Thứ năm 05/12/2024 09:12

Hà Giang: Điều tiết đối với phương tiện vận tải xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

Ban quản lý Khu kinh tế Hà Giang vừa có Công văn số 264/TB-BQLKKT về quy trình điều tiết đối với phương tiện vận tải xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

Theo đó, quy định về khung thời gia điều tiết phương tiện xuất cảnh như sau: Buổi sáng, thực hiện thủ tục xuất cảnh theo số thẻ, phiếu thứ tự đối với các phương tiện vận tải của Việt Nam xuất cảnh; buổi chiều, thực hiện thủ tục xuất cảnh theo thứ tự đối với các phương tiện vận tải Trung Quốc xuất cảnh.

Về tỷ lệ điều tiết phương tiện chở các mặt hàng xuất khẩu, đối với danh mục hàng hóa ưu tiên xuất khẩu trong ngày gồm hàng hóa nông sản, hoa, củ, quả, thủy, hải sản tươi sống do trong nước sản xuất, được vận chuyển bằng phương tiện không có thiết bị bảo quản làm mát chuyên dụng, thực hiện theo Công văn số 198/UBND-KTTH, ngày 22/1/2018 của UBND tỉnh về việc điều tiết hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

Hiện, hàng xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy chủ yếu là ván bóc, quả chuối, tinh bột sắn

Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa ưu tiên xuất khẩu, giải quyết các giờ trong ngày, tối đa không quá 25% trên tổng số lượng phương tiện xuất cảnh của ngày hôm trước. Đối với hàng tạm nhập tái xuất, làm thủ tục xuất cảnh tối đa không quá 15% tổng số lượng phương tiện xuất cảnh của ngày hôm trước. Đối với xe thùng rỗng của Việt Nam làm thủ tục xuất cảnh, cứ 1 xe thùng rỗng xuất cảnh thì điều tiết 3 xe các loại xuất cảnh. Đối với phương tiện vận tải của Trung Quốc sang trả hàng trong khu vực giám sát (khi trả hàng xong về bằng xe thùng rỗng), quy định cứ 3 xe các loại xuất cảnh thì điều tiết 1 xe thùng rỗng xuất cảnh. Tỷ lệ điều tiết còn lại dành cho các phương tiện vận tải hàng hóa khác và thực hiện theo quy định.

Tùy từng thời điểm lượng hàng hóa tăng đột biến gây ùn ứ tại cửa khẩu, Ban quản lý khu kinh tế chủ trì phối hợp các cơ quan liên ngành xem xét điều chỉnh tỷ lệ điều tiết phương tiện chở các mặt hàng xuất khẩu cho phù hợp.

Về các trường hợp đặc biệt, trường hợp phương tiện vận tải đến lượt xuất cảnh, nhưng vì lý do nào đó chưa xuất cảnh, thì bộ phận Biên phòng tại nơi làm thủ tục kiểm tra, kiểm soát, giám sát liên ngành giải quyết cho phương tiện có số thứ tự tiếp theo xuất cảnh; khi nào phương tiện đó có nhu cầu xuất cảnh tiếp, thì chủ phương tiện đến nơi làm thủ tục kiểm tra, kiểm soát, giám sát liên ngành để làm thủ tục cho phương tiện đó được xuất cảnh; đối với các phương tiện đã làm thủ tục xuất cảnh (xe đã vào bãi kiểm hóa) nhưng không kịp xuất cảnh trong ngày, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu sắp xếp cho phương tiện đó được xuất cảnh vào đầu giờ làm việc của ngày hôm sau theo thứ tự đến trước, đi trước.

Trường hợp đối với phương tiện vận tải chở hàng cần xuất cảnh trong ngày theo yêu cầu của chủ hàng bên Trung Quốc, chủ hàng Việt Nam yêu cầu chủ hàng bên Trung Quốc đề nghị Ban quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho gửi hàm thư sang cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang. Nội dung hàm thư nêu rõ lý do, ghi rõ tên chủng loại hàng hóa, số lượng hàng, danh sách biển kiểm soát của phương tiện chở hàng, làm căn cứ xem xét giải quyết.

Đối với xe bị hỏng thiết bị bảo quản lạnh, doanh nghiệp phải chủ động sửa chữa, khắc phục; đổi đầu xe kéo hoặc gọi xe Trung Quốc sang để chuyển tải hàng hóa. Đồng thời, thông báo cho các lực lượng chức năng tại cửa khẩu phối hợp giải quyết.

Thông báo này có hiệu lực kể từ ngày 1/11/2021.

Cũng liên quan đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, hiện hàng xuất khẩu qua cửa khẩu này gặp khó khăn do phía Trung Quốc không nhận hàng từ ngày 28/10. Hiện, hàng xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy chủ yếu là ván bóc, quả chuối, tinh bột sắn. Từ đầu năm đến ngày 15/10, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đạt 198 triệu USD, thu ngân sách Nhà nước đạt gần 75 tỷ đồng, giảm 53% so với chỉ tiêu được giao. Trước tình hình trên, cơ quan Hải quan Thanh Thủy đã tuyên truyền để doanh nghiệp chủ động chuyển hàng sang cửa khẩu khác để xuất khẩu trong thời gian đơn vị trao đổi với phía Trung Quốc để tháo gỡ.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Chuyên gia Hoa Kỳ khuyến nghị gì cho logistics Việt Nam?

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

90% thương mại toàn cầu bị tác động bởi các biện pháp phi thuế quan

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Kết quả rà soát lần thứ hai áp dụng chống bán phá giá đối với thép hình chữ H

Lựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu Âu

Việt Nam: Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2025

Indonesia gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

Top 7 doanh nghiệp lớn nhất ngành logistics theo doanh thu năm 2023

Top 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam theo sản lượng thông qua năm 2023

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Thấy gì qua Báo cáo Logistics Việt Nam 2024?

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

Thấy gì từ việc Việt Nam lọt Top 30 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới?

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng cho Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024