Giám đốc trung tâm đăng kiểm “mù chữ” khai gì với công an?
Liên quan vụ án “môi giới hối lộ”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “giả mạo trong công tác” xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành, Công an huyện Nhà Bè và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh đã làm rõ nhiều tình tiết, thủ đoạn của các trung tâm đăng kiểm, trong đó có trung tâm đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh).
Cụ thể, Công an huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh đã khởi tố 10 người liên quan sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm 50-17D về các tội môi giới hối lộ, nhận hối lộ. Những người bị khởi tố gồm: Nguyễn Thanh Phong (42 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty An Phát); Hồ Hữu Tài (52 tuổi, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D); Trần Thanh Vinh (51 tuổi, Phó giám đốc Trung tâm 50-17D); Tào Huyền Thanh (vợ Phong, Thủ quỹ Trung tâm 50-17D); Phan Hữu Minh (28 tuổi, đăng kiểm viên); Phạm Công Danh (49 tuổi, đăng kiểm viên); Lê Tấn Thiện (26 tuổi, đăng kiểm viên); Nguyễn Trung Tín (28 tuổi, đăng kiểm viên); Dương Minh Khánh (28 tuổi, đăng kiểm viên), Đinh Thành Trung (30 tuổi, nhân viên).
Trung tâm đăng kiểm 50-17D tại huyện Nhà Bè |
Theo cơ quan công an, bị can Nguyễn Thanh Phong (42 tuổi, ngụ quận1, TP.Hồ Chí Minh) lập Công ty An Phát rồi xin giấy phép lập trung tâm đăng kiểm 50-17D từ năm 2019. Sau đó, Tào Huyền Thanh (vợ Phong) cũng được Phong đưa vào làm thủ quỹ của trung tâm đăng kiểm này.
Phong có mối quan hệ thân thiết với Hồ Hữu Tài (52 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) nên Phong đưa Tài về làm Giám đốc trung tâm đăng kiểm 50-17D để “hùn vốn”, góp cổ phần vào trung tâm đăng kiểm. Hồ Hữu Tài về làm Giám đốc trung tâm đăng kiểm này còn để... trả nợ cho Phong vì trước đó Tài có mượn tiền của Phong.
Quá trình làm việc ở trung tâm đăng kiểm 50-17D, Tài đưa Đinh Thành Trung (30 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè - con rể của Tài) làm nhân viên tại trung tâm đăng kiểm 50-17D nhưng không có hợp đồng lao động.
Đáng chú ý, tại cơ quan điều tra, Tài khai với công an là có đi học nhưng qua xác minh ở địa phương xác định Tài không có đi học và không biết chữ. Tài có thời gian làm công việc san lấp mặt bằng ở địa phương.
Công an thi hành lệnh bắt giữ ông Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D |
Từ năm 2021 đến khi bị bắt, bị can Tài và Phong "có chủ trương" cho phép các đăng kiểm viên gồm: Phan Hữu Minh, Nguyễn Trung Tín, Dương Minh Khánh (cùng 27 tuổi), Phạm Công Danh (50 tuổi), Lê Tấn Thiện (27 tuổi) bỏ qua các lỗi vi phạm về thắng, đèn… của xe, để nhận tiền hối lộ, "kéo" doanh thu về cho công ty.
Khi xe vào đăng kiểm có lỗi, các đăng kiểm viên sẽ báo cho Trung. Sau đó, Trung trực tiếp gặp chủ xe "nói chuyện" nhằm bỏ qua các lỗi vi phạm và nhận tiền. Đến ngày 19/12/2022, khi công an ập vào bắt giữ, Trung khai đã nhận 19,7 triệu đồng từ các chủ xe tới đăng kiểm có lỗi"
Số tiền nói trên, Trung thừa nhận đưa cho Thanh (vợ của Phong). Sau đó Thanh lấy một nửa tiền và đưa lại Trung giao cho Trần Thanh Vinh (50 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh - là Phó giám đốc trung tâm đăng kiểm 50-17D).
Kết quả điều tra ban đầu xác định, bị can Vinh là người chỉ đạo cho phép đăng kiểm viên bỏ qua các lỗi vi phạm cho các phương tiện để nhận tiền, ký giấy xác nhận đăng kiểm. Khi nhận được tiền, Vinh chia cho Trung từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/ngày. Số tiền còn lại, Vinh chia đều cho Minh, Tín, Khánh, Danh, Thiện.
Tính đến thời điểm hiện tại Công an TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng với các đơn vị liên quan khởi tố 43 bị can tại 12 Trung tâm Đăng kiểm phía Nam gồm: Năm Trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc tại các tỉnh miền Tây (cụ thể: Trung tâm Đăng kiểm: 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-03D (tỉnh Tiền Giang) bảy Trung tâm Đăng kiểm địa bàn tại TP.Hồ Chí Minh.
Liên quan đến thông tin giám đốc Trung tâm đăng kiểm ô tô 50-17D không biết chữ, không viết, không đọc gây xôn xao dư luận, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, điều 24 nghị định 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có quy định, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của đơn vị đăng kiểm và ký giấy chứng nhận kiểm định. Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng được bổ nhiệm theo quy định.
Theo quy định trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ quản lý những lãnh đạo (giám đốc, các phó giám đốc) là đăng kiểm viên, chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận kiểm định. Trường hợp lãnh đạo đơn vị không phải đăng kiểm viên, không chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và không ký giấy chứng nhận kiểm định, Cục không có thẩm quyền và trách nhiệm quản lý.
Ngoài ra, pháp luật hiện hành cũng chưa quy định về điều kiện về trình độ với chủ đầu tư đơn vị đăng kiểm. Tại Nghị định 139, chỉ quy định điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực của đơn vị đăng kiểm.
Điều kiện về trình độ nhân lực ở đây chỉ áp dụng với các đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ và lãnh đạo chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại các trung tâm đăng kiểm.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, với chủ trương xã hội hoá lĩnh vực đăng kiểm, thực tế đang có nhiều trường hợp giám đốc trung tâm đăng kiểm tư nhân không phải đăng kiểm viên, không có chuyên môn nghiệp vụ về đăng kiểm, chỉ điều hành các hoạt động chung.
Người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận ở những trung tâm này là phó giám đốc, đủ điều kiện theo quy định tại điều 24 nghị định 139.
Trường hợp Trung tâm đăng kiểm tư nhân 50-17D, ông Hồ Hữu Tài - giám đốc - chỉ đóng vai trò chủ doanh nghiệp, không phải đăng kiểm viên, không phải là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận kiểm định tại trung tâm này. Ông Tài cũng không có vai trò trong công tác kiểm định tại trung tâm.