xây dựng và phát triển thương hiệu. Với nguồn vốn ngân sách thành phố hỗ trợ, cùng với sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn trong 2 năm vừa qua hoạt động phát triển thương hiệu của doanh nghiệp rất tốt, thể hiện ở chính doanh số bán hàng của doanh nghiệp trong hai năm. Năm 2014 doanh số tăng 15%, trong 10 tháng đầu năm 2015 đã hoàn thành chỉ tiêu của cả năm.
Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được, trong quá trình làm việc với từng đơn vị doanh nghiệp, chương trình hỗ trợ cũng đã gặp một số khó khăn như: Đối tượng được hưởng quy chế là các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không tiếp cận được với quy chế này. Do đó, trong 2 năm vừa qua chỉ có 14 doanh nghiệp được hưởng quy chế hỗ trợ, trong đó có 12 doanh nghiệp nhà nước và 2 doanh nghiệp tư nhân; Doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động, cơ cấu lại tổ chức, vì vậy, công tác về thương hiệu đã bị ảnh hưởng do doanh nghiệp thiếu sự quan tâm và đầu tư về mặt nhân sự để phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai dự án…
Ông Nguyễn Thanh Hải- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Để sản phẩm có thương hiệu tốt đến được với khách hàng thì không chỉ có xây dựng thương hiệu mà còn phải phát triển thương hiệu. Làm thế nào để sản phẩm và thương hiệu đồng hành cùng nhau thì vai trò của doanh nghiệp là rất lớn vì chỉ có doanh nghiệp mới có thể hiểu được rõ sản phẩm của mình là gì.
Trong giai đoạn tới đây, khi các Hiệp định thương mại tự do chính thức có hiệu lực, các hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, các doanh nghiệp trong nước sẽ phải đối diện với làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ, cộng với tâm lý ưA chuộng hàng ngoại nhập của người dân Việt Nam, nếu các doanh nghiệp trong nước không có sự chuẩn bị, đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu ổn định trong tâm lý người tiêu dùng thì việc đánh mất thị trường nội địa là điều có thể lường trước, chưa nói đến vươn ra chiếm lĩnh thì trường quốc tế.
“Có thể nói xây dựng và phát triển thương hiệu đi đôi với nâng cao việc nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp nội có thể tồn tại và phát triển”, ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.
Tiếp nối kết quả 2013 – 2014, chương trình Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu năm 2015 do Sở Công Thương chủ trì đã và đang triển khai tại 9 doanh nghiệp nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho những cơ hội và cả những khó khăn thách thức từ thị trường trong thời gian tới. |